In trang

Giáo dục A Lưới và khoảng cách vùng miền khó vượt
Cập nhật lúc : 15:27 03/06/2015

Những năm gần đây, A Lưới được tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển giáo dục. Thế nhưng, một trong những khó khăn đặt ra với huyện vùng cao này là khoảng cách khó vượt về vùng miền.

Hiện, A Lưới có 5 trường trung học cơ sở (THCS), 3 trường tiểu học - THCS, 18 trường tiểu học, 21 trường mầm non. Năm học 2014-2015, A Lưới huy động được 3.871 cháu/149 nhóm, lớp nhà trẻ, mẫu giáo, tăng 246 cháu so với năm trước; trên 4.600 học sinh tiểu học; hơn 2.500 học sinh THCS. Phòng Giáo dục đào tạo tích cực tham mưu với huyện để lồng ghép các chương trình, dự án, huy động các nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng thêm phòng học, bếp ăn, khuôn viên trường học nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ bán trú đối với các trường mầm non, học 2 buổi/ngày đối với các trường tiểu học và THCS. Toàn ngành có 495 phòng học (mầm non 149 phòng; tiểu học 288 phòng; THCS 58 phòng). 100% trường học có điện thắp sáng, có điện thoại, máy vi tính kết nối phục vụ việc dạy và học…

Khó khăn của một vùng đất mới

Ông Trần Duy Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện A Lưới cho biết, hiện tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện còn khá cao, ảnh hưởng đến đầu tư cho việc học tập của con em.

Một trong những khó khăn của giáo dục A Lưới là các trường học còn nhiều cơ sở lẻ và ở những điểm trường này, cơ sở vật chất (CSVC), phòng chức năng, thư viện theo quy định, thiếu các trang thiết bị dạy học cần thiết chưa đảm bảo. Nhiều trường còn thiếu phòng chức năng, thư viện theo quy định, thiếu các trang thiết bị dạy học cần thiết, CSVC xuống cấp nên việc đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả chưa cao, đặc biệt ảnh hướng đến lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thư viện đạt chuẩn. Mầm non còn thiếu phòng học để huy động trẻ, nhất là trẻ 6 đến 23 tháng tuổi; phổ thông thiếu phòng để tổ chức học 2 buổi/ngày, thiếu phòng chức năng, nhà đa năng, sân, bãi tập để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, HS số trường vùng bản tỉ lệ chuyên cần chưa cao, ý thức tự học, tính chủ động trong học sinh hạn chế, nhiều em chưa định hướng đúng động cơ, thái độ học tập. Công tác xã hội hoá giáo dục tuy có chuyển biến về nhận thức nhưng còn chậm. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo, nhà trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi vẫn trên dưới 10%...

Ở các trường, việc tìm các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được quan tâm. Mỗi trường đã chủ động xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động giáo dục, như tổ chức các trò chơi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, làm truyện tranh, cây từ vựng; đồng thời sử dụng có hiệu quả các phương tiện hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để thầy và trò cùng học. Thế nhưng... tình trạng ham chơi, bỏ học trong HS các cấp vẫn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập.

Cố gắng của người trong cuộc

Ông Trần Duy Nguyên cho biết, các trường tiểu học ở vùng khó khăn A Lưới chủ động tăng thời lượng học tập tổ chức cho 100% trường dạy học 2 buổi/ngày và tập trung nâng cao buổi học thứ hai để ôn tập, củng cố và phụ đạo môn tiếng Việt và toán cho HS yếu. Hướng tới giáo dục toàn diện và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, các trường thực hiện tốt việc lồng ghép các nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn bom, mìn và vật liệu nổ, phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước, cũng như biết sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... vào các môn học. Tại Trường THCS Lê Lợi, một điểm trường trung tâm của huyện, không khí học tập rất sôi nổi. Phòng tin học được trang bị đủ để học sinh thực hành mỗi em một máy. Ngay ở hành lang phòng học này, những đôi giày đẹp, đắt tiền xếp xen kẽ những đôi ba ta cũ mòn được đè lên bởi dụng cụ lao động của học sinh nghèo khiến chúng tôi xúc động.

Phòng GD&ĐT đặc biệt chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lý; huy động các nguồn lực tăng cường thiết bị dạy học (TBDH) hiện đại, TBDH có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học cho các môn tiếng Việt, toán, tự nhiên và xã hội. Phòng còn tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị trường học để bảo đảm quyền lợi cho trẻ và tránh lãng phí, cũng như luôn quan tâm phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong giáo viên. Năm nay, phòng trang cấp, bổ sung 119 bộ máy tính và 9 máy chiếu cho ba cấp; mua mới 270 bộ bàn ghế cho các lớp mẫu giáo; đầu tư tu sửa các trường học nằm trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

A Lưới đang từng bước thực hiện tiến độ theo “Quy hoạch phát triển GD&ĐT huyện A Lưới giai đoạn 2006-2020”. Hiện, huyện đã có 13 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 3 trường so với năm học trước. Phòng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận mới 3 trường là MN Hương Nguyên, TH Bắc Sơn, THCS Quang Trung; thực hiện có hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ” và triển khai thực hiện tốt chương trình ngoại ngữ 10 năm... A Lưới đã có 100% trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học môn tiếng Anh, các trường đều tổ chức tư vấn hướng nghiệp, dạy, bồi dưỡng các lớp nghề truyền thống, như dệt thổ cẩm, đan lát; mở các lớp tập huấn bảo quản khai thác mủ cao su, các lớp may công nghiệp, nấu ăn... tổ chức dạy nghề cho 100% học sinh khối 8.

Thành tựu nhiều, nhưng để vượt qua khoảng cách vùng miền, hiện A Lưới vẫn rất cần tăng cường đầu tư trang thiết bị để xây dựng hệ thống thư viện trường học thật phong phú để thu hút HS đọc, tự học để mở mang tầm nhìn. Đầu tư hệ thống phòng học đa chức năng, thiết bị nghe, nhìn cho môn tiếng Anh và các thiết bị dạy học khác để các trường có cơ sở, điều kiện cho việc dạy học theo phương pháp đổi mới, cũng như xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong những năm tiếp theo. (baothuathienhue.vn)