Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSC) của Indonesia cho biết, hệ thống kiểm soát hoạt động của bánh lái trên chiếc máy bay xấu số đã bị nứt mối hàn và lỗi này lặp lại bốn lần trong suốt chuyến bay.
Theo giới chức Indonesia, dữ liệu được hộp đen ghi lại cho thấy, các phi công đã cố gắng tắt nguồn máy tính điều hành hệ thống bánh lái bằng cách khởi động lại cầu dao tự động, đây là hành động thường không được thực hiện trong một chuyến bay. Khi xảy ra tình trạng mất điện tạm thời, máy tính sẽ hủy chế độ lái tự động và bảo vệ tự động, sau đó chuyển sang chế độ phi công tự điều khiển máy bay.
Hành động khởi động lại cầu dao tự động khiến phi công mất khả năng điều khiển máy bay. Các điều tra viên cũng xác nhận rằng, để tới chỗ đặt cầu dao tự động, phi công phải rời vị trí của mình.
Trước đó, trong báo cáo được công khai đầu tiên, các điều tra viên Indonesia cho biết, họ không tìm thấy nguyên nhân máy bay biến mất khỏi hệ thống radar nhưng đặt ra một số giả thuyết về lỗi bộ phận, sai sót trong bảo trì và lỗi của tổ lái.
Ngày 28-12-2014, máy bay Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 đã rơi xuống biển Java khi đang trên hành trình từ TP Surabaya (Indonesia) tới Singapore, toàn bộ 162 người trên khoang đã thiệt mạng.
ND