390
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 14/11/2014 09:03
“Make in India” – Hướng đi mới trong phát triển kinh tế của Ấn Độ
Chiến dịch “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ) đã chính thức được Chính phủ mới của Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi phát động sau ba tháng cầm quyền. Chiến dịch này đã nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ nhiệt tình của các nhà công nghiệp và là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của Ấn Độ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (áo vàng) tại Lễ phát động chiến dịch "Make in India" diễn ra tại Thủ đô New Dehli ngày 25/9/2014 (Ảnh: TTXVN)
Nền kinh tế Ấn Độ có chiều hướng “giảm tốc” do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ từ năm 2012 đến nay chưa đạt đến con số 5%. Chính vì vậy, trong chiến dịch tranh cử Hạ viện khóa 16 vừa qua, ông Narendra Modi đã chọn lĩnh vực kinh tế làm mũi nhọn để đáp ứng đòi hỏi của cử tri, trong đó phần lớn là cử tri trẻ của Ấn Độ. Họ mong muốn sẽ chặn được đà suy giảm, thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo được nhiều công ăn việc làm. Ông Narendra Modi liên tục nhấn mạnh thông điệp xây dựng hạ tầng đất nước, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ tầng lớp trung lưu, chống tham nhũng.
 

Ngay sau khi thắng cử, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) cầm quyền cam kết sẽ thay đổi Luật Lao động, trong đó tập trung vào chế tạo – lĩnh vực có thể tạo hàng triệu việc làm cho lực lượng dân số trẻ đang ở tuổi lao động của Ấn Độ. Sau 100 ngày kể từ ngày nhậm chức (26/5/2014), với những biện pháp và hành động cụ thể, chính quyền Modi đã thu được những kết quả khả quan bước đầu.



Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Trung ương của Ấn Độ, trong tháng 6 và tháng 7/2014, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào Ấn Độ đã tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng trưởng GDP trong quý II/2014 đạt 5,7% , tăng so với mức 4,6% của quý I/2014 và đây là mức tăng lớn nhất kể từ quý I/2012.

 

Chiến dịch “Make in India” đã xác định 25 lĩnh vực, từ hàng không, quốc phòng đến sản xuất ô tô, phát triển du lịch, bệnh viện… để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài, với phương châm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trước hết phải nhằm mục tiêu phát triển đất nước Ấn Độ. Chính phủ của Thủ tướng Modi cam kết thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện cho đầu tư, định hình chính sách đầu tư nước ngoài; triển khai các hiệp định song phương và đa phương, trong đó đáng chú ý là cam kết xóa bỏ mọi rào cản kinh doanh để đưa Ấn Độ trở thành “Công xưởng sản xuất trên thế giới”.

 

Chế tạo là lĩnh vực được chính phủ Ấn Độ coi là một trong những lĩnh vực trọng điểm trong chiến dịch “Make inIndia”. Lĩnh vực này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển và có thể tạo hàng triệu việc làm cho lực lượng dân số trẻ đang ở tuổi lao động của Ấn Độ. Các nhà công nghiệp Ấn Độ, đặc biệt là lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp lớn của Ấn Độ như: Reliance Industries, Tata Group, Aditya Birla Group cho rằng, sáng kiến “Make in India” sẽ tạo lực đẩy tối cần thiết cho lĩnh vực chế tạo./.

 

ĐCSVN