140
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 10/07/2017 15:09
Philippines; Ứng phó biến đổi khí hậu bằng quy chế pháp lý
Để ứng phó với tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu, Philippines đã lồng ghép các giải pháp vào trong các đạo luật nhằm tạo tính pháp lý và bắt buộc đối với các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội cũng như các cơ quan của chính phủ.

Đạo luật Cộng hòa 9729


Năm 2009, Đạo luật Cộng hòa 9729 đã được thông qua, còn được gọi là Đạo luật biến đổi khí hậu. Đạo luật này dựa trên các quy định của Hiến pháp, trong đó nhấn mạnh chính sách của Nhà nước nhằm bảo vệ đầy đủ các quyền và sự tiến bộ của người dân cũng như bảo đảm cân bằng sinh thái… để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong việc duy trì chất lượng môi trường tự nhiên cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

 

Theo quy định của Đạo luật Cộng hòa 9729,Philippinesđã thành lập Ủy ban Biến đổi khí hậu quốc gia, một cơ quan độc lập và tự chủ có tư cách giống như một cơ quan chính phủ trung ương. Về tổ chức, theo quy định trong Điều 4,5 của Đạo luật, ủy ban trực thuộc chịu sự quản lý của Văn phòng Tổng thống và là cơ quan hoạch định chính sách duy nhất của chính phủ, trong đó có nhiệm vụ phối hợp, giám sát và đánh giá các chương trình và kế hoạch hành động của chính phủ liên quan đến biến đổi khí hậu theo các quy định của Đạo luật này (Phần 14 của Đạo luật). Thành phần của Ủy ban gồm có Tổng thống là Chủ tịch Ủy ban, và ba ủy viên được Tổng thống bổ nhiệm, một trong số đó sẽ là Phó Chủ tịch của Ủy ban.

 

Các đơn vị chính quyền địa phương là cơ quan đi đầu trong việc xây dựng, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch hành động biến đổi khí hậu trong các lĩnh vực thuộc cơ quan mình quản lý; có trách nhiệm xây dựng các Kế hoạch hành động biến đổi khí hậu tại địa phương, phù hợp với các quy định trong các kế hoạch khung và kế hoạch hành động biến đổi khí hậu quốc gia. Cơ quan liên chính phủ có trách nhiệm phối hợp tối đa trong việc tiến hành các hoạt động liên quan tới biến đổi khí hậu.

 

Khung chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu


Đến năm 2010, để bổ sung cho Đạo luật Công hòa 9729, Khung Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (NFSCC) đã được thông qua. Khung Chiến lược phác thảo khả năng chống chịu rủi ro của Philippines với các vấn đề liên quan đến sức khỏe, an toàn, thịnh vượng và tự lực cộng đồng và hệ sinh thái phát triển hiệu quả.

 

Mục đích của Khung chiến lược là xây dựng năng lực thích ứng của cộng đồng và tăng trưởng khả năng phục hồi của các hệ sinh thái tự nhiên trước tác động của biến đổi khí hậu; giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với phát triển bền vững.

 

Với tư cách là một quốc gia thành viên của Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, Philippines cam kết thực hiện những nguyên tắc cốt lõi chung nhưng vẫn có những khác biệt về trách nhiệm và năng lực tương ứng trong việc đề ra các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển bền vững. Nguyên tắc phòng ngừa trong Khung chiến lược quốc gia áp dụng các biện pháp phòng ngừa thận trọng để dự đoán, ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động có nguyên nhân từ biến đổi khí hậu.

 

Chính phủPhilippinesưu tiên thực hiện các chiến lược quốc gia về việc thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Những biện pháp thích ứng trong Khung chiến lược quốc gia được đề xuất trên cơ sở có tính đến các đối tượng người nghèo, phụ nữ, trẻ em và những đối tượng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu tại các khu vực có hoàn cảnh khó khăn.

 

Khung Chiến lược công nhận vai trò và nhiệm vụ của các cơ quan theo quy định của pháp luật. Khung này cũng thừa nhận nguyên tắc hỗ trợ và vai trò của chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu; công nhận sự tham gia của các bên liên quan và các đối tác trong các sáng kiến về biến đổi khí hậu, bao gồm các quan hệ đối tác với xã hội dân sự, khu vực tư nhân, chính quyền địa phương, đặc biệt là mối quan hệ với người bản xứ, các nhóm dân tộc, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, chính phủPhilippinesđã và đang có các chính sách và cơ chế khuyến khích nhằm tạo điều kiện cho sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc giải quyết thích ứng và giảm nhẹ với các mục tiêu được thúc đẩy và hỗ trợ đưa ra trong khung chiến lược này.

 

Đại biểu nhân dân