385
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 03/07/2015 08:03
Dư âm Kỳ họp thứ Chín, QH Khóa XIII: Không còn “nhất trí một chiều”
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định NGUYỄN ANH SƠN cho rằng, thành công của Kỳ họp thứ Chín thể hiện ở việc QH đã có một kỳ họp thật sự chất lượng, chắc chắn. Với trọng tâm công tác lập pháp, QH đã cơ bản hoàn thành sửa đổi các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước theo tinh thần Hiến pháp mới. Các phiên họp của QH, nhất là thảo luận về các dự án luật, gần như không còn bóng dáng của sự nhất trí “một chiều” mà đều có sự mổ xẻ, phân tích, tranh luận để tìm ra phương án tối ưu nhất.
ĐBQH Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) phát biểu tại Hội trường Ảnh: Quang Khánh

Chất lượng hơn, chắc chắn hơn

- Ông đánh giá thế nào về kết quả Kỳ họp thứ Chín?

- Kỳ họp thứ Chín tiếp tục là kỳ họp có chất lượng, thể hiện sự chắc chắn của QH Khóa XIII. Trong quá trình diễn ra kỳ họp, cử tri cả nước luôn theo dõi sát sao, đánh giá và đưa ra bình luận khách quan về một số nghị quyết quan trọng của QH. Ví dụ, về quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013, tuy còn một số ý kiến khác nhau khi bấm nút thông qua, song đa số ĐBQH khẳng định quyết toán NSNN đã thể hiện khá rõ thực trạng khó khăn của nền kinh tế ở thời điểm 2013. Đây được coi là một bài học, làm cơ sở để chấn chỉnh hoạt động thu, chi NSNN; đề xuất giải pháp quản lý, điều hành NSNN phù hợp hơn cho giai đoạn tới. Về nhiệm vụ KT - XH năm 2015, ĐBQH cho rằng, Chính phủ còn đưa ra giải pháp chung chung, thậm chí có nội dung giống các năm trước, chưa rõ điểm nhấn, chưa thấy khâu đột phá để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ. Theo tôi, cần bảo đảm thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp cụ thể để chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước hỗ trợ người dân cũng như các doanh nghiệp thực sự vào cuộc sống.

- Hoạt động giám sát được đánh giá là một trong những kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ Chín. Qua giám sát, nhiều nội dung thiết thực phục vụ sửa đổi nhiều dự án luật trình QH cho ý kiến lần đầu…?

-  Tại Kỳ họp thứ Chín, QH đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề: Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật. Đây là chuyên đề rất hay, được dư luận và cử tri cả nước quan tâm, theo dõi. Báo cáo kết quả giám sát của UBTVQH trình QH đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác của các cơ quan tư pháp, cơ quan điều tra hình sự, cơ quan tố tụng, cơ quan xét xử, cơ quan thi hành án. Qua giám sát, QH cũng có cái nhìn cụ thể hơn, sát thực hơn khi thảo luận, cho ý kiến đối với các dự án luật về tố tụng tại Kỳ họp thứ Chín như Dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Dự án Luật Tạm giữ, tạm giam và một số dự án luật khác.

 

Quan trọng vẫn là thực thi


- Là trọng tâm của kỳ họp giữa năm, QH đã cho ý kiến, xem xét thông qua tương đối lớn các dự thảo luật. Ông nhìn nhận như thế nào về chất lượng công tác lập pháp của QH tại Kỳ họp thứ Chín?


- Có thể thấy, công tác lập pháp là nội dung trọng tâm nhất của Kỳ họp thứ Chín. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và nghị quyết của QH tại Kỳ họp thứ Chín khá nặng. Kỳ họp thứ Chín là kỳ họp thứ ba triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Nhiều đạo luật cần được tiếp tục sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để phù hợp với quy định của Hiến pháp. Đáng chú ý, tại các phiên họp thảo luận về các dự án luật, gần như không còn bóng dáng của sự nhất trí với sự cần thiết ban hành luật một chiều mà đều có sự mổ xẻ, phân tích, tranh luận. Tôi tin rằng, với cách làm đổi mới như hiện nay, chất lượng công tác lập pháp của QH sẽ ngày càng tốt hơn.

 

Một kết quả nổi bật nữa là từ bài học thực tiễn của Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tôi đánh giá cao trách nhiệm của QH trước nhân dân, trước những đòi hỏi, nguyện vọng, lợi ích thiết thực, cụ thể của người dân. Tuy chỉ có một bộ phận rất nhỏ người lao động không đồng tình với Điều 60, song QH đã đưa ra phương án giải quyết kịp thời, hợp lý, không cứng nhắc.

 

- Luật Tổ chức chính quyền địa phương là một trong những đạo luật được QH xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín. Là người theo đuổi quan điểm giữ HĐND ngay từ những ngày đầu thảo luận, ông cảm nhận thế nào khi dự án luật được thông qua?


- Luật Tổ chức chính quyền địa phương là một trong những nội dung tôi rất tâm đắc. Hơn thế, là người quan tâm đến tổ chức bộ máy hoạt động của HĐND các cấp, tôi vui mừng khi dự án luật quan trọng này được thông qua. Những quan điểm mà tôi cũng như nhiều ĐBQH tâm huyết, ra sức bảo vệ đã được thể hiện rõ trong Luật này. Đó là quan điểm: ở đâu có chính quyền ở đó có HĐND và UBND, cấp chính quyền địa phương không thể chỉ có UBND mà không có HĐND. Khi Luật có hiệu lực, tôi tin rằng chúng ta có thể khẳng định dứt khoát: dân chủ không thể thụt lùi, chỉ có tiến lên.

 

Luật Tổ chức chính quyền địa phương vừa được QH thông qua cũng đã quy định rõ mô hình, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương phù hợp cho từng loại đơn vị hành chính cụ thể. Đương nhiên để những quy định tốt đẹp của luật thực sự đi vào cuộc sống thì còn phụ thuộc vào những bước tiếp theo khi triển khai thi hành Luật, nhất là chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ khóa mới. Làm tốt việc lựa chọn nhân sự, thực sự có chất lượng, tâm huyết để ứng cử làm đại biểu HĐND. Thực tế cho thấy, không có HĐND hay UBND nào hoạt động tốt, hiệu quả, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nếu không có đội ngũ cán bộ, con người phù hợp. Hy vọng Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ đặt ra khung, nền cho một bộ máy chính quyền địa phương mới hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri và nhân dân. Và, hơn hết là bảo đảm những quy định của pháp luật sẽ thật sự được thực thi trên thực tế, chứ không phải ra luật cho đủ lệ bộ, đủ bộ máy, đủ con người. Trên nền tảng pháp luật ấy, phải tạo ra bộ máy hoạt động chắc chắn, vững vàng và đội ngũ những con người thực sự có chất lượng, năng lực, trình độ, nhiệt huyết, vì một chính quyền ngày càng hùng mạnh.

 

- Xin cảm ơn ông!

 Chất vấn có bước tiến mới

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Chín cho thấy, rõ ràng hoạt động chất vấn qua từng kỳ họp QH đều có nhiều bước tiến mới. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ thì hiện còn khoảng 60% số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc nhóm vấn đề đã cũ, biết rồi, nói mãi. Các bộ, ngành giải trình là đã giải quyết, nhưng chưa thấy chuyển biến nhiều trên thực tế, nên đương nhiên cử tri tiếp tục kiến nghị. Đây có lẽ là công việc Chính phủ và các bộ, ngành phải lưu tâm; không phải ra xong chỉ thị, quyết định, đề án, kế hoạch, quy hoạch là hết trách nhiệm. Vấn đề là phải triển khai và tạo bước chuyển cụ thể trên thực tế. Có như vậy Chính phủ, các bộ, ngành mới thực sự hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm được giao trước cử tri và nhân dân. Trong các báo cáo giám sát cũng như nghị quyết sau chất vấn cần làm rõ nội dung này, làm căn cứ để xác định trách nhiệm của các bộ, ngành đã giải quyết đến đâu, còn công việc gì cần làm để khắc phục vướng mắc, khó khăn ĐBQH nêu ra.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn

 

Người đại biểu nhân dân