In trang

Ngành Y tế Thừa Thiên Huế đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân
Cập nhật lúc : 15:31 12/06/2023

Sau 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 2151 QĐ/BYT phê duyệt Kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với mục đích nâng cao chất lượng, củng cố niềm tin, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Y tế và để người dân tiếp cận tốt các dịch vụ y tế, Ngành Y tế Thừa Thiên Huế có những bước đột phá, chuyển mình trong các dịch vụ chăm sóc y tế cho Nhân dân.

Ngành Y, từ lâu được coi là một ngành nghề đặc biệt, cao quý và nhân đạo, mang một sứ mệnh cao cả “chữa bệnh cứu người”, luôn được xã hội tôn vinh. Nghề Y - có mối quan hệ trực tiếp, sâu sắc đến sức khỏe và tính mạng con người, đến tương lai nòi giống và hạnh phúc của mỗi gia đình, đến sức khỏe toàn xã hội và sự cường thịnh của dân tộc. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tăng cao. Với những tác động tích cực của nền kinh tế thị trường, bên cạnh đó cũng nảy sinh một số tiêu cực ở một bộ phận cán bộ y tế (CBYT) làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ thầy thuốc. Từ đó, để nâng cao chất lượng phục vụ, để thực hiện đúng nghĩa lời dạy cao quý của Bác Hồ với cán bộ ngành Y tế “Thầy thuốc phải như Mẹ hiền”. Bộ Y tế ban hành Quyết định và phê duyệt Kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Quyết định số 2151 QĐ/BYT ra đời phù hợp với định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước trong tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. Đây cũng là bước đột phá của ngành Y tế Thừa Thiên Huế, với những chính sách mới về đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng KCB, triển khai nhiều biện pháp tích cực xây dựng đội ngũ CBYT “có đức có tài ; vừa hồng vừa chuyên”. Là thời kỳ lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế "làm theo mệnh lệnh trái tim", luôn nỗ lực, quyết tâm đổi mới tạo nên những chuyển biến tích cực về phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, tạo diện mạo mới cho đơn vị...

Trong thời gian qua, tại các đơn vị KCB trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, các CBYT thực hiện và ký cam kết thực hiện các nội dung hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát triển kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử cho CBYT, nêu cao tinh thần y đức của người thầy thuốc. Thực hiện nghiêm túc quy định trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết các chức danh tại các cơ sở KCB. Thành lập “Tổ chăm sóc khách hàng”, triển khai “Đường dây nóng”, “Hòm thư  góp ý” ở các khoa/phòng, các bộ phận triển khai dịch vụ y tế. Phân công lãnh đạo, trưởng các khoa/phòng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận ý kiến và xử lý những phản ánh của người bệnh một cách kịp thời, qua đó nhanh chóng chấn chỉnh lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của CBYT. Tổ chức lấy “Phiếu khảo sát hài lòng người bệnh”, nhằm tìm hiểu nguyện vọng người bệnh để kịp thời khắc phục tồn tại, cải tiến chất lượng dịch vụ KCB tốt hơn. Xây dựng mô hình bệnh viện xanh, sạch, đẹp nhằm tạo môi trường thân thiện, không gian thoáng đãng, nơi thư giãn/thể dục cho người nhà và bệnh nhân, tạo sự thư thái, tác động tích cực, thêm gắn bó nơi làm việc đối với CBYT. Thực hiện các nội quy vệ sinh trong bệnh viện, triển khai mô hình bệnh viện không thuốc lá. Thành lập trang Web đăng tải các thông tin y tế, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, người dân đăng ký khám bệnh qua mạng giảm thiểu thời gian chờ đợi...

Ngoài ra, nhân dịp các ngày lễ tết lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo ngành, địa phương tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các bệnh nhân, tạo sân chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nằm viện lâu ngày hoặc đang điều trị bệnh hiểm nghèo. Tổ chức các bữa ăn miễn phí, lập tủ quần áo miễn phí“Thừa mang đến, Thiếu cầm về”. Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày Quốc tế Điều dưỡng các TTYT/bệnh viện tổ chức các cuộc thi “Tay nghề giỏi”, “Bác sĩ - Điều dưỡng viên - Hộ sinh - Kỹ thuật viên giỏi”, “Rung chuông vàng”, “Nét đẹp Ngành Y” để các đồng nghiệp, các khoa/phòng, các bộ phận chuyên môn, nhân viên bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, thực hành nâng cao tay nghề, giao lưu học tập, chia sẽ kinh nghiệm kết nối tinh thần đoàn kết, tạo không khí thi đua sôi nổi. Đồng thời cũng là dịp để đánh giá năng lực, tìm ra những CBYT "giỏi về chuyên môn, khéo về ứng xử, tốt về giao tiếp", chọn ra những nhân tố, cá nhân xuất sắc để động viên khen thưởng, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ trong chăm sóc, điều trị tốt hơn cho bệnh nhân hướng tới sự hài lòng của người bệnh.        

Có thể nói, sau hơn 8 năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Ngành Y tế Thừa Thiên Huế đã có những thay đổi ấn tượng, tích cực. Người CBYT luôn có quyết tâm, đầy nhiệt huyết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thể hiện ý chí, trí tuệ, bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm luôn tận tâm, tận lực cống hiến. Thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, xây dựng Y tế Thừa Thiên Huế phát triển bền vững, xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà...

Chí Hùng - Tăng Phái