In trang
Cảnh trong vở La Bohème trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội Ảnh: Tuấn Đào

Sự hòa quyện hoàn hảo
Cập nhật lúc : 08:51 04/03/2016

Âm nhạc đỉnh cao, ánh sáng hiện đại, mapping 3D, tối giản số lượng diễn viên, biên tập lại, nhấn mạnh những chi tiết quan trọng, tất cả đã tạo nên thành công lớn cho vở nhạc kịch kinh điển La Bohème vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Khác với La Bohème của Steven Mercurio hay của Franco Zeffirelli, vở nhạc kịch dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay và âm nhạc của nhạc trưởng Jonathan Webb chỉ có 9 nhân vật; nhiều chi tiết rườm rà đã được cắt bỏ. Nhưng cũng chính nhờ sự lược bỏ đó, người xem tập trung hoàn toàn vào hành động của từng nhân vật trên sân khấu. Ngoài giọng ca để thể hiện các mức biểu cảm khác nhau từ thù hận đến hân hoan hạnh phúc hay tột cùng đau khổ. Hình ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng. Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng. 4 trường đoạn của La Bohèmechỉ dùng tới 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu, thay vì sân khấu sử dụng đạo cụ hay phông màn cổ điển. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.

 

Nếu kỹ thuật 3D tạo ra không gian cho mỗi cảnh thì ánh sáng lại đem tới hiệu quả trong thể hiện cảm xúc của nhân vật. Khán giả ngây ngất với những quầng tím lung linh khi Rodolfo và Mimì ngả vào lòng nhau trên căn gác mái hay day dứt vì những phút cuối vừa đau khổ vừa hạnh phúc khi sắp lìa đời của nàng Mimì trong luồng sáng vàng. Những hình ảnh tinh tế được sử dụng kín đáo như phía cuối sân khấu, khi 2 nhân vật chính bắt đầu yêu nhau có một ngôi sao băng xẹt ngang gần tháp Eiffel và pháo hoa nhiều màu được bắn lên liên tục. Hoặc hình ảnh ẩn dụ của sự đau khổ khi đôi nhân vật chính chia tay dưới màn trời tuyết phủ lên cầu Alexandre - cây cầu với những trụ đèn thắp sáng. Hay những hình ảnh ngộ nghĩnh tăng tính hiện đại như sự xuất hiện của ông già Noel thay cho Parpignol (ông già bán đồ chơi) trong những phiên bản La Bohème khác. Tất cả như kéo người xem vào, đứng trong câu chuyện của những chàng trai, cô gái tại thành phốParis hoa lệ cách đây mấy thế kỷ.

 

Những công nghệ mới đã mở đường cho cách dàn dựng mới. Nhưng giá trị cốt lõi của La Bohème vẫn không hề bị thay đổi. Đó vẫn là một tác phẩm opera đỉnh cao với những trường đoạn mà giọng hát của ca sĩ quyện với âm nhạc, quyến rũ kỳ lạ. Dàn diễn viên của Nhà hát Nhạc kịch Australia đã tận dụng sức trẻ và hoàn toàn chinh phục người nghe Việt Nam, kể cả những “đôi tai già” khó tính nhất, nhờ kỹ thuật trình diễn và cảm xúc tuyệt vời. Sự tinh tế đó cũng được thể hiện qua phần trình diễn của các nhạc công trong dàn nhạc do nhạc trưởng Jonathan Webb chỉ huy. Từng nốt nhạc của họ ánh lên niềm say mê như chính Rodolfo, Mimì của vở diễn vậy!

 

Đã có người cho rằng La Bohème là vở nhạc kịch khó thưởng thức, nhưng cách dàn dựng của Nhà hát Kịch Australia đã làm cho một thứ tưởng như hàn lâm trở nên thật sự giản dị và đi sâu vào lòng người. Đây là lần đầu tiên một vở nhạc kịch được trình diễn trọn vẹn tại Việt Nam, trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 20. La Bohème đã kết thúc trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Đêm diễn là sự hòa quyện hoàn hảo của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển có tuổi đời hàng thế kỷ với những “chất liệu” công nghệ hiện đại nhờ tư duy làm nghệ thuật chuẩn mực, cổ điển nhưng vẫn đầy sáng tạo, hiện đại.

 

Đại biểu nhân dân