
Cú phỉnh lừa của thị trường cá cược
Một trong những lý do lớn nhất khiến dư luận yên tâm rằng Anh sẽ ở lại Liên minh châu Âu (EU) là những thông tin chắc chắn từ thị trường cá cược về việc phe ủng hộ Brexit sẽ thất bại. Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, hãng cá cược Ladbrokes nổi tiếng ở Anh quốc cho biết xác suất người Anh sẽ chọn ở lại hiện đã lên tới 82%. Một nghịch lý ở Anh là dư luận tin tưởng vào thị trường cá cược hơn là các cuộc thăm dò chính thức. Nguyên nhân là bởi sau khi dự báo sai về chiến thắng của đảng Bảo thủ Anh trong tổng tuyển cử năm 2015, các hãng khảo sát dư luận ở Anh đã đánh mất sự tin cậy. Vì vậy, mặc dù các kết quả thăm dò của các hãng khảo sát ở Anh đều cho thấy nhiều khả năng Anh sẽ rời EU nhưng hầu như chẳng mấy ai tin. Tất cả đều ngả theo thị trường cá cược. Đa số người dân Anh, ngay cả những người bỏ phiếu ủng hộ, đều chắc mẩm không thể có chuyện Brexit xảy ra. Nhà kinh tế học Pippa Malmgrem cho rằng các kết quả trên thị trường cá cược đã bị phe đặt cược vào khả năng “ở lại” chi phối khi đặt cược cao hơn.
Tính toán sai lầm của Thủ tướng Cameron
Cuộc trưng cầu dân ý về Brexit được Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi tổ chức vì một lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông. Tuy nhiên, bản thân ông cũng tin rằng chắc chắn sẽ thuyết phục được cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ ở lại trong EU. Dường như ông Cameron đã không lường trước được rằng lại có quá nhiều nhân vật đình đám trong đảng Bảo thủ sẽ gia nhập chiến dịch ủng hộ Brexit. Trong số đó có những người bạn lâu năm như Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove hay cựu Thị trưởng London Boris Johnson. Hơn nữa, ông Cameron không đánh giá đúng động lực mà phong trào ủng hộ Brexit tạo ra cho cử tri.
Sự đánh lạc hướng của tweeter và facebook
Ở Anh, hầu hết các cử tri trẻ đều ủng hộ bỏ phiếu “ở lại”. Một khảo sát của hãng YouGov cho thấy 75% cử tri độ tuổi từ 18 đến 24 bỏ phiếu ở lại EU. Trong khi đó, số cử tri trên 65 tuổi đi theo lựa chọn này chỉ là 39%.
Trong khi đó, các cử tri trẻ này hoạt động đặc biệt tích cực trên mạng xã hội như tweeter và facebook. Điều này tạo cho dư luận cảm giác chiến dịch vận động “ở lại” có vẻ như mạnh hơn. Trong khi đó, thực tế là phe này chỉ tỏ ra mạnh hơn trong tuyên truyền, vận động chứ không mạnh hơn về số lượng. Kết quả là Brexit khiến dư luận “ngã ngửa”.
Đại biểu nhân dân