Với tựa đề “Giáo dục cho mọi người giai đoạn 2000 – 2015: Thành tựu và thách thức”, báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chỉ ra những tiến bộ trong việc thực hiện 6 mục tiêu từ cải thiện chất lượng giáo dục đến đảm bảo quyền bình đẳng được tiếp cận với việc học.
Báo cáo chỉ ra rằng, có 47% các nước đạt được mục tiêu về giáo dục mầm non, có 8% các nước gần đạt được mục tiêu này, 20% các nước còn ở rất xa mục tiêu.
Bà Irina Bokova – Tổng Giám đốc UNESCO cho rằng, mặc dù không đạt được mục tiêu vào hạn chót năm 2015, nhưng việc có thêm hàng triệu trẻ em được đến trường là một tiến bộ so với tồn tại của những năm 1990. Tuy vậy, bà nhấn mạnh cần có những chiến lược nhằm ưu tiên cho những người nghèo nhất, đặc biệt là những em bé gái, nhằm cải thiện chất lượng học tập và thu hẹp khoảng cách xóa mù chữ để giáo dục trở nên ý nghĩa và phổ quát hơn.
Thống kê của UNESCO chỉ ra rằng, chỉ có 52% các nước đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục, 10% các nước gần đạt được, trong khi 38% số nước còn lại vẫn còn ở rất xa mục tiêu này. Đây là lý do khiến gần 100 triệu em không hoàn thành bậc học tiểu học trong năm 2015. Trong khi đó, số trẻ em nghèo hoàn thành chương trình học tiểu học chỉ bằng 1/5 so với những trẻ em sống trong điều kiện giàu có.
Hiện tại, chỉ có một nửa số trẻ em tại các nước có thu nhập thấp được dự báo hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở vào năm 2030. Tại nhiều quốc gia, thậm chí việc đạt được mục tiêu về giáo dục tiểu học vẫn còn rất xa vời.
Trong khi đó, chỉ có 25% số quốc gia hoàn thành mục tiêu giảm 50% số người lớn bị mù chữ vào năm 2015, trong khi vẫn còn 32% các nước ở cách xa mục tiêu này. Tuy vậy, trên toàn thế giới, số lượng người lớn mù chữ đã giảm từ 18% năm 2000 xuống còn 14% trong năm 2015.
UNECSO cho rằng, để đạt được các mục tiêu cơ bản về cải thiện chất lượng giáo dục cho mọi người vào năm 2030, mỗi năm thế giới cần đầu tư cho ngành giáo dục ít nhất 22 tỷ USD./.
ĐCSVN