In trang
Nguồn: ITN

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới: Tập trung tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ
Cập nhật lúc : 14:01 03/07/2019

Tại buổi họp báo sáng 26.3, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong quý II năm nay sẽ tập trung triển khai các công việc liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới, như bồi dưỡng đội ngũ, tuyển đội ngũ chủ biên sách giáo khoa…

Bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp

Khẳng định “thành bại” của chương trình giáo dục phổ thông mới phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, Bộ đã chuẩn bị kế hoạch bồi dưỡng cho 4 đối tượng gồm: Cán bộ quản lý cấp sở, phòng; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông; giáo viên; giảng viên sư phạm chủ chốt. Năm 2019 sẽ tập trung bồi dưỡng về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá cũng như các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Phương thức bồi dưỡng sẽ kết hợp giữa bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp.

Liên quan đến triển khai chương trình, sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, trong vài ngày tới, Bộ sẽ có thư mời và tuyển đội ngũ chủ biên tác giả; sau đó tập huấn để bảo đảm sách giáo khoa thể hiện được mục tiêu, nội dung của chương trình mới theo phương pháp phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. “Sau khi biên soạn, học kỳ I năm học 2019 - 2020, bản thảo sách giáo khoa được triển khai thực nghiệm ở một số cơ sở giáo dục phổ thông, tập trung vào lớp 1. Thực nghiệm những nội dung mới, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học để đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất năng lực học sinh,” - ông Thành nói

Dự kiến không thi giáo viên giỏi

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Hoàng Đức Minh cho biết, cùng với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 138 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Theo Chỉ thị, giám đốc sở, trưởng phòng giáo dục và đào tạo và hiệu trưởng nhà trường tuyệt đối không được quy định thêm hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài những loại hồ sơ, sổ sách theo quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường do Bộ ban hành. Giáo viên được phép chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định. Từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên. Theo ông Minh, những nội dung trên đã được địa phương ủng hộ và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. 

Liên quan đến các cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, ông Hoàng Đức Minh thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dự thảo sửa đổi quy định về 2 kỳ thi trên theo hướng chuyển việc thi sang xét giáo viên giỏi thông qua tiêu chí cốt lõi của Chuẩn. Với giáo viên chủ nhiệm giỏi thì gắn với các tiêu chí về giáo dục; với giáo viên dạy giỏi, gắn với tiêu chí về giảng dạy trong chuẩn nghề nghiệp. Tiến tới công nhận thông qua hậu kiểm, qua tiến bộ của học sinh và tín nhiệm của phụ huynh và cộng đồng. Đặc biệt, không gắn kết quả thi giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi với thành tích tập thể; chỉ coi đây là sân chơi, qua đó, giáo viên không chỉ được tôn vinh mà còn bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Về việc nên hay không nên công bố danh tính của phụ huynh, thí sinh liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho rằng: Tuân thủ theo Hiến pháp 2013, Bộ luật Dân sự 2016, công khai thế nào và công khai tới đâu danh tính của phụ huynh, thí sinh liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 phụ thuộc vào cơ quan điều tra - ở đây là Bộ Công an. Quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an không dung túng cho các sai phạm. Tuy nhiên, ông Trinh cũng cho rằng, các cơ quan muốn công khai danh tính thí sinh và phụ huynh phải tính đến những tác động, có thể là rất cực đoan, liên quan đến các em.

 

daibieunhandan.vn