261
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 12/08/2015 08:14
Thương vụ tàu Mistral: Pháp tự bắn vào chân mình
Uy tín của cả nước Pháp và các công ty, tập đoàn lớn của Pháp bị giảm sút nghiêm trọng sau khi Paris quyết định hoàn tiền và không giao tàu Mistral cho Nga do sức ép từ Washington.
Nguồn: RIA Novosti

Sau nhiều tháng đàm phán, với sự tham gia của cả cấp lãnh đạo cao nhất là Tổng thống Francois Hollande và Vladimir Putin, Nga và Pháp cuối cùng cũng đi tới thỏa thuận về việc Pháp hoàn trả số tiền Nga đã thanh toán. Cùng với đó là chi phí về đào tạo, huấn luyện thủy thủ, thuyền viên, xây dựng cơ sở hạ tầng ởVladivostok- địa điểm dự định sẽ là căn cứ của hai chiếc tàu Mistral mang tênVladivostokvàSevastopolvà khoản tiền mà Nga đã bỏ ra để đóng 4 trực thăng biên chế trên hai tàu này. Trước đó, do sức ép từWashington,Parisđã từ chối giao tàu choMoscowtheo đúng hợp đồng ký kết hồi tháng 6.2011 với lý do Nga có liên quan trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Khi phải buộc hành động theo ý chí của đồng minh Mỹ, Pháp đã chấp nhận những mất mát quá lớn trong thương vụ này. Chi phí bảo dưỡng, duy trì vận hành cho hai tàu chiến này là 2 triệu euro/tháng. Nhà sản xuất - tập đoàn DCNS, lo ngại số tiền này sẽ không được thanh toán và trở thành gánh nợ tài chính. Số phận củaVladivostokvàSevastopolsau khi được Nga “giải phóng” cũng chưa rõ ràng, do việc tìm được khách mua không phải dễ. Ngay sau khi hoàn tiền cho Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Dria nói rằng có nhiều nước mong muốn mua tàu Mistral vàParisgiờ có thể rảnh tay đẩy mạnh đàm phán với các đối tác này khi không còn vướng bận với Nga. Trước đây,Canadabắn tiếng quan tâm đến Mistral, nhưng đây không phải là đối tác “dễ chơi”. Ấn Độ và một số nước khác cũng nói là xem xét, nhưng chắc chắn không thể sớm có hợp đồng bán đứt 2 tàu sân bay trực thăng này.

 

Những vấn đề tiểu tiết, kĩ thuật khác cũng là thách thức. Mọi chỉ dẫn trên tàu đều được in bằng tiếng Nga. Trước đó, Moscow cũng yêu cầu DCNS phải trang bị các hệ thống sưởi ấm trên tàu Mistral. Hệ thống này sẽ rất hoàn hảo khi tàu hoạt động, vận hành tại Biển Baltic, nhưng lại vô dụng tại những vùng biển khác, ví như ở Ấn Độ Dương.

 

Nhưng còn đó cái “mất” không thể xem thường - đó là mất mát về danh tiếng. Ở tầm cao nhất, các nước liệu có còn tin tưởng vào một nước Pháp như là một đối tác chính trị, kinh tế hoàn hảo? Những nước từng có bước đi khởi đầu trong phát triển hợp tác kinh tế, quân sự với Pháp giờ cũng sẽ do dự hoặc xét lại sau khi chứng kiến hợp đồng tàu Mistral đổ bể. Paris sẽ khó có thể thuyết phục được các đối tác làm ăn ở châu Phi, châu Á, Trung Đông về sự “thật tâm” trong các hợp đồng hay ý định hướng xoay trục nào đó, khi mà không thể tự đưa ra được quyết định và bị chỉ đạo từ những thế lực bên ngoài. Thấp hơn, các công ty, tập đoàn Pháp (đơn cử như DCNS/STX) giờ cũng chịu thêm tiếng xấu, gặp khó khăn trong các hoạt động làm ăn ở bên ngoài, nhất là đối với những hợp đồng, khoản đầu tư mang tính chiến lược, dài hạn. Nhiều chính trị gia phương Tây coi vụ hủy giao tàu Mistral cho Nga là bước đi sai lầm đối với Pháp. Chính nghị sĩ Quốc hội Pháp Thierry Mariani đã bình luận rằng quyết định của điện Elysee cho thấy “không có nền độc lập ởParis”.

 

Người đại biểu nhân dân