Long Quảng: Trung tâm Phục vụ hành chính công nỗ lực khắc phục khó khăn để phục vụ người dân tốt hơn
Cập nhật lúc : 15:39 09/09/2025
Với quyết tâm đổi mới, nỗ lực khắc phục khó khăn hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, sau gần 3 tháng đi vào vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Long Quảng đã có bước chuyển mình mang lại những đổi thay rõ rệt về lề lối, tác phong làm việc, thái độ giao tiếp với người dân cởi mở và thân thiện; chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên đáng kể tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân.
Vượt qua những khó khăn khi vận hành
Trung tâm PVHCC xã Long Quảng được đặt tại trụ sở UBND xã Long Quảng (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Thượng Long cũ), gồm có 4 công chức từ các phòng ban, bộ phận khác chuyển đến, phần lớn chưa được đào tạo chuyên sâu về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Vì thế, những ngày đầu một số công chức còn lúng túng trong hướng dẫn, xử lý hồ sơ, việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống còn chậm; mỗi công chức vừa làm, vừa học, nghiên cứu thêm văn bản để có thể xử lý hồ sơ, nhất là những hồ sơ phức tạp được chuyển từ cấp huyện về xã. Cùng với đó, diện tích của Trung tâm chật hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, thiếu đồng bộ do được tận dụng từ bộ phận một cửa của xã cũ. Không chỉ khó khăn về con người và cơ sở vật chất mà hệ thống đường truyền, các phần mềm thường hay bị lỗi, việc tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công còn phức tạp, ứng dụng VneID thường xuyên quá tải… Đặc biệt, phần lớn người dân khi đến giao dịch tại TTPVHCC xã thường không mang theo các loại giấy tờ cần thiết, không biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến hay thanh toán trực tuyến nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Anh Hồ Sỹ Kin, thôn Ư Rang, xã Long Quảng chia sẻ: “Tôi có mấy lần tới Trung tâm làm giấy tờ, bữa nay thay đổi nhiều làm khác bữa trước, tôi không biết phải làm như thế nào cho đúng, đã được các anh chị ở đây họ hướng dẫn rất cặn kẽ, nhiệt tình bày cho tôi cách làm từng bước một, nên những lần sau này tôi đến làm thủ tục đã nhanh và thuận lợi hơn rất nhiều”.
Phó Chủ tịch UBND xã Võ Phước Hóa nắm tình hình tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm
Nỗ lực thích ứng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
Ông Võ Phước Hoá, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Quảng cho biết: “Với tình hình khó khăn trước mắt, UBND xã đã kịp thời có những điều chỉnh phù hợp về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cách thức vận hành, tổ chức các buổi làm việc giữa Trung tâm và các phòng chuyên môn để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý, giải quyết hồ sơ”. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến từ cơ sở, từ người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện cho công chức của Trung tâm và các phòng chuyên môn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ về giao tiếp, tiếp nhận kiến nghị phản ánh của công dân về giải quyết thủ tục hành chính, quy trình thủ tục hành chính… Mẹ Kăn Nhơơh, thôn Bá Tang, xã Long Quảng vui mừng nói: “Mẹ già rồi, có biết làm gì đâu, mẹ tới đây nói các con làm giúp cho mẹ chế độ hưu trí. Xong như rứa là các con hỏi rồi tự làm hết cho mẹ, các con ở đây làm việc rất nhiệt tình với nhanh nữa, mẹ không phải đi lui đi tới mãi như lúc trước”.
Long Quảng được sáp nhập từ ba xã Thượng Long, Thượng Quảng và Hương Hữu với gần 86% dân số là đồng bào Cơtu, do đó việc bố trí một số công chức là người Cơtu tại Trung tâm đã tạo thuận lợi rất lớn trong việc giải thích, hướng dẫn cho bà con dân tộc thiểu số thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính. Anh Trần Xuân Điều, Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Quảng chia sẻ: “Thời gian đầu được điều động về Trung tâm tôi và các anh chị em ở đây cũng rất áp lực, chỉ lo mình làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, nhưng đến nay tất cả đã vận hành ổn định, các hồ sơ thủ tục đã được chúng tôi giải quyết nhanh gọn, với mục tiêu đặt việc phục vụ người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả, thông suốt đúng quy trình, không để gián đoạn. Tôi là người Cơtu nên khi giải thích các nội dung cho bà con, nhất là các ông, bà, các bác lớn tuổi bằng tiếng dân tộc tôi thì bà con dễ hiểu hơn”.
Công chức Phòng chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký đất đai
Nhờ những giải pháp linh hoạt, phù hợp, kịp thời và hiệu quả đã góp phần cải thiện nhanh chóng kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Từ 185 hồ sơ trong tháng 7 lên đến 862 hồ sơ, tính đến ngày 29/9/2025, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt gần 99%, hồ sơ trực tuyến đạt 98%; những hồ sơ đang được xử lý vẫn trong hạn và không có hồ sơ tồn đọng; chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng cao; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tỷ lệ thanh toán trực tuyến được cải thiện rõ rệt…để có được khởi đầu khả quan này là sự nỗ lực vượt khó của mỗi công chức Trung tâm, là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND xã Long Quảng, là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng, đơn vị chuyên môn và trên hết là quyết tâm vì nhân dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Quảng nói riêng và bộ máy chính quyền xã Long Quảng nói chung đã nhanh chóng thích ứng, phát huy vai trò “cầu nối” giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu “gần dân, sát dân, vì Nhân dân phục vụ”, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Quỳnh Trang
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/