In trang

Một vài kinh nghiệm từ Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị”
Cập nhật lúc : 15:37 01/09/2017

Thực hiện Hướng dẫn 159/HD-HVCTQG, ngày 22/10/2015 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị; Ban Giám hiệu Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã xây dựng Kế hoạch 11/KH-TCT, ngày 25/02/2016 về tổ chức Hội thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ nhất - năm 2016” và triển khai đến tất cả các lớp Trung cấp LLCT - HC đang theo học tại trường.

Sau khi có kế hoạch tổ chức hội thi, Giáo viên chủ nhiệm và Ban cán sự các lớp đã tích cực triển khai, phát động phong trào thi đua học tốt, chọn lọc những học viên có thành tích xuất sắc trong các phần đã học tham gia hội thi. Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của tập thể các lớp TCLLCT–HC cũng như của cá nhân các thí sinh. 36 học viên được tập thể lớp cử đi dự thi đã công phu, tâm huyết, đầu tư nhiều thời gian, trí tuệ để ôn tập.  Nhiều đồng chí GVCN, BCS lớp thường xuyên giúp đỡ, động viên và tạo mọi điều kiện để học viên hoàn thành nhiệm vụ của thí sinh tham gia hội thi.

 

Đa số các đồng chí trong Ban tổ chức, Tổ Thư ký đã luôn bám sát nhiệm vụ phân công và chỉ đạo các bộ phận liên quan chuẩn bị chu đáo, kịp thời mọi điều kiện về cơ sở vật chất, chuyên môn, phục vụ, để Hội thi được tiến hành theo đúng Kế hoạch đề ra. Các đồng chí trong Ban giám khảo làm việc với tinh thần khẩn trương, khách quan, công tâm,chính xác. Các giảng viên, nhân viên được huy động  tham gia phục vụ Hội thi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tự giác và cộng đồng  trong công việc.

 

Sau 2 ngày thi (03-04/10/2016) với 3 phần thi (trắc nghiệm, thi thuyết trình, thi viết) đã có 01 học viên đạt loại xuất sắc(2,85%), 22 học viên đạt loại giỏi (62,85%), 12 học viên đạt loại khá (34,3%). Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị đã góp phần tiếp tục thúc đẩy hoạt động thi đua “dạy tốt, học tốt”, tạo sự chuyển biến toàn diện, sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường theo hướng ngày càng nền nếp, chất lượng đúng với tinh thần Nghị quyết 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo quản lý và Kết luận 117-KL/TW, ngày 20/11/2015 của Ban Bí thư trung ương về đổi mới công tác đào tạo,bồi dưỡng ở các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 

Từ kết quả của Hội thi, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:


Thứ nhất, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Vụ Các trường chính trị, Ban Thường vụ tỉnh ủy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; sự giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhiệt tình, trách nhiệm của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm, Ban cán sự các lớp.


Hai là, huy động sự “vào cuộc” của tất cả các bộ phận, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các khoa, phòng, các bộ phận có liên quan. Chỉ đạo các khoa chuyên môn xây dựng đề thi, đáp án, tham gia Ban Giám Khảo; phòng đào tạo xây dựng kế hoạch, sắp xếp lịch học của các lớp, xây dựng các văn bản, biểu mẫu, giấy khen, kết nối các bộ phận liên quan; phòng tổ chức – hành chính – quản trị chịu trách nhiệm mời, đón tiếp khách, trang trí, khánh tiết, kinh phí, cơ sở vật chất; phòng nghiên cứu khoa học chuẩn bị máy móc, phương tiện, thiết bị phục vụ Hội thi…


Thứ ba, tạo sự đồng tình, phối hợp tích cực của các đơn vị mở lớp. Căn cứ vào Kế hoạch tổ chức Hội thi, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở đào tạo đã chủ động chọn, cử học viên tham dự Hội thi; tổ chức, động viên, hỗ trợ kinh phí cho các học viên. Các Trung tâm phải  tổ chức gặp mặt động viên học viên trước Hội thi; giúp học viên chuẩn bị, ôn luyện nôi dung thi chu đáo.


Thứ tư, chọn, cử học viên dự thi là những người có ý thức học tập tốt, có trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy chế trong quá trình học tập; Cố gắng thu hút được sự tham gia nhiều nhất của các lớp đang học tại trường, bảo đảm đơn vị nào cũng có học viên dự thi với sự đa dạng về lĩnh vực công tác. Đây là yếu tố làm cho Hội thi có sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn, nhất là phần thi thuyết trình.


Thứ năm, chú trọng nhân rộng kết quả Hội thi, tạo sức lan tỏa, khí thế học tập sôi nổi ở tất cả các lớp thuộc các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Hội thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị lần thứ Nhất năm 2016” do Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tổ chức về cơ bản đã thành công tốt đẹp. Những kết quả đạt được, những hạn chế và những kinh nghiệm rút ra là những bài học quý cho việc tổ chức các Hội thi tiếp theo.


Nguyễn Thị Châu