Triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Quy định số 2315-QĐ/TU, ngày 21/8/2019 về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 11. Đảng ủy 09 phường, xã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch tiếp dân hàng tháng; các cơ quan liên quan tham mưu phát huy tốt trách nhiệm, phục vụ Bí thư cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; đồng thời, đã theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả giải quyết các thông báo kết luận sau buổi tiếp dân. Qua đó, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm; hạn chế tình hình đơn thư phức tạp, kéo dài, vượt cấp tại địa phương.
Có thể thấy rằng việc quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp thực hiện tiếp công dân được coi là một bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phát huy dân chủ, hướng tới bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Trong thời gian qua, trên địa bàn thị xã diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, cùng với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của thị xã, nhiều dự án lớn về giao thông, dịch vụ, thương mại, khai thác… liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; những khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên môi trường… ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của số đông Nhân dân nên công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân sẽ rất quan trọng. Trong 9 tháng đầu năm, theo Quy định số 11, đồng chí Bí thư Thị ủy đã tiếp 09 đợt với 37 kiến nghị, phản ánh. Sau mỗi kỳ tiếp dân đều có Thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy gửi các cơ quan chức năng thực hiện. Ngay tại buổi tiếp, đồng chí Bí thư Thị ủy đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết 37 vụ việc, đến nay đã cơ bản giải quyết xong, còn một số vụ việc các cơ quan chức năng đang tiếp tục tham mưu giải quyết. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thị ủy tiến hành kiểm tra tại Đảng ủy phường Hương Văn trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy phường. Bí thư Đảng ủy 09 phường, xã đã triển khai thực hiện 176 đợt (trong đó có 08 đợt đột xuất), có 667 người đến kiến nghị 84 vụ, việc, đến nay đã giải quyết 70 vụ, việc, còn 14 vụ, việc đang trong quá trình giải quyết.
Ngoài việc tiếp dân định kỳ, Thị ủy đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tại thôn, tổ dân phố để thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã, những định hướng lớn của thị xã trong thời gian đến. Qua đó, lãnh đạo thị xã đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu, đồng thời đã giải trình, phân tích và làm rõ từng vấn đề được phản ánh, kiến nghị và chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường tiếp thu, trên cơ sở đó, tập trung nghiên cứu, giải quyết kịp thời cho người dân đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; kịp thời thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy để người dân biết tham gia. Khi các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tiếp dân, sẽ góp phần huy động sự tham gia rộng rãi của người dân vào hoạt động quản lý của Nhà nước, quản lý xã hội, tạo động lực thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý nhà nước.
Có thể khẳng định, tiếp dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tự do, dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, giảm bức xúc, xung đột trong xã hội. Mặt khác, qua việc tiếp dân, người dân sẽ nhìn nhận, đánh giá được trình độ năng lực, thái độ phẩm chất đạo đức của người cán bộ trực tiếp với mình, qua đó có được thông tin tin cậy để phản ánh với cơ quan có thẩm quyền, cũng như để các cấp ủy đánh giá, lựa chọn đúng nhân sự trong các kỳ bầu cử… Do vậy người đứng đầu cấp ủy phải xác định rõ và đề cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân không chỉ của bản thân mà còn của các đơn vị, địa phương do mình lãnh đạo để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.
Trần Thị Nhung