
Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Đại sứ Quán Đan Mạch tại Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Namtiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình.
Năm 2009, lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào Chiến dịch Giờ Trái đất đã tiết kiệm được 140.000 KWh; năm 2010 và 2011 lần lượt tiết kiệm được 500.000 KWh và 400.000 KWh trong khi con số này vào năm 2012 lên tới 546.000 KWh.
Năm 2013 và 2014, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự tham gia của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố thể hiện quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam về hành động chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm điện. Theo thống kê, Giờ Trái đất 2013 Việt Nam tiết kiệm được 401.000 KWh, tiếp tục gia tăng con số này lên 431.000 KWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng vào năm 2014.
Năm nay, sự kiện tiếp tục thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên đến từ các trường Trung học, Đại học, Cao đẳng và các nhóm, câu lạc bộ tình nguyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết thêm, năm 2015, đông đảo các sinh viên ngành điện lực cũng đã tham gia là tình nguyện viên hưởng ứng Chiến dịch ý nghĩa này.
Sau Lễ khởi động, các hoạt động bên lề hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất sẽ được tổ chức trong suốt tháng 3 trên phạm vi cả nước. Dự kiến, nghi thức tắt đèn sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 19/3, tại quảng trường Cách mạng Tháng 8.
Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Thương nhấn mạnh, bằng những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một hàng cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm.
Chiến dịch Giờ trái đất năm nay tại Việt Nam nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ tham gia hưởng ứng, nâng cao ý thức về tiết kiệm năng lượng hiệu quả để ứng phó với biến đổi phí hậu. Với vai trò và trách nhiệm, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tích cực tham gia, vận động các đơn vị có liên quan hưởng ứng chiến dịch – ông Sơn cho biết thêm.
Chương trình khởi động Chiến dịch Giờ trái đất 2016 được thiết kế với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn như gian hàng các sản phẩm xanh, khu chụp hình 60+, các trò chơi tập thể vui nhộn, các tiết mục văn nghệ đặc sắc và giao lưu với các đại sứ.
ĐCSVN