Bởi lẽ, chúng ta không chỉ từng chứng kiến sự sụp đổ của nhiều thương hiệu vang bóng một thời nhờ khi đó họ sở hữu những sáng tạo, phát kiến mang tính đột phá như Nokia hay Kodak, mà còn hào hứng ghi nhận màn “lột xác” ngoạn mục trước bờ vực phá sản của thương hiệu 126 năm tuổi Philips, hay sự cách tân quyết liệt của Netflix nhằm bỏ xa một Clockbuster cũ kỹ trong ngành giải trí, cho thuê phim. Và gần đây nhất, chí ít là ngay tại Việt Nam, đó chính là sự cạnh tranh chưa có hồi kết giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ (Uber, Grab, Vato).
Tất cả thực tế nói trên đã thúc đẩy các thương hiệu và tổ chức, thuộc mọi quy mô, ngành nghề, từ lĩnh vực tài chính như ngân hàng, cho đến các hãng sản xuất ô tô, nhà xuất bản, từ ngành hàng hải cho đến lĩnh vực logistic, hay mảng bán lẻ phải “có ý thức khẩn trương hơn” đối với không chỉ là việc nâng cao năng lực số, mà còn là những hành động quyết liệt hơn.
Tại Việt Nam nói riêng, ngay lúc này đây, đâu đâu cũng nghe nói về Chuyển đổi kỹ thuật số - hay Chuyển đổi số. Song, trên thực tế thì nhiều nhà quản trị công ty thậm chí còn chưa thống nhất hoặc không cảm thấy hoàn toàn thuyết phục với định nghĩa chuyển đổi kỹ thuật số tại chính công ty, tổ chức của họ.
Mặc dù những thuật ngữ như Chuyển đổi kỹ thuật số hoặc Cách mạng công nghiệp 4.0 không quá mới mẻ trong những năm gần đây, nhưng ông Anand Eswaran - Phó chủ tịch phụ trách các dịch vụ của Microsoft và Microsoft Digital từng quyết liệt đưa ra quan điểm rằng: nếu bạn đưa 20 giám đốc điều hành vào phòng và yêu cầu họ xác định" kỹ thuật số" là gì, thì bạn sẽ được đảm bảo có 20 câu trả lời khác nhau.
Các chuyên gia cho rằng bản chất của Chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình hay là định hướng mang tính chiến lược và liên tục, không phải là một đích đến. Và công nghệ chỉ là phương tiện trong quá trình chuyển đổi, chứ không phải là yếu tố mang tính quyết định.
Điều này hoàn toàn hợp lý, vì Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là tập hợp nhiều dự án IT khác nhau, thay vào đó là chuỗi các dự án nhỏ liên quan tới tất cả phòng ban trong một doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục, và mang tính kết nối.