
- Kỳ họp thứ 10, QH Khóa XIII đang dần bước vào những ngày làm việc cuối cùng. Dưới góc nhìn một cử tri, cảm nghĩ của ông về Kỳ họp thế nào, thưa ông?
- Nếu Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp của lòng dân khi đã “gút” lại những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà kế hoạch đã đề ra cho cả nhiệm kỳ, thì Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp bản lề cho QH Khóa XIV tới. Kỳ họp đã để lại cho cử tri cả nước ấn tượng đậm nét về đổi mới, đặc biệt trong chất vấn và trả lời chất vấn tại Nghị trường.
Trong các phiên làm việc được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước, và đặc biệt là tất cả các bộ trưởng đều có mặt để sẵn sàng trả lời vấn. Thời gian hai ngày rưỡi có thể chưa nhiều, tuy nhiên với thái độ nghiêm túc, các phiên chất vấn - trả lời chất vấn đã gợi mở những hướng đi mới cho dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế nhanh và sâu rộng như hiện nay. Chất vấn là cơ hội đánh giá, giám sát hoạt động của Chính phủ nhưng đồng thời cũng là dịp giám sát đánh giá các đại biểu. Giờ chúng ta thuận lợi hơn xưa rất nhiều là có hệ thống truyền thông hiện đại.
Tôi đặc biệt ấn tượng với cách điều hành quyết liệt, sâu sắc nhưng cũng rất hóm hỉnh của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn, Chủ tịch đã rất hóm hỉnh: Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất nhiều… Đây là lần đầu tiên Chủ tịch QH trực tiếp trả lời chất vấn, đó cũng là một minh chứng cho QH đổi mới và sâu sát với cử tri hơn. Chủ tịch QH thể hiện trách nhiệm rất cao trong vai trò của người đứng đầu cơ quan lập pháp; vừa bao quát cái chung nhưng cũng vừa rất sâu sát những vấn đề cụ thể của đất nước thể hiện qua sự gợi ý cho các thành viên Chính phủ trả lời các câu hỏi của ĐBQH.
Tôi cũng rất ấn tượng với ĐB Trần Du Lịch bởi mỗi câu hỏi của ông luôn đau đáu vì nước, vì dân. Ông cũng là đại biểu trực tiếp chất vấn Chủ tịch QH với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động QH và nâng tính chủ động của QH trong việc làm luật và ban hành chính sách; ĐB Lê Như Tiến với cách chất vấn trực diện và sinh động như “chuyến tàu vét cuối cùng” hay “hoàng hôn nhiệm kỳ” cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc…
Tôi hy vọng, sau kỳ họp QH này các bộ trưởng sẽ giữ được lời hứa trước QH và cử tri cả nước. Đây sẽ là niềm tin cho nhân dân trong bối cảnh đất nước chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới.
- Trở lại vai trò của một người làm doanh nghiệp, hẳn ông quan tâm đến nền kinh tế vĩ mô. Theo ông, chúng ta đang ở vị trí nào trong lộ trình tái cấu trúc nền kinh tế?
- Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án tái cơ cấu nền kinh tế. Theo đó, Đề án có 3 mục tiêu trọng tâm: Doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công và tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình tái cơ cấu nền kinh tế thời gian qua, về tổng thể không đạt mục tiêu đề ra, chỉ có tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng đạt được những cam kết mà Chính phủ đề ra như không để ngân hàng nào phá sản, nợ xấu đưa về dưới 3%. Tôi cho rằng, tái cơ cấu nền kinh tế là một câu chuyện dài, không thể giải quyết một sớm một chiều. Trong ngắn hạn và trung hạn, do kinh tế Việt Nam hiện nay khó khăn, nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội, trong con mắt các nhà đầu tư, trong thị trường nên việc thực thi cải tổ, đặc biệt trong 3 lĩnh vực đang thực hiện, nếu chúng ta làm tốt, làm quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ sẽ góp phần rất quan trọng cải thiện lòng tin cho thị trường, lòng tin cho công chúng, lòng tin cho xã hội, lòng tin cho các nhà đầu tư.
Đổi mới tư duy làm luật về khu vực tư nhân
- Việc hỗ trợ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh có rõ nét tại Kỳ họp thứ 10 không, thưa ông?
- Qua theo dõi, trong các phiên thảo luận liên quan đến các luật chuyên ngành kinh tế, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh được đề cập với tần suất nhiều hơn. Điều đó chứng tỏ, quan điểm, tư duy của các nhà làm luật đối với khu vực này đã thay đổi. Đóng góp của khu vực doanh nghiệp tư nhân là những đóng góp thực, từ năng lực sản xuất, kinh doanh của chính họ, không dựa dẫm vào ai. Thực tế chứng minh, khu vực kinh tế tư nhân, dù có nhiều khó khăn như nguồn lực kém, bị phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận các nguồn lực tài chính, đất đai, khoáng sản… trải qua nhiều khó khăn lớn như chịu tác động của đợt lạm phát năm 2007, khủng hoảng tài chính thế giới 2008 - 2009, khủng hoảng kinh tế 2010 - 2011 nhưng có một sức sống mãnh liệt, vẫn đóng góp lớn cho nền kinh tế của Việt Nam.
- Câu chuyện liên doanh, liên kết trong thời kỳ mở cửa, đặc biệt là khi chúng ta đã, đang đàm phán và sẽ ký một loạt FTA. Quan điểm của ông như thế nào về những cái “bắt tay” không thể khác này?
- Tuần vừa qua xuất hiện thông tin Tổng công ty Hàng hải ViệtNam(Vinalines) thua lỗ trên 20 nghìn tỷ đồng. Tôi cho rằng đây là tin rất buồn, vì vận tải biển và đóng tàu là ngành triển vọng đối với một quốc gia có chiến lược biển rõ ràng như ViệtNam. Lẽ ra chúng ta cần thành lập liên doanh giữa Vinashin và Nhà máy đóng tàu Samsung (Samsung Heavy Industry) để đóng Giàn khoan nửa nổi nửa chìm và đóng các loại tàu phục vụ ngành dầu khí từ lâu rồi. Samsung sẵn sàng tạo điều kiện cho vay 80-90% giá trị hợp đồng với lãi suất 4%/năm để thực hiện các dự án tương tự. Việc này cũng sẽ tạo đà cho Vinashin trở thành nhà thầu phụ cho chính Samsung. Nhà máy đóng tàu của Samsung là nhà máy tiên phong và chiếm tỷ trọng lớn trong việc phân đoạn các công việc trong chuỗi toàn cầu. Nhà đầu tư Hàn Quốc này có cách làm việc cởi mở và nhân văn, do vậy, Việt Nam có thể học hỏi và tận dụng. Tôi cho rằng, câu chuyện liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài cởi mở hơn nữa trong thời gian tới.
- Ông nghĩ sao về ĐBQH là doanh nhân?
- ĐBQH là người đại biểu của nhân dân, do cử tri bầu. Doanh nhân cũng là một công dân, thực hiện quyền và nghĩa vụ như bao cử tri khác. Nếu cộng đồng ủng hộ, cử tri tín nhiệm, tôi cho rằng cũng sẽ không doanh nhân nào từ chối sự tin tưởng đó.
- Xin cảm ơn ông!
Đại biểu nhân dân