In trang
Các cơ sở lưu trú bố trí nhân sự trực thường xuyên trong những ngày mưa lũ

Cơ sở lưu trú chủ động đảm bảo phục vụ khách trong mùa mưa lũ
Cập nhật lúc : 11:17 11/07/2025

Huế đang bước vào chuỗi ngày mưa kéo dài do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, nhiều hoạt động du lịch bị hạn chế, lượng khách lưu trú giảm đáng kể. Trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất lợi, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố vẫn chủ động triển khai phương án ứng phó, duy trì phục vụ an toàn và ổn định cho du khách, đặc biệt khi địa phương chuẩn bị đối mặt với đợt mưa lớn dự báo từ ngày 15 đến 19/11.

Đợt mưa lũ từ ngày 25 đến 30/10 vừa qua đã để lại tổn thất nặng nề cho ngành du lịch lưu trú tại TP Huế. Gần 1.300 phòng bị hủy, gần 1.700 lượt khách không thể nhận phòng, hơn 1.000 đêm dịch vụ phòng bị mất, tổng thiệt hại ước tính lên tới 2,27 tỷ đồng. Một số khách sạn lớn như Azerai La Residence Huế, Cherish, Pilgrimage Village và Hue Royal chịu ảnh hưởng nặng khi tầng hầm bị thấm nước, thiết bị điện và hệ thống camera gặp sự cố, máy phát điện và thiết bị phòng cháy, chữa cháy phải sửa chữa, bảo trì gấp.

Sau khi khắc phục cơ bản thiệt hại, các khách sạn bước vào đợt mưa mới với tâm thế chủ động cao. Tại TTC Imperial, nơi vẫn đang phục vụ gần 200 khách, lực lượng 30 nhân viên được bố trí trực 24/24, nhiều người ở lại qua đêm để đảm bảo phục vụ kịp thời mọi tình huống. Khu bếp tăng cường lượng thực phẩm dự trữ gồm thịt cá đông lạnh, rau xanh, trái cây và thực phẩm khô để duy trì thực đơn đầy đủ trong nhiều ngày. Máy phát điện được chạy thử định kỳ, hệ thống bơm nước đã được kiểm tra để phòng trường hợp nước dâng bất thường.

Các loại rau củ quả cũng được dự trữ để phòng ngừa trường hợp mưa lớn gây ngập lụt

Bà Hồ Thị Diệu Huyền - quản lý khách sạn TTC Imperial Huế chia sẻ rằng sự ổn định của khách sạn trong những ngày thời tiết diễn biến phức tạp là điều khiến du khách cảm thấy yên tâm nhất, “Dù mưa chưa quá lớn, chúng tôi vẫn phải chuẩn bị nhiều lớp để không bị động nếu thời tiết chuyển xấu.”

Sự chuẩn bị chu đáo ấy cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách. Ông Marco Bianchi - du khách Ý cho biết tuy lịch trình tham quan bị thu hẹp, họ vẫn cảm thấy yên tâm nhờ sự hỗ trợ tận tình từ nhân viên, “Chúng tôi chỉ kịp tham quan Đại Nội rồi phải thay đổi kế hoạch vì có dự báo mưa lớn. Nhưng khách sạn rất chu đáo, mọi dịch vụ đều đầy đủ. Chúng tôi cảm thấy an toàn” du khách Ý chia sẻ thêm.

Các thực phẩm được trữ đông, đảm bảo chất lượng, ATVSTP

Các loại rau củ quả cũng được dự trữ để phòng ngừa trường hợp mưa lớn gây ngập lụt

Nhóm khách đến từ Hàn Quốc cho biết họ khá lo lắng khi được thông tin về dự báo thời tiết những ngày sắp tới nhưng vẫn đánh giá cao sự hỗ trợ của khách sạn: “Nhân viên đã chuẩn bị ô, áo mưa, hướng dẫn chúng tôi di chuyển an toàn. Nhà hàng vẫn phục vụ đầy đủ, mọi thứ sạch sẽ và ấm cúng. Chúng tôi rất yên tâm.”

Không chỉ TTC Imperial, nhiều khách sạn tại khu vực trung tâm Huế cũng triển khai phương án trực tại chỗ cho nhân viên, rà soát lại hệ thống thoát nước, chuẩn bị phòng an toàn khi nước dâng nhanh và liên tục cập nhật tình hình thời tiết cho khách. Một số nơi còn tổ chức thêm hoạt động thư giãn trong nhà như đọc sách, trò chơi nhẹ hoặc dịch vụ phục vụ tại phòng để du khách giảm cảm giác lo lắng khi thời tiết chuyển xấu.

Máy phát điện được kiểm tra định kì, đảm bảo hoạt động hiệu quả khi cúp điện xảy ra

Bà Hồ Thị Hà - Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh chia sẻ điều quan trọng nhất trong những ngày mưa lớn là sự bình tĩnh và chủ động. Các khách sạn buộc phải dự trữ thực phẩm, nhiên liệu và xây dựng kịch bản phục vụ trong ít nhất 3–5 ngày liên tục để tránh bị động. Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh cho biết thêm: “Ngoài việc đảm bảo phục vụ du khách, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ người dân lân cận đến sạc điện, sử dụng một số thiết bị cần thiết trong trường hợp xảy ra mất điện dài ngày. Đây là trách nhiệm cộng đồng mà khách sạn luôn sẵn sàng thực hiện.”

Thông điệp này càng cho thấy sự đồng hành của các cơ sở lưu trú đối với người dân địa phương mỗi khi thời tiết chuyển xấu.

Chất lượng phục vụ được chú trọng hàng đầu

Hiện Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự TP Huế đã phát đi cảnh báo về đợt không khí lạnh tăng cường từ ngày 15 đến 19/11, có khả năng gây mưa lớn trên diện rộng. Từ đêm 14/11, không khí lạnh khuếch tán mạnh xuống phía Nam khiến khu vực Huế có mưa to đến rất to, lượng mưa dự báo từ 300 đến 600mm, vùng núi có nơi trên 800mm; gió mạnh ngoài khơi có thể đạt cấp 7 đến 9, sóng cao 2,5 đến 4m, nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động ven bờ và ngoài khơi. Mưa lớn nhiều khả năng tập trung trong hai ngày 17 và 18/11, tiềm ẩn rủi ro lũ cục bộ, ngập sâu tại các khu vực trũng thấp khi lượng nước đổ về tăng nhanh.

Sự chủ động của các khách sạn đã mang đến sự yên tâm cho khách lưu trú

Trong bối cảnh tháng 11 vốn là mùa cao điểm đón khách quốc tế, diễn biến thời tiết bất lợi đã khiến lượng khách lưu trú sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, với việc chủ động triển khai các phương án ứng phó, duy trì nguồn lực và đảm bảo an toàn cho du khách, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đang cho thấy sự linh hoạt và trách nhiệm trong giai đoạn khó khăn. Điều này góp phần giúp ngành du lịch Huế duy trì ổn định hoạt động, sẵn sàng thích ứng với diễn biến thời tiết trong những ngày tới.

Thu Thúy