In trang
Sau nhiều ngày mưa lũ, khuôn viên homestay được sơn sửa, trồng thêm hoa và trang trí lại để mang đến diện mạo tươi mới, thân thiện.

Cơ sở lưu trú khẩn trương khắc phục sau lũ, sẵn sàng đón khách trở lại
Cập nhật lúc : 18:27 11/04/2025

Sau đợt mưa lũ kéo dài, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Huế bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt là các khu vực thấp trũng. Ngay khi nước rút, các chủ khách sạn, homestay đã khẩn trương bắt tay vào công tác dọn dẹp, khắc phục thiệt hại để sớm ổn định hoạt động, sẵn sàng đón khách trở lại.

Nằm ở vị thế khá cao, ít khi chịu ảnh hưởng của mưa lũ, thế nhưng đợt ngập năm nay đã khiến toàn bộ khuôn viên Trầm Homestay (phường Kim Long) bị ngập sâu, nhiều thiết bị, vật dụng bị hư hỏng. Khi nước vừa rút, chị Đinh Thị Phương Thy - chủ cơ sở đã cùng người nhà bắt tay ngay vào công tác vệ sinh. Cả khuôn viên bề bộn bùn đất, rác thải theo dòng nước tấp lại thành từng mảng. Tiếng chổi, tiếng nước xối hòa lẫn tiếng nói cười rộn ràng của mọi người. Ai cũng làm việc không ngơi tay: người lau dọn phòng, người phơi ga giường, người cọ sàn, người kiểm tra ổ điện, máy nước nóng.

Nhân viên khách sạn khẩn trương dọn buồng, giặt sấy chăn ga và khử khuẩn phòng nghỉ để chuẩn bị đón khách trở lại sau lũ.

Chị Thy vừa phơi những chăn ga còn sũng nước vừa nói: “Lũ năm nay lớn hơn mọi năm, nước lên nhanh quá, không kịp trở tay. Vừa nước rút là cả nhà bắt tay dọn liền, từ cọ rửa phòng tắm, khử ẩm nệm gối, đến dọn lại khu vườn bị ngập bùn. Mệt thì có mệt, nhưng chỉ cần khách quay lại, nhìn thấy homestay sạch sẽ, tươi tắn là tụi em thấy vui rồi.”

Không riêng gì các homestay, hầu hết các khách sạn trong thành phố những ngày qua đều trong tình trạng “vừa dọn, vừa sửa, vừa phục hồi”. Ở khách sạn La Vela, khu vực tầng trệt ngập nước khiến nhiều thiết bị điện, máy bơm, camera phải tạm ngừng hoạt động. Để bảo đảm an toàn và duy trì phục vụ du khách, khách sạn đã bố trí từ 35 đến 40% nhân viên ở lại trực xuyên suốt trong những ngày mưa lớn. Khi nước vừa rút, toàn bộ đội ngũ được huy động tổng vệ sinh toàn diện: từ hành lang, thang máy, khu vực bếp, đến từng buồng phòng. Chăn ga, khăn tắm được giặt sấy khử khuẩn, sàn nhà được lau bằng dung dịch chuyên dụng để tránh ẩm mốc; hệ thống điện, máy phát, máy bơm được kỹ thuật kiểm tra từng chi tiết.

Chủ homestay cùng người thân tất bật dọn bùn đất trong sân sau khi nước rút, từng bước làm sạch không gian đón khách.

Anh Vĩnh Nguyễn Bảo Lam, quản lý điều hành khách sạn chia sẻ: “Mấy ngày nước lên, cả đội trực gần như không ngủ, chỉ để đảm bảo an toàn cho khách và thiết bị. Giờ nước rút rồi, ai cũng muốn làm thật nhanh, thật sạch để khách trở lại là có thể phục vụ ngay. Hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái nhất khi đến với khách sạn của chúng tôi.”

Trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Công Trứ, Võ Thị Sáu, Chu Văn An - nơi tập trung nhiều khách sạn, homestay - từ sáng sớm đã nghe tiếng máy nổ, máy hút ẩm, tiếng kéo ghế, tiếng xịt nước rửa sân. Những chậu cây cảnh được rửa sạch, những tấm rèm được phơi nắng, những chiếc đèn trang trí được lau khô, bật sáng trở lại. Sau những ngày Huế chìm trong nước, giờ thành phố đang dần hồi sinh.

Nhân viên khách sạn khẩn trương dọn buồng, giặt sấy chăn ga và khử khuẩn phòng nghỉ để chuẩn bị đón khách trở lại sau lũ.

Đến thời điểm hiện tại, công tác dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau lũ tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Huế đã cơ bản hoàn thành. Nhiều khách sạn, homestay ở khu vực trung tâm đã sẵn sàng đón khách trở lại ngay sau lũ, bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh và phục vụ tốt nhất cho du khách.

An Nhiên