225
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 01/04/2016 08:00
Nhân tố quyết định Brexit
Ngày 23.6 tới nước Anh sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc sẽ ra đi hay ở lại mái nhà chung Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh tồn tại hai phe phái rõ rệt ủng hộ và phản đối “Brexit” (nước Anh rời khỏi EU), những người còn đang lưỡng lự trở thành nhân tố quyết định ván cờ. Theo giới phân tích, họ chính là các cộng đồng thiểu số (những người nhập cư đã được nhập tịch) và người da màu ở Anh.
Một chiến dịch ủng hộ kêu gọi Brexit

Khó khăn


Theo nhà phân tích chính trị John McTernan, những cộng đồng cư dân thiểu số này nằm trong số những cử tri đáng tin cậy nhất của Công đảng. Vì vậy, họ  được đặt vào vị trí trung tâm của các nỗ lực lôi kéo được càng nhiều người đến các điểm bỏ phiếu càng tốt ủng hộ nước Anh ở lại. Và họ cũng được huy động để bảo vệ tất cả các lợi ích có được từ việc là thành viên EU - từ quyền bình đẳng được thể hiện trong các văn bản pháp luật cho tới các thị trường mở mà doanh nghiệp có thể khai thác.

 

Nhưng có hai khó khăn đặt ra cho phe vận động nước Anh ở lại EU. Thứ nhất, hầu hết các cử tri này không có ý niệm rằng Công đảng ủng hộ việc ở lại EU. Sự thờ ơ của thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn đối với vấn đề này được các cử tri ngầm hiểu là với ông, EU là một trò đùa của các chủ ngân hàng và ông không nói ra suy nghĩ này với các nghị sĩ của mình chỉ vì muốn tránh một cuộc tranh cãi.    

 

Thứ hai là phe vận động cho Brexit (nước Anh rời khỏi EU) đã tìm ra được một thông điệp có sức thuyết phục để lôi kéo các cử tri thiểu số nói trên. Bằng việc rỉ vào tai họ rằng một nước Anh nằm ngoài EU có thể khôi phục mối quan hệ với Khối Thịnh vượng chung, phe vận động nước Anh rời EU tỏ dấu hiệu rằng khi nằm ngoài EU, nước Anh có thể cho phép thêm người từ các quốc gia như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nhập cư vào nước này - và những người này sẽ thay thế lực lượng lao động từ các nước Đông Âu. Thông điệp này đã phát huy hiệu quả và có vẻ khiến cử tri thiểu số hiểu như thế.    

 

Các giải pháp


Vấn đề đặt ra lúc này là phe ủng hộ nước Anh ở lại EU cần làm gì để  thu hút sự ủng hộ của lực lượng này. Cũng như trong mọi chiến dịch vận động chính trị, các biện pháp đòi hỏi phải nhanh nhạy và đôi khi phải tàn bạo nữa. Bởi vậy, phe này nên xới lên một cuộc tranh cãi và buộc phe vận động rời EU phải công khai lý lẽ của mình về Khối Thịnh vượng chung - điều có thể khiến các cử tri của đảng Độc lập Anh (UKIP) - lực lượng làm nên nền tảng của phe ủng hộ rời khỏi EU - nổi giận. Nhấn vào chuyện này để mâu thuẫn lộ diện và câu hỏi cho các cộng đồng thiểu số là “Liệu bạn có thực sự tin rằng Nigel Farage (thủ lĩnh UKIP) muốn có thêm người Ấn Độ,BangladeshvàPakistanvào Anh không?” Câu trả lời dường như đã rõ.    

 

Đấy mới chỉ là khởi đầu. Tiếp đó phe vận động ở lại cần một chiến lược tổng thể để lôi kéo cử tri thiểu số này qua việc đưa ra những lập luận ủng hộ EU được “đo ni đóng giày” cho từng cộng đồng khác nhau - từ cộng đồng người Somalia, Tây Phi, Trung Quốc cho tới người Sikh, Hindu, và Hồi giáo.   

 

Nhưng lập luận cốt lõi mạnh nhất chính là về kinh tế. Kinh tế sẽ bao trùm mọi thứ khác trong cuộc trưng cầu ý dân này. Tin tốt là phe vận động ở lại có những tài năng để làm việc đó. Những tên tuổi lớn sẽ giúp truyền tải thông điệp tốt hơn.

 

Cuối cùng, khi tính đến chuyện thu hút các cử tri thiểu số trẻ, phe vận động ở lại nên tìm cách có được sự tham gia của các ngôi sao trong lĩnh vực giải trí và thể thao đứng về phía họ, bởi lẽ những thần tượng âm nhạc và thể thao luôn có sức hút mạnh đối với giới trẻ. Chúng ta biết rằng phần đông người trẻ ủng hộ tư cách thành viên EU của nước Anh nhưng ít có khả năng họ sẽ đi bỏ phiếu như những người trên 60 tuổi.   

 

Người trẻ cần được truyền cảm hứng để đi bỏ phiếu. Và có thể tại đây, trong bối cảnh nước Anh có một nền văn hóa vô cùng đa dạng, những gì được thực hiện cho cử tri trẻ từ các cộng đồng thiểu số thì cũng có thể phát huy hiệu quả với tất cả những cử tri trẻ khác.

 

Đại biểu nhân dân