2380
+ aa -

Giáo dục

Cập nhật lúc : 19/11/2019 14:38
Phát huy từ nội lực
Chúng tôi ghé trường mầm non Phong Hòa I, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vào một buổi sáng đẹp trời, nhìn ngôi trường khang trang và đầy đủ tiện nghi của một ngôi trường chuẩn quốc gia với những cháu học sinh còn ở độ tuổi ngây ngô, nô đùa, thích thú dưới ánh nắng tràn ngập sân trường mà cảm xúc của thủa ấu thơ tràn về…
Cô trò cùng vẽ tranh

Điều lý thú trong chúng tôi đó là những bức tranh hội họa đa sắc màu được phủ khắp không gian ngôi trường, dấu ấn đậm nhất và lạ khi được ngắm các tác phẩm hội họa vẽ trên những gốc cây Phượng, cây Đa, cây Lộc Vừng, cây Bằng Lăng… với những hình ảnh dựa trên các câu chuyện cổ tích Thỏ và Rùa, Cô bé quàng khăn đỏ và những bông hoa Hướng dương rực rỡ với ông mặt trời tươi cười mở đầu một ngày mới…

Trao đổi với cô Phạm Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường về những ý tưởng này, cô cho biết: “Ở một trường học vùng nông thôn với những điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhất định, ngoài sự đầu tư hỗ trợ của ngành, của địa phương, Ban giám hiệu nhà trường đã tìm mọi giải pháp, khắc phục khó khăn  bằng cách phát huy nội lực từ chính những người kỹ sư tâm hồn của nhà trường để  chắp cánh ước mơ cho những lớp lớp mầm non của cả một thế hệ tương lai…”. Cô cho biết thêm: “công việc chuyên môn là hàng đầu nhưng công việc tạo đồ dùng dạy học và sân chơi cho các cháu cũng không thể lơi lỏng… chính vì lẽ đó, khi được Ban giám hiệu triển khai ý tưởng vẽ tranh, mọi cô giáo đều háo hức đón nhận. Biết 3 cô giáo Đoàn Thị Thanh Thủy, cô Ngô Thị Như Thủy, cô Hồ Thị Thủy có năng khiếu về hội họa, Ban giám hiệu đã gặp riêng trao đổi về ý tưởng về những bức tranh, mong các cô thực hiện và truyền tải nội dung và cảm xúc trên mỗi tác phẩm, để các cháu dễ cảm nhận và thích thú mỗi khi được tiếp cận…”.

Vì học sinh thân yêu.

Rụt rè khi được hỏi về tại sao các cô nhận lời mà không một chút ngần ngại, cô Đoàn Thị Thanh Thủy tâm sự: “chúng em tuy không phải là một họa sĩ chuyên nghiệp nhưng có một chút năng khiếu về hội họa và được đào tạo trong các trường lớp mầm non cao đẳng và đại học, khi nhận lời chúng em không hề có đòi hỏi bất cứ một điều kiện gì, ngay cả những ngày nghỉ chúng em cũng tập trung để hoàn thiện mong muốn của Ban giám hiệu, tất cả chỉ muốn cống hiến theo nghề của mình mà thôi”. Khi được hỏi thêm về những bức tranh đó thực hiện trong thời gian bao lâu thì cô mạnh dạn trả lời xen chút dí dỏm: “chúng em 3 Thủy chỉ là người vẽ phát họa, còn tô màu là tập thể các cô giáo trong nhà trường nên hoàn thiện sớm thôi mà…”.

Ông Đoàn Văn Quốc - Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cũng chia sẻ: “Bản thân tôi nghĩ, những bức tranh này phải là người chuyên vẽ và phải trả chi phí rất nhiều mới có thể tạo ra, mà hôm nay giáo viên nhà trường làm được thì quả là đáng quý, mô hình này xã sẽ nhân rộng đến các trường học, nhất là học sinh mầm non và tiểu học trong thời gian tới…”.  

 Chia tay với ngôi trường mầm non ở một miền quê hiếu học như xã Phong Hòa, người viết không dấu được cảm xúc trân trọng khi chứng kiến sự tận tụy và trách nhiệm của mỗi kỹ sư tâm hồn ngày ngày đến trường, đứng lớp, tập trung tất cả cho tương lai… Hy vọng một ngày không xa trường mầm non Phong Hòa 1 sẽ là một điểm sáng trong giáo dục tỉnh nhà.

Nguyễn Khoa Huy