120
+ aa -

Kinh tế - Khoa học - Công nghệ

Cập nhật lúc : 01/08/2018 09:43
Hàng loạt sản phẩm công nghệ 4.0 có mặt tại triển lãm toàn cảnh CNTT
Hội thảo và triển lãm Toàn cảnh công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam lần thứ 23 (Vietnam ICT Outlook – VIO 2018) chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh dưới sự bảo trợ của Bộ TT-TT, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở TT-TT và Sở Khoa học – Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, triển lãm Toàn cảnh công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) đã thu hút nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng CNTT đến tham gia với nhiều sản phẩm, giải pháp hướng tới kỷ nguyên công nghệ 4.0, thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm. 

Hầu hết các sản phẩm này đều ứng dụng mang đậm trí tuệ Việt, thể hiện ở phần mềm điều khiển trong các thiết bị, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ học máy (Machine Learning), thực tế ảo (VR), người máy (robot), thiết bị bay (Drone), IoT, công nghệ in 3D… 

 

Điển hình như Công ty gầnnhà.com giới thiệu nền tảng tích hợp hẹn và tìm đa thương hiệu, sự kiện có vị trí gần khách hàng nhất. Phần mềm này có thể kết nối vị trí của người dùng tức thì đến khoảng 1.500 sự kiện mỗi ngày, khoảng 25.000 cửa hiệu chuỗi và 7.500 chương trình marketing. Theo đó, người dùng chỉ cần sử dụng phần mềm này có thể tìm được vị trí mong muốn một cách dễ dàng và thuận tiện; thậm chí phần mềm này có thể tích hợp được hẹn gọi giao hàng, hẹn gọi taxi từ vị trí gần; tương lai có thể các người dùng sẽ nhìn thấy nhau trên vị trí của app nếu cùng nhau kết nối để hẹn hò… 

Đại diện đơn vị này cho biết, phần mềm này đang được demo trên các app ứng dụng di động từ tháng 12/2017 và thu hút được khoảng 2.000 lượt tải về sử dụng, đánh giá cao về sự tiện ích của chúng. Dự kiến tháng 11/2018, phần mềm này sẽ chính thức công bố và đưa vào sử dụng rộng rãi sau khi hoàn thiện.

 

 

Hay doanh nghiệp khởi nghiệp Eyeq.tech giới thiệu hệ thống camera ứng dụng AI và Machine learning cho quảng cáo ngoài trời, ứng dụng trong an ninh và thành phố, bảo mật, quản trị quan hệ khách hàng, cắt giảm hàng chờ, ứng dụng tài chính 4.0 và nâng cao trải nghiệm khách hàng…

Cụ thể, thông qua hệ thống camera này, doanh nghiệp quảng cáo có thể biết được phản ứng của khách hàng thích hay không thích, từ đó đặt quảng cáo đúng nơi và đúng đối tượng để hiệu quả quảng cáo tốt hơn; hay thông qua camera AI, các doanh nghiệp hay cơ quan có thể thu thập và phân tích dữ liệu khi nhận diện gương mặt, vật thể hay thậm chí biển số xe… nhằm phục vụ cho quản lý an ninh công cộng. Ứng dụng có thay thế cho việc kiểm soát, check in, giảm thiểu lãng phí hàng chờ và tiết kiệm thời gian; giúp các tổ chức tài chính quản lý rủi ro với công nghệ eKYC, nắm rõ thông tin khách hàng và đơn giản hóa quản lý giao dịch…

 

 

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Những công nghệ mới về điện toán đám mây, dữ liệu lớn, Social Network, Mobility, phân tích dữ liệu, kết nối vạn vật (IoT), và gần đây là Machine learning (học máy), công nghệ nhận thức (Cognitive), trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain… đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc xử lý và khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ đang tăng lên cấp bội số nhân mỗi ngày”. 

 

Cũng theo ông Long, trong kỷ nguyên số, dữ liệu số chính là tài sản của doanh nghiệp, đó cũng chính là mấu chốt của hành trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nghiên cứu mới nhất của IDC cho biết, chuyển đổi số sẽ đóng góp khoảng 1,16 nghìn tỷ USD vào GDP của châu Á Thái Bình Dương, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 0,8%. Năm 2017, chiếm khoảng 6% GDP của châu Á – Thái Bình Dương đến từ các sản phẩm và dịch vụ số, thông qua việc sử dụng các công nghệ số.

IDC dự báo con số này sẽ tăng lên 60% GDP khu vực vào năm 2021. Điều đó cho thấy, lợi ích mang lại từ việc chuyển đổi số là rất lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên,theo số liệu của IDC, khoảng 84% các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực đã và đang trong hành trình chuyển đổi số, nhưng chỉ có khoảng 7% là các doanh nghiệp tiên phong và là những tổ chức có chiến lược chuyển đổi số hoàn thiện.

 

 

Tại thị trường Việt Nam, chưa có số liệu chính thức nào về sự sẵn sàng chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nhưng theo ghi nhận của Hội Tin học TP Hồ Chí Minh, thông qua các buổi khảo sát, làm việc với các hiệp hội ngành nghề, đặc biệt những ngành có tỉ trọng và hàm lượng xuất khẩu cao (ngành sợi, ngành gỗ, ngành may…), hay các ngành liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như bán lẻ, dược phẩm…, hầu hết các doanh nghiệp luôn có nhu cầu ứng dụng CNTT để hoạt động kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao. 

Song với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ, hàng loạt khái niệm mới, giải pháp, dịch vụ mới ra đời đã khiến cho các doanh nghiệp trở nên phân vân, e ngại. Họ không biết bắt đầu chuyển đổi từ đâu, cần trang bị những hiểu biết gì để đầu tư cho đúng đắn, vừa tiết kiệm chi phí mà không bị lạc hậu công nghệ. 

 

 

Vì vậy, ông Lâm Nguyễn Hải Long nhấn mạnh: “Công nghệ và giải pháp phục vụ chuyển đổi số trên thị trường hiện đã sẵn sàng với rất nhiều lựa chọn, được cung cấp từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhưng làm sao để kết nối được giữa sự hiểu biết về công nghệ và chuyển hóa thành ứng dụng trong điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững, đó chính là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần phải giải quyết được”.

 

Với chuỗi sự kiện có chủ đề Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số, hội thảo Smart City 360 độ lần thứ 2, giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh... chương trình VIO năm nay mong muốn các doanh nghiệp sẽ đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu, cải tiến dịch vụ, mở rộng thị trường. (TTXVN/tintuc)