247
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 17/02/2016 15:55
Khôi phục Con đường Tơ lụa
Chuyến tàu hỏa đầu tiên vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc, đã đến Thủ đô Tehran, Iran ngày 15.2, đánh dấu sự khôi phục Con đường Tơ lụa cổ đại.
Đoàn tàu chở hàng từ Trung Quốc đến thủ đô Tehran, Iran Nguồn: EPA

Đoàn tàu với 32 toa hàng, xuất phát từ tỉnh miền đông Chiết Giang, Trung Quốc, vừa kết thúc hành trình dài gần 9.500km, xuyên qua lãnh thổ Kazakstan và Turkmenistan, trong 14 ngày, ngắn hơn so với tuyến vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thông thường kéo dài 30 ngày. Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Iran Mohsen Pourseyed Aqayi  cho biết, tuyến xe lửa sẽ không dừng ở Iran mà còn kéo dài đến châu Âu trong tương lai, đưa hàng hóa của Iran vươn đến các thị trường mới. Trong giai đoạn khởi đầu, đoàn tàu rời ga mỗi tháng và tần suất hoạt động sẽ tăng lên nếu cần thiết.

 

Chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên giữa Trung Quốc – Iran là một phần trong các thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai nước trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Iran tháng 1.2016, ngay sau khi phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận Iran theo thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức). Ông Tập Cận Bình đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đến thăm Tehran kể từ khi các lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ. Trong chuyến thăm này, Iran – Trung Quốc đã ký kết 17 thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận nâng kim ngạch thương mại song phương lên 600 tỷ USD trong một thập kỷ tới.

 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran kể từ năm 2009 và quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn duy trì, bất kể các lệnh cấm vận của phương Tây lên Iran kéo dài chục năm qua. Kênh truyền hình nhà nước Iran Press TV cho hay, Iran nằm ở vị trí chiến lược tại Trung Đông, chia sẻ đường biên giới chung với 15 nước và các kênh hàng hải quốc tế. Vì vậy, Trung Quốc xem Iran là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong sáng kiến Con đường Tơ lụa mới. Chiến lược “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc nhằm tạo ra mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng, kết nối giữa Trung Quốc với châu Âu và hướng tới các quốc gia khác bằng việc quá cảnh qua Iran, vì vậy Iran sẽ hưởng lợi từ chiến lược này.

 

Con đường tơ lụa cổ đại bắt nguồn từ khoảng năm 220 trước Công nguyên, là mạng lưới những tuyến đường thương mại xuyên lục địa, có chiều dài 6.437km, nối Trung Quốc với vùng Tây Á. Việc khôi phục Con đường Tơ lụa mới, cả trên bộ và trên biển, là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế “Một vành đai, Một con đường” được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra năm 2013. Bắc Kinh đã cam kết đầu tư hơn 200 tỷ USD cho các dự án Con đường tơ lụa khắp toàn cầu, trong đó có việc xây dựng các con đường, các tuyến đường sắt, các hệ thống đường ống dầu mỏ và khí đốt, các cảng và dự án các cơ sở hạ tầng. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, chiến lược này sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục phát triển. Đồng thời, đây cũng là tham vọng của Trung Quốc trong việc bành trướng và cạnh tranh sức ảnh hưởng với Mỹ trên thế giới.

 

Đại biểu nhân dân