Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện và hiệu quả của việc học tập các nghị quyết đến đâu đang là vấn đề cần được nhìn nhận đầy đủ, phân tích rõ nguyên nhân, đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Nhìn nhận và quan sát dưới góc độ một đảng viên đã tham gia học tập nhiều nghị quyết của Đảng. Qua quá trình học tập, sinh hoạt nhận thấy có nhiều vấn đề cần phải bàn luận, để góp phần nâng cao hiệu quả của việc học tập nghị quyết.
Trước hết, phải khẳng định rằng việc học tập nghị quyết của Đảng là chủ trương đúng để đưa nghị quyết đến từng chi bộ, từng đảng viên và thông qua đảng viên chuyển tiếp đến với đông đảo tầng lớp nhân dân nắm rõ những định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng. Theo báo cáo hàng năm, trên 95% đảng viên được tham gia học tập, nghiên cứu nghị quyết và trên 80% quần chúng, người lao động tại Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp được học tập, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng.
Tuy nhiên, việc triển khai thế nào và cách thức thực hiện, hiệu quả mang lại ra sao là vấn đề cần được quan tâm nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, trung thực và thẳng thắn. Từ đó để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời, tránh việc chỉ tổ chức thực hiện nghiên cứu, học tập các nghị quyết mang tính hình thức, đối phó.
Ở cấp cơ sở, có trường hợp đơn vị, địa phương, đồng chí bí thư cấp ủy do bận nhiều công việc, nên thời gian triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết thường ngắn gọn, vắn tắt nên chưa chuyển tải hết các nội dung, yêu cầu mà nghị quyết đề ra. Có trường hợp chuyển văn bản để cán bộ, đảng viên tự nghiên cứu, học tập dẫn đến hiệu quả không cao. Có những cán bộ, đảng viên có suy nghĩ việc học nghị quyết là nhiệm vụ bắt buộc, không học là vi phạm, chứ chưa nhận thấy quyền được thông tin của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và trách nhiệm phải tiếp thu để thực thi nhiệm vụ đúng chủ trương, đường lối của Đảng do đó có biểu hiện đối phó trong việc tham gia học tập nghị quyết. Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều cán bộ, đảng viên có máy điện thoại thông minh và hầu như các điện thoại thông minh đều kết nối internet và có người khi tham gia học tập nghị quyết sử dụng điện thoại với mục đích xử lý công việc cơ quan, đơn vị hoặc làm việc cá nhân. Một số người nói chuyên riêng, đi muộn, về sớm, ra vào giữa giờ, nghe nói chuyện điện thoại… trong khi học tập nghị quyết.
Từ những biểu hiện trên đã phần nào làm giảm đi tính nghiêm túc của việc học tập, nghiên cứu nghị quyết, giảm đi hiệu quả của việc triển khai học tập nghị quyết của Đảng, dẫn đến việc tổ chức nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng không hiệu quả, tốn kém cả về thời gian và kinh phí. Có những cán bộ, đảng viên sau những buổi học nghị quyết không hiểu và nắm được các vấn đề của nghị quyết mà mình vừa được truyền đạt...
Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng xác định: Lười học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng… là một trong 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Theo đó, một khi cán bộ, đảng viên rơi vào biểu hiện suy thoái này thì phải có cơ chế, chế tài xử lý nghiêm minh, triệt để theo kỷ luật Đảng. Phải xem biểu hiện suy thoái này là mối nguy hại đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo của Đảng.
Từ thực tế đó, nhằm triển khai hiệu quả việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai các nghị quyết của Đảng và xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong quán triệt các nghị quyết của Đảng. Chú trọng hình thức và nội dung triển khai học tập các nghị quyết. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng. Chú trọng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng một cách rõ ràng, thiết thực... Bên cạnh đó, mỗi một cán bộ, đảng viên phải có ý thức, tính tự giác, nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu nghị quyết để từ đó có kế hoạch cho bản thân để cùng địa phương, đơn vị thực hiện tốt các nghị quyết đề ra...
Mỗi một nghị quyết của Đảng đều chứa đựng và thể hiện những quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách và đường lối phát triển cho đất nước, địa phương, đơn vị. Nghị quyết đã ban hành phải được triển khai, phổ biến thống nhất trong toàn Đảng để phục vụ nhân dân, để xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Vì vậy, nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng là yêu cầu cấp thiết của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống.
Thanh Bình