Tuy nhiên quá trình triển khai đã bộc lộ bất cập về nguồn lực tổ chức thực hiện; cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành; một số tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá có nội dung chưa rõ, thiếu tính định lượng để đánh giá chính xác; một số chỉ tiêu chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ; quy trình, thủ tục thực hiện đánh giá chưa phù hợp, thiếu tính thi; thiếu nguồn lực bảo đảm cho công tác triển khai thực hiện…
Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản tạm dừng thực hiện việc đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg; chỉ thực hiện điểm tại 05 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Cà Mau, Điện Biên, Thái Bình, Quảng Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) để tổng kết, đánh giá và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg và Bộ tiêu chí tiếp cận pháp luật cho phù hợp thực tiễn; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thống nhất trên toàn quốc.
Thời gian qua, mặc dù Thừa Thiên Huế đã tạm dừng thực hiện việc đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhưng để chuẩn bị các điều kiện triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác này khi Trung ương triển khai trên toàn quốc, tỉnh ta đã có những giải pháp nhằm tạo bước chuẩn bị cho công tác này.
Thứ nhất, về cơ chế, chính sách, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy định mức chi đối với chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở. Các văn bản này là cơ sở để các cấp, các ngành xây dựng kinh phí bảo đảm cho công tác thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật.
Thứ hai, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chuẩn tiếp cận pháp luật và các chỉ tiêu đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với nhiều hình thức phong phú như: phát hành tài liệu giới thiệu mục đích, ý nghĩa, quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật; giới thiệu quy định pháp luật về các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật qua Trang thông tin điện tử; tổ chức tuyên truyền, giới thiệu trực tiếp về chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ có liên quan ở cơ sở... Trong 2 năm, Sở Tư pháp đã tổ chức 18 đợt thông tin, tuyên truyền cho 1.080 lượt người. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Nhờ đó, đã góp phần làm cho cán bộ, người dân ở cơ sở hiểu rõ ý nghĩa của công tác này, từ đó thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc triển khai các thiết chế tiếp cận pháp luật, bảo đảm điều kiện đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức pháp luật, thực hiện, bảo vệ và phát huy quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ngay tại cơ sở.
Thứ ba, các cơ quan chức năng đã tổ chức thu thập các ý kiến đóng góp đối với quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở, nhất là những vấn đề còn bất cập để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách trước khi thực hiện đánh giá trên diện rộng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có kế hoạch tiếp tục khảo sát, điều tra, đánh giá các điều kiện tiếp cận pháp luật ở cơ sở và xây dựng giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Nguyễn Thị Đào - Sở Tư pháp