2035
+ aa -

Tin tức hoạt động

Cập nhật lúc : 14/04/2017 10:07
Đổi mới công tác tổ chức trực báo góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
Từ ngày 30/3/2017 đến 05/4/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổ chức trực báo công tác kiểm tra, giám sát quý I/2017 theo cụm. Năm nay, trực báo được chia thành 3 cụm, cụm phía nam gồm UBKT các đơn vị Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông và thị xã Hương Thủy, cụm phía bắc gồm UBKT các đơn vị Phong Điền, Quảng Điền, A Lưới và thị xã Hương Trà, cụm trung tâm gồm UBKT Thành ủy Huế và UBKT các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Việc tổ chức trực báo chia nhỏ theo cụm nhằm tạo điều kiện để đơn vị có thời gian tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến, đồng thời làm cho việc chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của UBKT Tỉnh ủy sát hơn với tình hình thực tế của địa bàn. Đây cũng là nét mới trong công tác năm 2017 của UBKT Tỉnh ủy nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian đến.

Nhìn chung, hội nghị trực báo cụm đã được tổ chức chu đáo, đảm bảo yêu cầu đề ra, các đơn vị tham gia đã có sự chuẩn bị nội dung, không khí thảo luận khá sôi nổi, hầu hết các đơn vị đều phát biểu ý kiến. Ngoài báo cáo tình hình hoạt động của địa phương, đơn vị, nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, trao đổi thêm kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc chuyên môn như: quy định thời gian đình chỉ sinh hoạt đảng, việc thu nộp sử dụng đảng phí đối với các loại hình tổ chức đảng khác nhau, chế độ cán bộ kiểm tra cơ sở, công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra, những bài học, những kinh nghiệm trong việc ngăn ngừa, phát hiện dấu hiệu sai phạm của đảng viên.

 

Việc trực báo cụm được tổ chức nhiều địa điểm khác nhau, thời gian kéo dài đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng nghiệp vụ với Văn phòng Cơ quan, giữa Văn phòng Cơ quan với đơn vị đăng cai, giữa phòng nghiệp vụ với địa bàn phụ trách, sự tham mưu tích cực của các phòng nghiệp vụ, chuẩn bị chu đáo các tài liệu, văn bản phục vụ hội nghị… Để công tác trực báo ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian đến cần quan tâm một số vấn đề sau:

 

 

- Một là, các phòng nghiệp vụ phải nắm chắc tình hình hoạt động địa bàn như: ưu điểm, hạn chế, những vướng mắc, khó khăn, những vấn đề nổi cộm… của địa bàn phòng phụ trách; thông qua các báo cáo, số liệu để phân tích, so sánh từ đó có nhận định, đánh giá, tham mưu cho Thường trực UBKT có gợi ý, chỉ đạo kịp thời, sâu sát trong hội nghị. Quá trình chuẩn bị cần phối hợp tốt với địa bàn để có sự trao đổi, chuẩn bị các văn bản liên quan công tác chuyên môn nhằm giải quyết tốt các tình huống, nhất là những vấn đề cơ sở vướng mắc cần giải đáp, hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể của cấp trên.

 

- Hai là, phát huy tốt vai trò của người chủ trì. Người chủ trì vừa là người điều khiển, vừa là người tạo môi trường hội nghị, phải làm sao tạo ra không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, không nhàm chán. Phải tạo điều kiện không gian, thời gian để cơ sở có điều kiện trao đổi, thảo luận, kiến nghị, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà báo cáo không thể trình bày hết được. Điều này đòi hỏi người chủ trì phải có thông tin từ bộ phận tham mưu. Qua phân tích đánh giá, so sánh, người chủ trì hội nghị biết gợi ý, gợi mở, chủ động đưa ra những tình huống, những vấn đề mà cơ sở cần thảo luận, làm sao cơ sở thấy rõ vấn đề mà người chủ trì đưa ra cũng là vấn đề họ cần giải quyết. Khi kết luận vấn đề cần đi thẳng vào trọng tâm, ngắn gọn, vừa gắn nội dung của chỉ đạo chung toàn tỉnh, vừa hướng dẫn, trả lời cụ thể các vấn đề từng địa phương, cơ sở vướng mắc.

 

- Ba là, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Văn phòng cơ quan với các phòng nghiệp vụ trong quá trình tổ chức trực báo. Thông qua Văn phòng để nắm thêm tình hình các địa bàn như số lượng, kết quả giải quyết đơn thư, việc chấp hành chế độ báo cáo, kết quả thanh, kiểm tra của cơ quan Nhà nước... Các phòng nghiệp vụ giúp Văn phòng phối hợp, kết nối nhịp nhàng với đơn vị trong công tác tổ chức, chuẩn bị nội dung, địa điểm, làm sao hội nghị diễn ra đảm bảo yêu cầu, hiệu quả, thuận lợi.

 

 

- Bốn là, các đơn vị tham gia trực báo cần có sự chuẩn bị kỹ nội dung, mạnh dạn trao đổi những vấn đề vướng mắc, khó khăn, phân tích được nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện… làm cho không khí trong hội nghị sôi nổi; đồng thời, giải quyết hiệu quả những vấn đề mà đơn vị, địa phương mình đang khó khăn, vướng mắc. Tránh trường hợp khi được chủ trì mời phát biểu thì nói lại như báo cáo, không có nội dung mới hoặc thụ động, không mạnh dạn kiến nghị, đề xuất làm không khí hội nghị nhàm chán, kém hiệu quả.

 

Trên đây là một số vấn đề trao đổi trong quá trình tổ chức trực báo nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công kiểm tra, giám sát trong thời gian đến.

 

Hoàng Nhất Đông