334
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 18/11/2015 07:34
Đối thoại nghị trường: Môn sử - độc lập hay tích hợp?
Không ngoài dự đoán, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận nhận được khá nhiều chất vấn của ĐBQH tại Phiên giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua. Trong đó, có câu chuyện thay đổi cách giảng dạy môn lịch sử, từ môn học độc lập thành môn học tích hợp đang được các nhà khoa học, nhà giáo, nhất là phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm. Báo ĐBND giới thiệu cùng bạn đọc:
Đại biểu Lê Văn Lai Ảnh: QK

ĐBQH LÊ VĂN LAI (Quảng Nam): Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm trước việc thay đổi cách giảng dạy môn lịch sử?

Gần đây dư luận xã hội rất xôn xao, hay nói đúng hơn là xáo trộn tận tâm can về sự thay đổi cách giảng dạy bộ môn lịch sử. Từ một môn học độc lập thành một môn học tích hợp. Bộ trưởng có quan điểm như thế nào về vấn đề này, nhất là tính đúng đắn, tính ưu việt của sự thay đổi nêu trên? Bộ trưởng có dự định gì hoặc hoãn thực hiện chủ trương thay đổi chương trình sách giáo khoa giảng dạy môn lịch sử trong trường phổ thông không? Nếu không dừng, không hoãn, thì Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?

 

Bộ trưởng PHẠM VŨ LUẬN: Môn lịch sử sẽ được coi trọng hơn


Thứ nhất, môn lịch sử không bị coi nhẹ, mà sẽ được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành. Báo cáo của Ban soạn thảo chương trình, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, học sinh trung học phổ thông đang học 1,5 tiết lịch sử/tuần. Trong thiết kế chương trình dự thảo đang lấy ý kiến và đang có tranh luận sôi nổi, các cháu không học chuyên ban khoa học xã hội, thì sẽ học bình quân 2,5 tiết lịch sử/tuần. Tức là tăng 1 tiết. Còn các cháu vào phân ban khoa học xã hội là 4 tiết/tuần. Tất cả những tiết này đều bắt buộc. Như vậy, nội dung và khối lượng kiến thức về lịch sử tăng lên. Việc đưa vào môn giáo dục công dân là theo tinh thần chủ trương tích hợp, cũng như trong Luật Giáo dục quốc phòng, an ninh đã quy định giảng dạy về lịch sử giữ nước, lịch sử quốc phòng. Anh em dự kiến đưa vào chỗ này để tránh trùng lặp

.

Ngoài các nội dung lịch sử được giảng dạy trong phần giáo dục công dân với Tổ quốc, ở những môn học khác cũng dự kiến có giảng dạy kiến thức lịch sử. Ví dụ giảng dạy về văn học, cũng gắn với lịch sử. Giảng cho các học sinh về Hịch tướng sĩ, Bình ngô Đại cáo, Tuyên ngôn độc lập nếu không gắn với lịch sử thì học sinh không thể hiểu, không thể có rung động. Trong địa lý cũng sẽ gắn với lịch sử. Đây không phải tên đất, tên đảo mà gắn với những chiến công, với những quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cha ông đối với vùng đất đó bao gồm toàn bộ đất nước cũng như từng khu vực tỉnh, thành phố.

 

Giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ thuật cũng sẽ gắn kết hỗ trợ cho giáo dục lịch sử. Ví dụ bây giờ chúng ta dạy cho học sinh cảm thụ về bài hát Câu hò bên bờ Hiền Lương, Xa khơi, nếu không gắn với lịch sử thì học sinh không hiểu, không có rung động. Rất nhiều các môn học khác cũng sẽ làm nhiệm vụ giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử, hỗ trợ cho lịch sử. Tóm lại, trong Dự thảo Chương trình sách giáo khoa đang lấy ý kiến không có ý giảm môn lịch sử, hay không bắt buộc. Vấn đề cần thảo luận là cần phải để riêng thành một môn lịch sử hay để lịch sử gắn bó với các môn khác, chúng tôi nghĩ đó là vấn đề cần thảo luận. Khối lượng kiến thức cũng đã có rồi.

 

 

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận - Ảnh: QK

  

Chủ tịch QH NGUYỄN SINH HÙNG: Môn lịch sử còn được là môn học độc lập không?


Tôi xin nhắc lại câu hỏi cho chính xác: theo quan điểm của Bộ trưởng, thì có bỏ môn lịch sử với tư cách là một môn độc lập không? Không nói đến việc tích hợp.

 

Bộ trưởng PHẠM VŨ LUẬN: Nếu việc tích hợp làm nhẹ, thì sẽ không tích hợp


Ban soạn thảo và Bộ đang lắng nghe ý kiến của toàn dân. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có thảo luận tiếp thu, dự kiến sẽ phải có báo cáo làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Hội đồng Quốc gia giáo dục, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, cũng như với các hiệp hội, sau đó sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, vì đây là vấn đề rất hệ trọng. Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nếu phân tích việc tích hợp làm nhẹ, không thể làm tăng được thì không tích hợp. Việc tích hợp vẫn bảo đảm thì sẽ cho tích hợp. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc với các chuyên gia giáo dục, lịch sử để có kết luận cuối cùng.

 

ĐBQH LÊ VĂN LAI (Quảng Nam): Thời lượng giảng dạy chỉ là một yếu tố


Theo Bộ trưởng, việc tích hợp coi trọng hơn môn lịch sử chứ không giảm nhẹ. Bộ trưởng cũng nêu vấn đề thời lượng được học. Song tôi thấy, thời lượng giảng dạy bộ môn này chỉ là một yếu tố, còn những yếu tố quan trọng hơn. Đó là giáo viên nào có thể tiến hành cùng một lúc dạy theo kiểu tích hợp này? Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chuẩn bị như thế nào để một lực lượng giáo viên có thể bảo đảm chất lượng giảng dạy? Tôi chưa nhìn thấy sự chuẩn bị một cách đầy đủ cho nên các nhà khoa học và phụ huynh học sinh thiếu tin tưởng vào chủ trương này là có cơ sở.

 

Thứ hai, môn lịch sử được giảng độc lập, có hệ thống, có thầy giáo chuyên ngành theo chương trình truyền thống, mà vẫn có nhiều hạn chế bộc lộ rất rõ. Đó là tình trạng lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, thậm chí thi đại học chỉ có một thí sinh. Bây giờ chuyển qua theo kiểu mới này có bảo đảm nâng cao chất lượng về đào tạo môn giáo dục lịch sử không? Theo cá nhân tôi chắc chắn rất khó. Sự chuẩn bị đầy đủ như hiện nay mà vẫn nhận được kết quả như vậy, thì chưa có sự chuẩn bị về mặt đội ngũ mà đã làm một việc mới, chưa có tiền lệ sẽ gây băn khoăn.

 

Đại biểu nhân dân