Tại điểm cầu trực tuyến thành phố Huế dự và chủ trì có Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương. Cùng dự có UVTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các xã, phường trên địa bàn thành phố Huế.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá, năm học 2024-2025 vừa qua diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là thời điểm mà toàn ngành giáo dục triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, năm học này đã đánh dấu việc chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 cho đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở tất cả các cấp học.
Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân, đặc biệt là sự quyết tâm và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực.
Bộ trưởng cũng cho biết, các cơ quan đã tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, kì thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kì thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực.
Bộ trưởng nêu rõ, Hội nghị diễn ra trong thời điểm cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; ngành giáo dục cũng chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục và khai giảng năm học mới. Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cùng nhiều văn bản quan trọng khác của Đảng, của Quốc hội và của Chính phủ.
Chia sẻ toàn ngành sẽ hành động theo chủ đề: "Kỷ cương, Sáng tạo, Đột phá, Phát triển", Bộ trưởng cho biết các ý kiến tại hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện các kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho năm học 2025-2026.
Tại thành phố Huế, năm học 2024–2025, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế đạt nhiều kết quả nổi bật, thể hiện sự phát triển toàn diện, chất lượng bền vững. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 toàn thành phố đạt 99,05%.
Tại thành phố Huế, năm học 2024–2025, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế đạt nhiều kết quả nổi bật, thể hiện sự phát triển toàn diện, chất lượng bền vững. Tổ chức các kỳ thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn, chất lượng; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 toàn thành phố đạt 99,05%. Số lượng thí sinh bị điểm liệt thấp nhất trong 34 tỉnh, thành; xếp thứ 9/34 tỉnh, thành về phổ điểm, trong đó có 5 môn lọt vào top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình cao nhất của cả nước. Kết quả này rất có giá trị khi năm đầu tiên chúng ta cùng cả nước tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của chu kỳ đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trong công tác mũi nhọn, thành phố tiếp tục khẳng định vị thế trong tốp đầu cả nước khi có 85/108 học sinh đạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (tỷ lệ 78,7%), 02 học sinh đoạt Huy chương Olympic Vật lý châu Á (01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng), và 02 học sinh đoạt Huy chương Olympic Quốc tế danh giá (gồm 01 Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế và 01 huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế). Đặc biệt, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế tiếp tục lập kỷ lục 3 năm liên tiếp có học sinh vào chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”. Những kết quả trên không chỉ khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của Huế mà còn góp phần lan toả giá trị tri thức và truyền thống hiếu học và học giỏi của Huế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục - đào tạo và ghi nhận ngành Giáo dục trong năm học vừa qua đã đạt được thành tích, thành tựu rất cơ bản.
Những kết quả này được Thủ tướng tóm gọn trong 36 chữ: thể chế hoàn thiện; bộ máy tinh gọn; chất lượng nâng cao; kỳ thi chuyên nghiệp; giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng; cơ sở khang trang; khoa học phát triển; tài năng nở sớm.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương kết quả quan trọng toàn ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2024-2025, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.
Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra hạn chế, bất cập còn tồn tại, với 8 vấn đề, gói trong 32 chữ: chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động. Từ kết quả đạt được, kinh nghiệm thực tiễn, Thủ tướng đề nghị Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, toàn thể ngành Giáo dục tiếp tục tập trung quán triệt thực hiện hiệu quả quan điểm, định hướng chủ đạo: học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng.
“Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GD&ĐT đã thành tốt đẹp. Đại hội đề ra phương châm: Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển. Tôi tâm đắc với từ “đột phá”. Đại hội cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới với 8 nội dung đột phá. Đây là những nội dung đúng, trúng. Đề nghị các đồng chí quán triệt thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả trong toàn ngành”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thêm.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung chuyển đổi trạng thái, từ coi GDĐT là việc riêng của ngành thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh, mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa theo hướng: Mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với GDĐT, nhất là người yếu thế, người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, phù hợp thực tế hơn nữa, học đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật, thầy cô tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, gia đình, xã hội, nhà trường là nền tảng, bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho thầy cô và học sinh; dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.
Về các nhiệm vụ thường xuyên, Thủ tướng yêu cầu tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã, bảo đảm trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi, không tạo mệt mỏi cho học sinh.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDĐT. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu theo Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GDĐT giai đoạn 2026-2035 sau khi được Quốc hội phê duyệt nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non, phổ thông.
Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên" nhưng phải hợp lý, hiệu quả. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại giáo viên kể cả về đạo đức nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT. Xây dựng cơ chế huy động các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, người nước ngoài... tham gia các hoạt động GDĐT trong nhà trường.
Quan tâm phát triển GDĐT cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện KTXH khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.
Về một số nhiệm vụ cụ thể của các bộ, cơ quan, địa phương, trên tinh thần phân công "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền", Thủ tướng chỉ đạo Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị; đặc biệt là tập trung xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù và Kế hoạch hành động của Chính phủ để triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT...
Trước thềm năm học mới 2025-2026, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc ngành GDĐT, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, góp phần quan trọng đưa đất nước ta vững bước phát triển trong kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc.