729
+ aa -

Hoạt động cấp ủy

Cập nhật lúc : 19/06/2021 16:09
Kết quả 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế
Trong 5 năm qua, Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả khá tích cực.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng trong các tầng lớp nhân dân; phối hợp chỉ đạo Ban Dân vận, các tổ chức chính trị - xã hội của các địa phương phối hợp với phòng giao dịch cùng cấp tập trung phổ biến các thủ tục, quy trình, quy định và các điều kiện về vay vốn, thế chấp vốn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách tiền tệ, những diễn biến mới trong hoạt động tiền tệ, ngân hàng, những đóng góp của ngành ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần hạn chế sai lệch thông tin, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Nhà nước, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận của hệ thống ngân hàng theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TU, ngày 07/10/2013 của Tỉnh ủy “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Quyết định 143-QĐ/TU, ngày 21/12/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Thừa Thiên Huế”, góp phần tham gia phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hướng dẫn xây dựng và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, nhất là xây dựng mối quan hệ giữa ngân hàng với nhân dân và doanh nghiệp, tập trung vào công tác hỗ trợ, chăm sóc, phục vụ khách hàng với thái độ ân cần, tận tình, chu đáo, nắm bắt kịp thời các thông tin, nhu cầu khách hàng từ đó chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp tình hình thực tế, luôn xác định lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong toàn tỉnh thực hiện các quy định về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các chi nhánh trong ngân hàng; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các nội quy, quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ, thực hiện công khai, kê khai tài sản, thu nhập, thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch trong công tác quản lý, điều hành, xây dựng môi trường làm việc văn hóa, kỷ cương và nền nếp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cải tiến và đổi mới các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động ngân hàng nhầm nâng cao hiệu quả công tác.

Thường xuyên nắm bắt tình hình và dư luận nhân dân liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động của ngân hàng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận ngày càng được chú trọng. Công tác chăm lo, hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của hai đơn vị về nghiệp vụ công tác dân vận, về chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động của ngân hàng thường xuyên được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Những kết quả đạt được đó đã góp phần cùng với hệ thống chính trị trong toàn tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015 - 2020.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về các thủ tục vay vốn còn hạn chế, việc triển khai thực hiện đề án “không dùng tiền mặt” còn gặp nhiều khó khăn; tình trang cho vay nặng lãi, tín dụng đen, vay qua app vẫn còn nhiều, công tác  tham mưu các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn; trách nhiệm, nội dung phân công giữa 2 đơn vị chưa cụ thể, việc thực hiện công tác sơ kết, tổng kết hàng năm chưa được thực hiện thường xuyên; quy chế công tác dân vận ở một số đơn vị trong hệ thống ngân hàng còn chậm...

Qua phân tích, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại, hạn chế trong giai đoạn 2016 - 2021, để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2026, đồng chí Nguyễn Chí Tài - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị 02 đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, chú trọng công tác tuyên truyền chính sách pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, nhất là, Luật Ngân hàng, Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi, Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, Đề án không dùng tiền mặt, triển khai giao dịch của Ngân hàng trên nền tảng Hue-S, liên thông với các hệ thống ngân hàng, góp phần hình thành thói quen, văn hóa trong giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh với mục tiêu thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số hướng đến xã hội số.

Thứ hai, nâng cao chất lượng của hoạt động ngân hàng, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong quan hệ tín dụng, các dịch vụ ngân hàng, đồng thời chú trọng đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giao dịch với các tổ chức ngân hàng, tiếp cận các nguồn vốn vay, góp phần hạn chế tín dụng đen. Triển khai thực hiện tốt các chương trình cho vay theo ưu đãi của Chính phủ, chương trình kết nối Doanh nghiệp - Ngân hàng, qua đó, góp phần hạn chế người dân vay nặng lãi, vay qua app.

Thứ ba, chỉ đạo các ngân hàng thực hiện tốt quy chế dân chủ, đẩy mạnh dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý và điều hành. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, nhân viên của các tổ chức tín dụng trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện tốt các tiêu chí trong bộ chuẩn mực đạo đức của cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng.

Thứ tư, chủ động nắm bắt, xử lý, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp theo thẩm quyền của ngân hàng. Ngoài việc nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân liên quan lĩnh vực ngân hàng, cần chủ động thông tin kịp thời, đề xuất chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, cũng như doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Thứ năm, để thực hiện có hiệu quả chương trình ký kết trong giai đoạn 2021 - 2026, lãnh đạo 2 ngành cần có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng và có cơ chế trao đổi thông tin định kỳ giữa 2 đơn vị, thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát và tiến hành sơ kết, tổng kết công tác hàng năm.

Văn Lộc - Trần Trang