In trang

Cục đường sắt Việt Nam làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế công tác an toàn giao thông đường sắt
Cập nhật lúc : 08:04 03/10/2017

Sáng ngày 8/3, Cục đường sắt Việt Nam và Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã có buổi làm viêc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để bàn các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trước tình trạng tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) đang có diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dài 111,1 km (từ Km 655 +100 – Km766+200). Tuyến đường sắt có giao cắt với 63 đường ngang (trong đó, có 03 nút giao thông với Quốc lộ 1A, 49A, 49B và 06 nút giao thông với tỉnh lộ) và 48 đường dân sinh. Trong 63 đường ngang có nút giao cắt với đường sắt, hiện có 27 điểm có gác chắn, 19 điểm gác tự động và 17 điểm phòng vệ biển báo. 

 

Thời gian qua việc quản lý và phối hợp đảm bảo ATGTĐS trên địa bàn tỉnh theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình TNGTĐS tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn diễn biến phức tạp; tính từ năm 2012 đến nay đã xảy ra 36 vụ TNGTĐS, làm chết 35 người, bị thương 16 người. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, đã xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 06 người, bị thương 05 người (theo số liệu của Đội thanh tra số 7 - Cục đường sắt Việt Nam).

 

Theo Thanh tra của Cục đường sắt Việt Nam, trên 85% số vụ TNGTĐS xảy ra ở những điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang được phòng vệ bằng biển báo. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGTĐS chủ yếu vẫn là ý thức của người dân còn hạn chế, nhất là tình trạng không quan sát khi tham gia giao thông tại đoạn đường giao cắt với đường sắt. Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang ATGTĐS như xây dựng nhà cửa, trồng cây tại các điểm giao cắt đã làm hạn chế tầm nhìn; việc người dân tự mở rộng các điểm giao cắt giữa đường dân sinh và đường sắt dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về TNGTĐS là rất lớn.

 

Để kìm chế tình trạng TNGTĐS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị ngành đường sắt sớm xây dựng hệ thống điểm gác chắn tự động; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành đường sắt để tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo thông thoáng hành lang an toàn giao thông đường sắt; về hạ tầng tại các điểm giao cắt sẽ giao cho ngành giao thông rà soát để duy tu hạ tầng đường bộ và bảo dưỡng, thay thế các loại biển cảnh báo hư hỏng.

 

 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Đặng Sĩ Mạnh cho biết, toàn tuyến đường sắt của cả nước có trên 1500 điểm giao cắt được ngành đường sắt quản lý nhưng còn hơn 4000 điểm tự phát (chủ yếu là điểm giao cắt với đường dân sinh) chưa được quản lý. Việc xóa bỏ các điểm giao cắt tự phát chưa thể xử lý dứt điểm được, vì vậy cùng với các giải pháp để xóa bỏ dần, ngành đường sắt sẽ tăng cường kiểm tra để kiên quyết không cho mở các điểm mới; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo tốt việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt theo các biện pháp mà các đơn vị của ngành đề xuất.


Sông Hương