Phát triển giáo dục thường xuyên trong hệ sinh thái giáo dục mở
Cập nhật lúc : 09:26 12/09/2019
Trong nền kinh tế tri thức và thời đại công nghiệp 4.0, đáp ứng yêu cầu đào tạo con người có năng lực tri thức mới là yêu cầu đặt ra cho giáo dục, trực tiếp là giáo dục thường xuyên (GDTX). Để có thể thực hiện được nhiệm vụ đó, GDTX cần được rà soát, đánh giá lại mô hình, tổ chức hoạt động, đặt trong hệ sinh thái giáo dục mở.
Sáng 18.12, Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và Học tập suốt đời, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức cuộc họp về giải pháp phát triển giáo dục thường xuyên trong giai đoạn mới (từ năm 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2035).
GS.TS. Phạm Tất Dong - Trưởng Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và Học tập suốt đời đánh giá, thời gian qua, nước ta đã có được phong trào học tập trong nhân dân, dần hình thành mô hình cộng đồng học tập cấp xã; giáo dục người lớn trong hệ thống GDTX ngày càng được nhân dân cũng như chính quyền và đảng bộ địa phương nhận thức đầy đủ hơn, được xã hội quan tâm hơn. Về phương diện xây dựng thiết chế giáo dục không chính quy gắn với cộng đồng, 5 năm qua, với sự nỗ lực của ngành giáo dục và Hội Khuyến học, về cơ bản đã phủ kín trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn xã, phường và thị trấn. Để lực lượng lao động có thể tham gia thị trường trong bối cảnh công nghiệp 4.0, phương sách duy nhất là đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời để phát huy năng lực lao động trí tuệ sáng tạo bằng một hệ thống giáo dục thông minh. Do vậy, đi tìm giải pháp thúc đẩy GDTX không còn ở bình diện vi mô, mà đã trở thành vấn đề mang tính vĩ mô, không còn là công việc của riêng ngành giáo dục và Hội Khuyến học, mà trở thành sự nghiệp giáo dục quốc gia.
GS.TS. Phạm Tất Dong cho rằng, phải đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời để phát huy năng lực lao động trí tuệ sáng tạo bằng hệ thống giáo dục thông minh.
Theo TS. Nguyễn Công Hinh, nguyên Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần rà soát, đánh giá mô hình tổ chức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, trên cơ sở đó đề xuất mô hình hoạt động phù hợp với giai đoạn tới (sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng).
Hiện nay, cả nước có trên 11.100 trung tâm học tập cộng đồng, tuy nhiên, theo đánh giá chỉ khoảng 30 - 40% hoạt động tốt. Đã đến lúc nghiên cứu mô hình hoạt động khác để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm này. Không chỉ trung tâm học tập cộng đồng, trên địa bàn hành chính cấp xã, có nhiều tổ chức có chức năng giáo dục thường xuyên như nhà văn hóa, câu lạc bộ, thư viện, bưu điện văn hóa xã. Theo GS. TS. Phạm Tất Dong, có thể giảm đầu mối bằng cách sáp nhập thành một cơ sở giáo dục giống như Kominkan (Nhật Bản), đầu tư ngân sách nhà nước và vận động xã hội hóa, gọi tên là Cung (Trung tâm) Học tập suốt đời hay Trung tâm giáo dục người lớn. Ở Việt Nam, nếu sáp nhập thành tổ chức chung nào đó thì vấn đề học tập suốt đời phải là chức năng lớn của tổ chức ấy.
GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục cho rằng, cần xác định lại đối tượng phục vụ của GDTX. Lâu nay quan niệm GDTX là cho người lớn, người thiệt thòi, người không vào được chương trình giáo dục chính quy. Nhưng chương trình học ngắn, dễ dãi cả đầu vào lẫn đầu ra thì chỉ gây hại, khiến xã hội kỳ thị. Phải có sự thay đổi căn bản về học và thi của GDTX.
Giáo dục thường xuyên phải mang tính mở
Theo TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, giáo dục thường xuyên mở, nói thì dễ, làm thì khó.
Theo TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, chuyên gia độc lập, tính mở là bản chất của GDTX bởi lẽ GDTX đã góp phần dỡ bỏ nhiều rào cản đến với giáo dục như tuổi tác, trình độ, thời gian học, cách học, nơi học. Tuy nhiên, trong bối cảnh của giáo dục mở hiện nay gắn với các tài nguyên giáo dục mở OER, các thực hành giáo dục mở OEP, các khóa học trực tuyến mở đại chúng MOOC, thì GDTX bước sang một giai đoạn phát triển mới. Đó là GDTX mở. Tuy nhiên, về GDTX mở, nói thì dễ làm thì khó. Đó là vì cả chính sách và công nghệ thông tin, truyền thông, hai giải pháp chủ yếu để phát triển giáo dục mở, còn rất nhiều hạn chế trong GDTX.
Hệ sinh thái giáo dục mở chưa được quan tâm ở GDTX, chủ yếu do năng lực ở lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, nhìn ở góc độ của hệ sinh thái, GDTX mở rất cần sự phối hợp và hỗ trợ của giáo dục phổ thông và giáo dục đại học để cùng phát triển. Bên cạnh đó, cần có môi trường chính sách phù hợp cho hệ sinh thái giáo dục mở, trước mắt, tập trung nâng cao nhận thức của các bên liên quan về giáo dục mở; có chính sách nâng cao năng lực và động lực của đội ngũ nhà trường trong tạo lập, khai thác và sử dụng OER, OEP, MOOC; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với yêu cầu phát triển của hệ sinh thái giáo dục mở; chính sách tài chính bảo đảm sự phát triển bền vững của hệ sinh thái giáo dục mở.
“GDTX là một lĩnh vực phức tạp do phải đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng, khác biệt và biến động của người học là người lớn, từ người lao động đến người nghỉ hưu. Vì vậy, GDTX phải mang tính mở” - TS. Phạm Đỗ Nhật Tiến nhận định. Điều đó đòi hỏi phải có cách tiếp cận mở tương ứng trong quản lý nhà nước về GDTX. Nghĩa là, thứ nhất phải có sự phối hợp liên ngành hiệu quả trong quản lý và cung ứng GDTX; thứ hai, huy động được sự tham gia và đóng góp thực chất của toàn xã hội, bao gồm các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng; thứ ba, có cơ chế, chính sách mở nhằm tạo môi trường minh bạch, dân chủ, khích lệ người lớn sẵn sàng đến với GDTX có chất lượng và hiệu quả; thứ tư, phát huy mạnh mẽ quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các trung tâm GDTX để thực sự là cơ sở giáo dục mở đối với người học...
daibieunhandan.vn
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/