366
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 31/08/2015 14:58
Ký ức người lái chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên
Sau 30 năm đường sắt Bắc-Nam gián đoạn bởi chiến tranh, ngày 31/12/1976, đoàn tàu khách Thống Nhất đầu tiên lăn bánh trở lại.

Sau 30 năm đường sắt Bắc - Nam gián đoạn bởi chiến tranh, đúng ngày 31/12/1976, đoàn tàu khách Thống Nhất đầu tiên lăn bánh trở lại trong niềm vui vô bờ bến của không chỉ cán bộ, công nhân viên ngành GTVT mà còn của người dân cả nước.

 

Luôn tự hào

 

Dù đã gần tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông Vũ Ngọc Long, cán bộ hưu trí Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn vẫn vẹn nguyên ký ức, niềm vinh dự được tham gia lái đầu máy kéo đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên. Ông Long tự hào kể: “Tổ lái máy thanh niên 006 của chúng tôi khi ấy đang phấn đấu trở thành tổ lao động xã hội chủ nghĩa thuộc Đoạn đầu máy Hà Nội. Chúng tôi thuộc lớp lái đầu máy diesel Đông Phương Hồng (DFH) đầu tiên. Vì thế, khi nhận nhiệm vụ kéo tàu từ Thanh Hóa vào Vinh và ngược lại, tất cả đều cảm thấy rất tự hào. Trước ngày khánh thành hàng tuần, chúng tôi đều tập trung bảo dưỡng, kiểm tra toàn bộ các hệ thống, chuẩn bị đầu máy về kỹ thuật thật tốt, sẵn sàng kéo tàu”.

 

 

Ông Vũ Ngọc Long hồi tưởng lại chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên mà ông vinh dự được tham gia lái đầu máy kéo tàu.

 

Và giờ phút hồi hộp, trọng đại cũng đến. 8h sáng 31/12/1976, tổ lái máy DFH-006 xuất phát từ ga Hà Nội chạy máy đơn từ Hà Nội đến Thanh Hóa để đợi tàu từ Hà Nội vào kéo tiếp đoạn Thanh Hóa - Vinh dài khoảng 144 km. 

 

16h chiều, đoàn tàu vào đến Thanh Hóa, thay đầu máy. Từ đây, tổ lái máy DFH-006 tiếp tục kéo tàu vào Vinh. Nhớ lại chuyến đi ấy, ông Long như lại thấy trước mắt cảnh bà con và cán bộ nhân viên đường sắt tại các khu ga hai bên đường đốt đuốc sáng rực, cộng với tiếng pháo, hò reo vang dội đón chuyến tàu đầu tiên. “Còn chúng tôi chỉ biết kéo những hồi còi dài và bật hết đèn trên đầu máy để đáp lại tình cảm của bà con. Phấn khởi, tự hào vô cùng vì chưa bao giờ chúng tôi được đi trong luồng ánh sáng choáng ngợp như thế”, ông Long xúc động.

Chuyến tàu từ TP HCM ra, tổ lái máy DFH-006 lại vinh dự tiếp tục đảm nhiệm kéo tàu từ Vinh ra Hà Nội. “Tôi vẫn nhớ như in, tàu đến ga Nam Định đã 4h sáng. Thật bất ngờ, chúng tôi được đồng chí Trần Mẫn, Tổng cục phó Tổng cục Đường sắt cũng đi trên chuyến tàu lên buồng máy tặng hoa. Các cô nhân viên đem cà phê và mỳ lên cho chúng tôi bồi dưỡng. Sau một đêm dài thức trắng trong cái rét cắt da và cái đói, nhận được quan tâm của mọi người, chúng tôi cảm động lắm”, ông Long nhớ lại.

 

 

Đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên trên sân ga Hà Nội sau lễ khánh thành

 

Kỷ niệm sâu sắc theo suốt cuộc đời

 

Tháng 11/1975, Hội đồng Chính phủ đã quyết định khẩn trương khôi phục đường sắt Bắc - Nam.10h55 ngày 4/12/1976, những người thợ xây dựng đường sắt Thống Nhất đã nối mối ray cuối cùng ở km 446+885 đoạn Minh Cầm - Chu Lễ.

Cùng ngày, hai chuyến tàu kiểm tra và chạy suốt đầu tiên đã xuất phát từ Hà Nội vào TP HCM. 12h30 ngày 13/12/1976, chuyến tàu hàng từ TP HCM đã ra đến Hà Nội và chuyến tàu chở apatit phục vụ nông nghiệp đã xuất phát từ Hà Nội lên đường vào Nam.

Ông Nguyễn Thành Nhạc, Chủ tịch Công đoàn Đoàn tiếp viên đường sắt phương Nam bồi hồi nhớ lại: “Hồi đấy tôi còn trẻ măng, mới 19 tuổi ,nên khi được nhận nhiệm vụ phục vụ trên chuyến tàu khánh thành tuyến đường sắt Thống Nhất Bắc-Nam, tôi vui sướng và hãnh diện vô cùng. Cán bộ nhân viên phục vụ trên chuyến tàu khánh thành Thống Nhất được tập trung đào tạo gần một tháng để học từ chuyên môn, nghiệp vụ đến văn hóa, giao tiếp ứng xử”. 

 

Ông Nhạc vẫn nhớ cái cảm giác lạnh thấu xương khi đoàn tàu tiến gần Hà Nội. Dù vậy, khi đoàn tàu đến ga Nam Định khoảng 4h sáng, nhân viên cả tổ tàu vẫn cố gắng lau chùi thành ngoài toa tàu cho sạch sẽ trước khi đến ga Hà Nội. Trong cái giá lạnh, mỗi người xách từng xô nước nhanh chóng lau chùi bùn đất bám bên ngoài thành tàu.

 

Nhưng niềm nuối tiếc nhất với ông Nhạc là không được đứng trong đội hình tiễn khách tại ga Hà Nội khi giờ phút thiêng liêng đến. khoảng 10h sáng 4/1/1977, đoàn tàu về đến ga Hà Nội. Do trước đó bị bay mất mũ kêpi khi đi qua hai đầu toa xe giáp nối nhau nên ông phải ở lại trực toa công vụ. Dẫu vậy, từ ô cửa con tàu nhìn xuống sân ga Hà Nội, ông Nhạc vẫn háo hức, vui sướng khi chứng kiến nhân dân Thủ đô đón chuyến tàu đầu tiên từ TP HCM ra trong cờ hoa rực rỡ và tiếng reo mừng hân hoan.

 

Giao Thông