Tổng kết đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025
Cập nhật lúc : 10:21 09/05/2025
Ngày 12/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.
Vừa là yêu cầu tự thân, vừa là yêu cầu của xu thế
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: trong thời gian gần đây, ngành Giáo dục liên tiếp nhận được những tin vui bằng việc Đảng, Nhà nước đã ban hành các chính sách mới, mang tính đột phá, khẳng định giáo dục thực sự trở thành quốc sách hàng đầu.
“Đặc biệt, Nghị quyết số 71 vừa ban hành đã nêu rõ mục tiêu giáo dục theo từng giai đoạn, với 8 nhiệm vụ, giải pháp đột phá, cụ thể và nhấn mạnh giáo dục quyết định tương lai của dân tộc”, Thứ trưởng Thường trực nhận định.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị
Theo Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay đòi hỏi đào tạo, bồi dưỡng học sinh, công dân trở thành công dân toàn cầu. Việc xây dựng, ban hành, triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đã đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi đó.
Trong giai đoạn qua, đội ngũ giáo viên công lập, ngoài công lập, giáo viên tại các trung tâm ngoại ngữ, các em học sinh nỗ lực, cố gắng thực hiện, hoàn thành mục tiêu tạo thành sự thành công của đề án. “Điều đó cho thấy, vai trò của việc dạy, học ngoại ngữ rất quan trọng. Đó vừa là yêu cầu tự thân, vừa là yêu cầu của xã hội, xu thế”, Thứ trưởng Thường trực cho biết.
Tỉ lệ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực tăng 22%
Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết: đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 được các bộ ngành, địa phương, đơn vị tích cực triển khai thực hiện, đạt được các mục tiêu đề ra.
Thông qua triển khai đề án, các cơ sở giáo dục có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư, huy động nguồn lực, tạo hành lang pháp lý cho việc tổ chức dạy học ngoại ngữ thuận lợi. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, mở ra cơ hội phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ, đáp ứng đổi mới cách dạy cách học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
Đề án được thiết kế phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục các cấp. Nội dung hoạt động của Đề án đồng tốc, đồng hành với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, tăng cường hội nhập và nhu cầu giao lưu quốc tế sâu rộng.
Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia Nguyễn Thị Mai Hữu báo cáo tại hội nghị
Việc sử dụng ngoại ngữ của đội ngũ giảng dạy, học sinh, sinh viên tăng lên trong học tập và nghiên cứu. Số lượng học sinh, sinh viên đủ năng lực ngoại ngữ du học và đạt học bổng các trường đại học nước ngoài tăng lên.
Tỉ lệ học sinh làm quen tiếng Anh lớp 1-2 tăng từ 43% năm 2020 lên 69% năm 2024. Tỉ lệ học sinh mầm non được làm quen Chương trình tiếng Anh tăng dần đến nay là 28,5%.
Tỉ lệ học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế dự xét tốt nghiệp và tuyển sinh tăng đều các năm trong đó tiếng Anh tăng 11-14%, học sinh có chứng chỉ tiếng Trung có tỉ lệ tăng mạnh chỉ sau tiếng Anh.
Tỉ lệ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ tăng 22% (tăng từ 66% năm 2018 lên 88% năm 2025). Tỉ lệ học sinh được học tiếng Anh hệ 10 năm theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Tiếng Anh đạt trên 99% (trong đó học sinh tiểu học từ lớp 3-5 đạt 100%). Tỉ lệ chọn môn tiếng Anh để dự tuyển sinh đại học năm 2024 chiếm 41%, cao hơn các môn học khác...
Thực hiện đầy đủ, bài bản, hướng đến những mục tiêu cụ thể
Tiến sĩ Đỗ Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tiến sĩ Đỗ Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho hay: một trong những thành công của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 là giúp nâng chuẩn đào tạo đối với người học ở cả cấp phổ thông và đại học. Điều này thể hiện rất rõ ở kỳ tuyển sinh năm nay của nhà trường. Tại ngành Ngôn ngữ Anh đã có 70% số tân sinh viên đạt chuẩn đầu ra của sinh viên năm cuối.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh,thông tin: Thành phố đã chủ động dạy ngoại ngữ cho hệ thống giáo dục quốc dân từ những năm 1998, nhưng chỉ đến khi triển khai đề án thì việc dạy, học ngoại ngữ mới được thực hiện đầy đủ, bài bản, toàn diện hơn, hướng đến những mục tiêu cụ thể.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian qua, các nhà trường đã chủ động triển khai nhiều loại hình như đưa tiếng Anh vào cấp tiểu học từ lớp 1; đưa tiếng Anh bổ trợ, tiếng Anh Toán – Khoa học giảng dạy cho học sinh tiểu học. Ngoài ra, các ngôn ngữ như tiếng Nhật, tiếng Hàn… cũng được quan tâm chú trọng. Đồng tình với các mục tiêu của dự thảo đề án trong thời gian tới, ông Bảo cho rằng, cần có những yêu cầu rõ hơn về chuẩn đầu ra ngoại ngữ để hướng đến nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường.
Nhận định ngôn ngữ là công cụ của tư duy, theo GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học giáo dục, đặt ngoại ngữ vào 3 trụ cột, năng lực lõi của người học trong bối cảnh mới. Thứ nhất là tư duy sáng tạo trên nền học vấn rộng. Thứ hai, ngoại ngữ không chỉ nghe, nói, đọc, viết mà phải đặt trên mẫu số văn hoá toàn cầu. Thứ ba, công nghệ phải đặt trên nền tảng nhân văn và đạo đức. Ba vòng tròn này quyện lại với nhau chúng ta mới sản sinh ra được công dân toàn cầu có tổ quốc. Phải đặt việc có ngoại ngữ vào vấn đề lớn mới thấy được giá trị và ý nghĩa.
GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học giáo dục
Tiếp tục tham mưu lộ trình đề án trong giai đoạn mới
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao kết quả thực hiện của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025. Nhấn mạnh 10 kết quả nổi bật nhất, Thứ trưởng Thường trực ghi nhận, gửi lời tri ân đến sự cố gắng, nỗ lực, đóng góp của các bộ, ban, ngành, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các sở GDĐT, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh trong suốt giai đoạn triển khai đề án.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị
Thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, Thứ trưởng Thường trực nhận định: “Chưa bao giờ giáo dục nói chung và dạy, học ngoại ngữ có điều kiện thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức như thời điểm hiện nay”. Với đặc điểm về quy mô dân số địa bàn, vùng miền khác nhau nên việc cần làm trước hết là nâng cao nhận thức, tư duy của xã hội hiểu được vai trò của việc dạy, học ngoại ngữ.
Theo Thứ trưởng Thường trực, “tổng kết đề án không phải gom để lại đấy mà Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cần phải tham mưu để sử dụng hiệu quả các bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua. Sử dụng giá trị của đề án như thế nào mới là điều quan trọng”.
Thứ trưởng Thường trực cũng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị có liên quan, các cơ sở giáo dục, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cần có đánh giá tổng kết kết quả thực hiện trong giai đoạn này để tiếp tục có những tham mưu cho lộ trình đề án trong giai đoạn mới.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cũng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025.
http://moet.gov.vn/
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/