Ông Gerardo Ruiz Esparza cho biết, quyết định hủy bỏ kết quả trúng thầu này do có sự “hoài nghi và quan ngại” trong quá trình đấu thầu. Ông này cho biết, trong toàn bộ quá trình đấu thầu, chỉ có hai tập đoàn của Trung Quốc là Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc và Tập đoàn đầu máy xe lửa Nam Trung Quốc tham gia đấu thầu, trước đó, Chính phủ Mexico đã từ chối một số nhà thầu tiềm năng để có thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Các tập đoàn lớn khác bao gồm Siemens của Đức (Siemens AG), Alstom của Pháp (Alstom) và Bombardier của Canada (Bombardier Inc) có quan tâm tới dự án này, tuy nhiên đã không tham gia đấu thầu.
Theo báo The Wall Street Journal, Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc hay Tập đoàn đầu máy xe lửa Nam Trung Quốc đều chưa có phản ứng nào về vấn đề này. Giao dịch cổ phiếu chứng khoán Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc niêm yết trên sàn Thượng Hải sụt giảm hơn 5% từ hôm thứ sáu.
Quyết định thu hồi kết quả trúng thầu này đưa ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước chuyến đi của Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đến Trung Quốc (dự kiến 9/11) để tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Ngày 3/11, Bộ Giao thông và Vận tải Mexico thông báo Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc (China Railway Construction Corporation) liên doanh với ba công ty Mexico là Prodemex, Constructora và Edificadora GIA; Constructora TEYA và GHP Infraestructura Mexicana, đã trúng gói thầu xây dựng tuyến tàu hỏa chở khách cao tốc nối Mexico City với bang miền Trung Queretaro dài 210 km, với tổng đầu tư lên tới 3,76 tỷ USD. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2017 với công suất chuyên chở 23.000 lượt khách/ngày./.
ĐCSVN