Thực hiện Kế hoạch số 287-KH/TU ngày 15/6/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Huế về việc về việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của cơ quan Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã mới, Huyện ủy A Lưới đã ban hành Kế hoạch số 251-KH/HU ngày 21/6/2025 về việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của cơ quan Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã mới, cụ thể:
Ngày 24/6/2025: Vận hành thử nghiệm thí điểm tại xã A Lưới 2.
Ngày 25/6/2025: Vận hành thử nghiệm đại trà tại xã A Lưới 1.
Ngày 26/6/2025: Vận hành thử nghiệm đại trà tại xã A Lưới 3.
Ngày 27/6/2025: Vận hành thử nghiệm đại trà tại xã A Lưới 4.
Ngày 28/6/2025: Vận hành thử nghiệm đại trà tại xã A Lưới 5.
Ngày 24/6/2025, sau khi vận hành thí điểm tại xã A Lưới 2 thành công, các xã A Lưới 1, 3, 4, 5 đã học tập, rút kinh nghiệm và đồng loạt tổ chức vận hành thử nghiệm đại trà tại các xã.
Vận hành thử nghiệm hoạt động của cơ quan Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã sau sắp xếp làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm hệ thống chính trị sau khi kết thúc hoạt động của cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả.
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND kiểm tra cơ sở để bố trí trụ sở các xã
Vận hành thử nghiệm các phiên họp của Thường trực cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và cấp ủy để thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn về tổ chức bộ máy, biên chế; cán bộ, công chức, viên chức... nhằm hoàn thiện tổ chức, bộ máy cấp xã mới đi vào hoạt động ngay sau khi được thành lập (Quy chế làm việc Đảng ủy, UBKT Đảng ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030; thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc; đơn vị sự nghiệp thuộc Đảng ủy; bổ nhiệm cán bộ và cho ý kiến về công tác cán bộ theo thẩm quyền; thành lập đảng bộ, chi bộ và chỉ định nhân sự ban chấp hành, bí thư, phó bí thư; giao biên chế; tiếp nhận, phân công, bố trí công chức, viên chức...).
Vận hành thử nghiệm các phiên họp của Thường trực cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và cấp ủy để thông qua kế hoạch và một số nội dung tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 (thành lập các tiểu ban, xây dựng báo cáo chính trị, phân bổ đại biểu, phương án nhân sự đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu).
Vận hành thử nghiệm xử lý, thực hiện các quy trình nghiệp vụ thường xuyên trên các lĩnh vực: tổ chức, cán bộ; tổ chức đảng, đảng viên; bảo vệ chính trị nội bộ; kiểm tra, giám sát; văn phòng; tuyên giáo, dân vận; nội chính; mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
Vận hành thử nghiệm hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công xã A Lưới 2
Để không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới đã xây dựng phương án nhân sự lãnh đạo quản lý Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã mới, gồm Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm và 01 Phó Giám đốc chuyên trách.
UBND huyện đã xây dựng Phương án bố trí công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã mới. Mỗi xã dự kiến bố trí từ 10-15 công chức có trình độ chuyên môn phù hợp để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; riêng xã A Lưới 5 dân số ít, bố trí từ 5-7 công chức. Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã đều được bố trí ở vị trí trung tâm của địa bàn để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho tổ chức, công dân và bố trí đầy đủ trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.
Qua quá trình vận hành thí điểm và vận hành đại trà, các xã mới được thành lập sau sáp nhập đã chuẩn bị chu đáo về con người, nội dung, kịch bản, trang thiết bị, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động của cơ quan Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công sau sắp xếp.
Phạm Liễu