In trang

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân dùng hàng Việt Nam
Cập nhật lúc : 13:53 12/07/2018

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được phát động từ năm 2009. Qua 9 năm thực hiện, cuộc vận động (CVĐ) ngày càng tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam được đẩy mạnh.

Thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 174-KH/BCĐ, ngày 21/6/2018 về thực hiện cuộc vận động; Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động giai đoạn 2017 - 2020”; xây dựng điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” và kế hoạch nhân rộng mô hình điểm tại các địa phương trong tỉnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức thành viên, nhân dân ở khu phố, tổ dân phố, CNVC, người lao động, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa của CVĐ. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành chức năng để lồng ghép việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” như: Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tuyên truyền, vận động các doanh nhân - chủ trang trại cựu chiến binh đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt; Đoàn Thanh niên tỉnh đã lồng ghép tổ chức diễn đàn “Thanh niên Thừa Thiên Huế ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp tổ chức hội chợ bán hàng giảm giá cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng cửa hàng liên kết sản xuất, kinh doanh sản phẩm của phụ nữ như cửa hàng Nông sản A Lưới, Hữu cơ Việt…

Các cơ quan báo chí đã tuyên truyền sâu rộng những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, tôn vinh, biểu dương các sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu; truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt; đấu tranh, phê phán các hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của các tầng lớp nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

Chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp thâm nhập thị trường nội địa, xây dựng thương hiệu, mạng lưới phân phối gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ sản phẩm như: tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ với sự tham gia của gần 100 đơn vị trong và ngoài tỉnh; có gần 200 lượt kết nối, tiếp nhận theo dõi khoảng 6.475 chương trình khuyến mãi bán hàng Việt của 550 doanh nghiệp tham gia; tổ chức hội chợ thương mại Festival Huế 2018; tổ chức 04 hội chợ thương mại với hình thức xã hội hóa; 05 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Việc triển khai, tổ chức thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh rất chủ động, sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: sự phối kết hợp giữa các nhà phân phối với các doanh nghiệp sản xuất và kiểm tra an toàn thực phẩm trong việc đưa hàng về nông thôn phục vụ nhân dân còn thiếu chặt chẽ; việc xúc tiến mở rộng thị trường nội địa hiệu quả còn hạn chế; công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng chưa triệt để, thiếu kịp thời.

Nhằm tiếp tục thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được những kết quả cao hơn trong những năm đến, giải  pháp hàng đầu vẫn là tuyên truyền thường xuyên, liên tục về CVĐ nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Các cơ quan báo chí cần tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm sản xuất trong nước, giới thiệu điển hình doanh nghiệp làm ăn giỏi; vận động các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiến tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để có thể thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người dân; chính quyền các cấp cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Hà Lam