Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”
Cập nhật lúc : 13:52 05/02/2019
Sáng ngày 22/5/2019, tại Trụ sở Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam” tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động. Dự và chỉ đạo có đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.
Tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu đánh giá cao những kết quả đạt được qua mười năm thực hiện cuộc vận động, đó là nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc vận động ngày càng sâu sắc, từ đó đã thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước có chất lượng. Cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc vận động. Đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tốt trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới quản lý, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sức cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ trên thị trường trong tỉnh. Cuộc vận động đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, giảm nhập khẩu hàng hoá, góp phần ổn định nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Đạt được những kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Trong đó đáng biểu dương là Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí thời gian qua đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tác động tích cực đến nhận thức xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam; dần dần hình thành xu hướng yêu chuộng hàng Việt Nam, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều đáng mừng là đến nay việc đưa hàng Việt đến với người Việt ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm; thiết bị, đồ dùng là hàng Việt Nam trong các cơ quan, đơn vị và gia đình người dân trong tỉnh chiếm đại đa số.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cuộc vận động trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Những hạn chế đó có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động; chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; một bộ phận người tiêu dùng vẫn thích dùng hàng nhập khẩu.
Để phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của nhân dân trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam, góp phần giữ vững ổn định sản xuất, bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, trong đó cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản sau:
Thứ nhất, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với cuộc vận động, xác định nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới là một trong những nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hành động của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp.
Thứ hai, quan tâm bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ; đồng thời khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính; mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hoá Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các loại sản phẩm, hàng hoá liên quan trực tiếp đến đời sống con người. Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép. Phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện cuộc vận động.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam; chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam.
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam.
Thứ tư, chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt. Xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi từ người dân về các vấn đề liên quan đến thị trường, chất lượng hàng hoá, kịp thời chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý; thường xuyên phát hiện, giới thiệu các điển hình trong cuộc vận động.
Đất nước ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế, những tác động của nền kinh tế thế giới đến nước ta sẽ nhanh và mạnh; sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng như nội địa đối với các sản phẩm hàng hoá Việt Nam ngày một gay gắt hơn vì vậy các cấp, các ngành, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư, mỗi doanh nghiệp trong toàn tỉnh cần nhận thức sâu sắc, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng bền vững, cùng nhau xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Tinhuytthue.vn
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/