In trang
Hệ sinh thái du lịch đa dạng là yếu tố quan trọng thu hút du khách

Quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách: Bài cuối: Thấu hiểu và hành động
Cập nhật lúc : 09:52 02/07/2020

Theo đánh giá, Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến thu hút ở khu vực, nhưng vẫn chưa thể trở thành thị trường du lịch trọng điểm. Bên cạnh câu chuyện xây dựng thông điệp, thương hiệu, công tác quảng bá, truyền cảm hứng cho du khách còn cần những thúc đẩy đa chiều, tạo ra nhiều điểm mới mẻ, hấp dẫn.

 Tạo “dải phổ” khác biệt

“Ở Việt Nam, điều thôi thúc người ta muốn đến, muốn đi là gì? Không phải khách sạn nhiều sao, không phải thành phố nhiều ô tô sang, cầu đường trang hoàng... Tôi xem nhiều trang du lịch, người ta bình luận thích thiên nhiên hoang sơ Việt Nam, thích ngồi trà đá, thích thưởng thức món phở ven đường... Đó chẳng phải là sự khác biệt?”. Đặt vấn đề như vậy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong nhấn mạnh: Thứ nhất là ý tưởng, thứ hai là cách làm, quan trọng quảng bá du lịch phải bật lên, đem đến sự khác biệt. “Những vịnh, đảo của chúng ta khác gì của Indonesia; cố đô, trường thành của chúng ta khác gì vạn lý trường thành của Trung Quốc... Tìm ra khác biệt chính là lợi thế so sánh, là cảm hứng để du khách lựa chọn tới Việt Nam”.

Bà Sharon Koh, Giám đốc kinh doanh Đông Nam Á, đài truyền hình CNBC cho biết, ở một số quốc gia như Thái Lan hay Ấn Độ biết cách mở rộng “dải phổ” tạo nên hệ sinh thái du lịch đa dạng, các điểm du lịch được liên kết với nhau. Ví dụ, du khách tham dự festival di sản nhưng sẽ bị cuốn hút bởi nhiều điểm du lịch ẩm thực, văn hóa xung quanh... khiến họ muốn ở lại lâu hơn. Tương tự, chính sự phân bố không đồng đều về tiềm năng du lịch ở Việt Nam thực chất tạo nên sự khác biệt giữa các tỉnh lẻ và thành phố lớn. Như ở Hà Nội có thể trải nghiệm sự xa hoa nhưng khi đến tỉnh lẻ, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống ở nông thôn. “Điều này tạo nên sự đa dạng về trải nghiệm cho du khách quốc tế và là một lợi thế thu hút họ, nếu biết khai thác đúng cách”.

Có thể thấy rằng, đặt vào lợi thế so sánh, Việt Nam đầy đủ tài nguyên du lịch để du khách lựa chọn. Quan trọng là không để xảy ra tình trạng “giết chết con gà đẻ trứng vàng”. Dẫn chứng câu chuyện bảo tồn, cải tạo cầu Long Biên, Hà Nội, theo KTS Việt kiều Pháp Nguyễn Nga, người rất tâm huyết với dự án này, cầu Long Biên là một trong những biểu tượng của Thủ đô, là điểm truyền cảm hứng để người ta tìm về lịch sử Hà Nội một thời. Nếu để nguyên, cây cầu bị thời gian làm hoen gỉ, thì rốt cục cũng chỉ là biểu tượng cho quá khứ. “Phải để nó được sống với hiện tại, trở thành bảo tàng ký ức nói về một dân tộc bất khuất, yêu hòa bình. Nên cho nó một hệ sinh thái của du lịch qua không gian đi bộ”. Theo các chuyên gia, từ câu chuyện của cầu Long Biên thấy rằng, đối với một đất nước như Việt Nam, phát triển du lịch không thể tiếp cận qua góc nhìn du lịch mà phải từ góc độ văn hóa mới bảo đảm phát triển bền vững.

Hợp lực để hành động

Bang Kok của Thái Lan hay Dubai của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có lượng khách du lịch đến lưu trú và quay lại ở mức cao nhất thế giới, theo khảo sát của Master Card. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi những “bí quyết” từ các quốc gia này về truyền thông, marketing… Đó là gợi ý của đại diện nhiều cơ quan truyền thông lớn như BBC, CNN, CNBC cho du lịch nước ta. Bởi Việt Nam tuy có thế mạnh về du lịch nhưng các đơn vị du lịch, truyền thông chủ yếu hoạt động lẻ tẻ, chưa phối hợp chặt chẽ giữa công và tư, giữa chính quyền với người dân, giữa địa phương này với địa phương khác, trong nước và ngoài nước...

Đáp lại ý kiến cho rằng, chỉ địa phương nào có tài nguyên thuận lợi, có tiềm lực kinh tế mới làm quảng bá du lịch tốt... Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho rằng, vấn đề là tâm thế vì du lịch. Ông Hồ An Phong chia sẻ: “Không ngồi chờ” là khẩu hiệu mà Quảng Bình nhấn mạnh trong làm du lịch. Những năm qua, Quảng Bình loại bỏ rất nhiều công trình, dự án kinh tế để bảo lưu vẻ hoang sơ, khác biệt của tài nguyên du lịch. Cùng với đó là chủ động phối hợp với các đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế. “Chúng tôi quan niệm cơ quan quản lý nhà nước về du lịch phải luôn đi theo hơi thở của doanh nghiệp, sát cánh cùng truyền thông. Đơn cử, biết doanh nghiệp nào có vị khách nổi tiếng, nhà báo thế giới đi thăm Sơn Đoòng, chúng tôi bám theo, thành bạn của nhau. Họ cho chúng tôi rất nhiều ý tưởng, gợi mở nhiều hướng hợp tác, và thông qua họ hình ảnh Quảng Bình được đi ra thế giới. Cách quảng bá như vậy đâu cần tiềm lực kinh tế lớn”.

Thực tế, không ít kênh hỗ trợ du lịch nhưng nhiều địa phương chưa biết cách tận dụng hoặc tận dụng chưa hết. Một ví dụ của Giám đốc kinh doanh VISA Việt Nam Ajay Gandotra là thông qua nghiên cứu đối tượng tiêu dùng quốc tế để thu hút du khách nước ngoài. “Cơ hội thu hút du khách còn đến từ việc thấu hiểu đối tượng khách hàng. Một khách hàng nam rất thích những chương trình khuyến mãi, ẩm thực địa phương và một khách hàng nữ rất thích trải nghiệm. Họ là đại diện hai nhóm khách hàng, vậy cần truyền cảm hứng du lịch cho họ theo hai hướng tiếp cận khác nhau”. Hay theo một khảo sát của BBC, đến năm 2020, du khách nước ngoài đến Việt Nam không chỉ khám phá vẻ đẹp của Việt Nam mà còn thực hiện công tác từ thiện tại địa phương. Thấu hiểu đối tượng du lịch như vậy là cách các đơn vị du lịch, truyền thông cùng phối hợp, đưa ra chương trình hành động phù hợp, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, những câu chuyện được nêu ra xoay quanh hoạt động quảng bá, truyền cảm hứng cho du khách, đồng thời nói lên lợi thế và những điểm chưa làm được của ngành du lịch Việt Nam. “Phát triển du lịch đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến quảng bá du lịch ở trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đầu tư, quảng bá, phát triển điểm đến, sản phẩm du lịch... Câu chuyện dẫn đến là cần có sự chung tay giữa các bên mà vai trò nhạc trưởng là cơ quan nhà nước, để truyền cảm hứng cho du khách. Tất nhiên, đó là hành trình dài phía trước, nhưng mục tiêu cao nhất là để khách đi du lịch Việt Nam không những đông hơn mà còn có trải nghiệm tốt, lưu lại lâu hơn” và quay trở lại.

 

daibieunhandan.vn