Samaira Mehta mới chỉ tròn 10 tuổi, được sinh ra và lớn lên tại Thung lũng Silicon. Có lẽ sẽ chẳng ai biết tới cô bé, nếu như Mehta không theo đuổi một đam mê trái ngược với các bạn cùng trang lứa, đó là bộ môn lập trình.
Thậm chí, Samaira Mehta còn là người sáng lập kiêm CEO của công ty CoderBunnyz, đồng thời thường xuyên xuất hiện với vai trò của một diễn giả hoặc khách mời tại các sự kiện họp báo tại Thung lũng Silicon.
Tất cả bắt đầu khi Mehta tạo ra trò chơi mang tên CoderBunnyz khi mới lên 8, với mục đích giúp các bạn cùng lớp học lập trình dễ dàng. Cá nhân Mehta thì đã bắt đầu viết code từ khi lên 6.
Sau khi tạo ra trò chơi CoderBunnyz, cô bé Mehta lúc bấy giờ mới 8 tuổi, đã giành được giải nhì trị giá 2.500 USD trong cuộc thi Think Tank Learnings Pitchfest 2016.
Sự việc này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông cũng như các đơn vị quảng bá hình ảnh cá nhân, trong đó có một đơn vị marketing hợp tác với Cartoon Network - vốn chuyên tìm kiếm những cô bé nhỏ tuổi nhưng đã truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh theo hình tượng của nhân vật hoạt hình "Powerpuff Girls".
Hình ảnh của Mehta sau đó bắt đầu xuất hiện trên các bản tin, và đơn vị này cũng đứng ra giúp cô bé bán bộ trò chơi CoderBunnyz trên Amazon. "Chúng cháu đã bán được hơn 1.000 hộp, tức hơn 35.000 đô la và nó mới chỉ bắt đầu được một năm", Samaira Mehta hồ hởi trả lời truyền thông.
Không chỉ là một trò chơi "thị trường", CoderBunnyz thực sự là một sản phẩm có ý nghĩa và được cô bé Mehta áp dụng một chiến lược marketing đầy nghiêm túc. Được biết, phía sau Mehta luôn có sự ủng hộ của gia đình, cũng như không thể không kể tới sự trợ đắc lực của bố cô bé, ông Rakesh Mehta - vốn là một kỹ sư từng làm việc ở Intel và Oracle.
Cô bé đã thực sự có một ý tưởng lớn khi sử dụng trò chơi để tiến hành các cuộc hội thảo về lập trình dành cho cho trẻ em đang tuổi đi học, nơi các em cũng được trực tiếp chơi trò chơi.
Mehta thậm chí khởi xướng một phong trào mang tên "Một tỷ trẻ em trên thế giới có thể lập trình" (Yes, 1 Billion Kids Can Code), cho phép những người quan tâm, chủ yếu là các phụ huynh, đóng góp bộ trò chơi CoderBunnyz cho trường học. Sau đó, đích thân Mehta sẽ tổ chức các buổi hội thảo để hướng dẫn các bạn trẻ làm chủ trò chơi.
Theo thông tin từ cô bé, vào đầu năm học này, đã có tổng cộng 106 trường học sử dụng trò chơi trong hệ thống giảng dạy.
Mới đây, Mehta tiếp tục cho ra mắt một trò chơi mới mang tên CoderMindz - dạy cách viết code thông qua AI. Cụ thể, trẻ sẽ được học về các khái niệm cơ bản của AI, như khả năng đào tạo, suy luận và cách AI học tập. Cuối cùng, trẻ có thể sử dụng những kỹ năng đó để chế tạo robot. (VTV)