
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên cho biết, sau một thời gian ngắn Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân. Sáng nay, khi trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác. Những ngày qua, báo chí có đặt nhiều dấu hỏi liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?
Sau khi xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên chia sẻ: Chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 18/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, chúng ta thu chiến lợi phẩm sau chiến tranh. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012. Theo quy định tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay, giờ hoạt động từ đầu là 4.800 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ. Thời gian đã sử dụng còn lại từ đầu đến ngày 15/1 là 2.163 giờ, có nghĩa xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, hiện Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo chính thức nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không.
Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ, về quy trình xử lý văn bản thì Bộ GTVT đã ban hành những quy định, quy chế cụ thể về thủ tục văn bản giấy tờ đến, giấy tờ đi, trong đó có công văn đến được gửi tới Văn phòng phân loại, sau đó Văn phòng sẽ được phân cấp đến Bộ trưởng, các thứ trưởng trong cơ quan. Mảng phụ trách của thứ trưởng nào thì thứ trưởng đó sẽ xử lý.
Việc văn bản của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị gửi đến Bộ trưởng, Thứ trưởng thì sẽ có bút phê giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị để xử lý văn bản. Đây là hoạt động bình thường mà tất cả các cơ quan đều phải làm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ thêm, trong văn bản của Bộ GTVT ban hành từ tháng 1 năm 2014 ghi rất rõ, bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan thực hiện, tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên cho việc xét thầu, chuyển thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.
Tiếp theo, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao sẽ giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu của mình. Như vậy, việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào văn bản doanh nghiệp gửi đến là đúng thẩm quyền, đúng theo quy định.
"Tuy nhiên, do thông tin một số báo điện tử có đưa là bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là không đúng nội dung mà văn bản của doanh nghiệp gửi đến. Thứ 2, trong văn bản đó có bút phê của Thứ trưởng kính gửi chuyển đến Tổng Cục đường bộ - Ban 3 xử lý, sau đó Giám đốc Tổng Cục đường bộ - Ban 3 ghi chuyển Phòng Quản lý dự án 1 để xử lý. Sự việc chỉ có vậy. Thế nhưng một số báo điện tử đăng tin, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bút phê “Yêu cầu Tổng cục Đường bộ - Ban 3 để xử lý” là không đúng. Mặt khác, không có dòng chữ của Giám đốc quản lý là “Lãnh đạo Ban 3 thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.
Chính vì vậy, căn cứ vào báo cáo đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng như kiểm tra thực tế văn bản lưu tại Văn phòng Bộ, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an xem xét, điều tra để xử lý theo đúng quy định pháp luật" - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Về vấn đề tin nhắn, Bộ trưởng cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có báo cáo với Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải về việc những tin nhắn các báo đưa là hoàn toàn sai sự thật. Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ đã có báo cáo với Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Cục Cảnh sát, Bộ Công an điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.
ĐCSVN