Liên hoan phim Cannes lần thứ 70: Nghệ thuật cũng là đời thực
Cập nhật lúc : 09:09 05/01/2017
Tại kỳ liên hoan tràn ngập các chủ đề chính trị như chiến tranh, tị nạn, chủng tộc, giai tầng…, thì việc một bộ phim hài nói về thế giới nghệ thuật như The Square được trao giải Cành cọ Vàng khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng điều này không lạ ở Cannes khi các mục đích và tham số nghệ thuật thường được tranh luận nhiều.
Christian (Claes Bang đóng) là quản lý thành công trong một bảo tàng nghệ thuật hiện đại. Anh sống trong tâm điểm của cộng đồng nghệ thuật và chăm chút cho các tác phẩm của mình kỹ lưỡng. Bảo tàng đang chuẩn bị cho triển lãm sắp đặt mới The Square, với ý tưởng tạo ra một “hình vuông”, ở đó du khách có thể kể về bất cứ sự trác táng nào mà họ muốn một lần được thực hiện trong đời, và điều này sẽ không bị bất cứ luật định nào phán xét. Vài ngày trước buổi khai mạc triển lãm, Christian bỗng thấy động lòng trắc ẩn khi chứng kiến những cảnh bất công ở quanh thành phố Stockholm. Cũng lúc này, anh phải làm việc với công ty PR mà bảo tàng thuê để quảng bá cho triển lãm sắp tới. Một bước ngoặt và hàng loạt diễn biến bất ngờ đã khiến mọi thứ rối tung lên. Cuộc sống vốn được “tỉa tót” của Christian và không khí yên bình trong bảo tàng bị đảo lộn…
The Square được được bổ sung phút chót vào danh sách phim tranh giải tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70. Phim chiếu ra mắt ngày 19.5, giành được nhiều lời khen ngợi. Nhiều nhà phê bình chấm phim 4/5 sao, cho rằng đây là bộ phim “kỳ cục và kịch tính”, “có nội lực tổng hợp không thể nào cưỡng lại”. Thế giới nghệ thuật cũng là đời thực, với đủ cung bậc cảm xúc, quan điểm, các mối quan hệ… Khi nghệ thuật đi sai đường, nó sẽ có những tác động khôn lường. Đó dường như là điều đạo diễn người Thụy Điển Ruben Ostlund muốn nói quaThe Square. “Trong thế giới nghệ thuật cũng có nhiều quy tắc, luật lệ, làm cho nó tách rời những gì đang diễn ra bên ngoài các bức tường của bảo tàng. Chúng tôi cố gắng tấn công vào thế giới đó, từng chút một, buộc họ phải đặt câu hỏi về những gì chúng ta đang làm” - đạo diễn Ruben Ostlund giải thích.
Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2017, nhà làm phim gạo cội người Tây Ban Nha Pedro Almodovar ca ngợi The Square “nêu lên được những vấn đề chính trị hiện hữu”, trong khi thành viên giám khảo - nữ diễn viên kiêm nhà làm phim Pháp Agnes Jaoui nhận định đây là một tác phẩm “hài hước, thâm thúy, đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng trong xã hội”. Đây là lần hiếm hoi một bộ phim hài được trao Cành cọ Vàng - giải thưởng cao nhất của LHP Cannes danh giá. Cảm ơn một trong những người cộng tác với mình, trong bài phát biểu khi nhận giải tối 28.5 tại Palais des Festivals (Cannes, Pháp), đạo diễn Ruben Ostlund nói: “Chúng tôi đã làm 1 phim dài 2 tiếng rưỡi và tôi nghĩ ông là nhà sản xuất duy nhất nói, ‘Chúng ta phải làm phim dài hơn nữa!’”.
Trong khi đó, bộ phim được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho giải Cành cọ Vàng The Beguiled chỉ mang về cho Sofia Coppola - con gái nhà làm phim huyền thoại Frank Coppola - giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Chuyển thể từ tiểu thuyết của Thomas Cullinan, lấy bối cảnh tại vùng Virginia khi đang nổ ra nội chiến Mỹ, bộ phim mới của nữ đạo diễn Sofia Coppola gây tò mò lớn cho công chúng khi có sự góp mặt của ba nữ diễn viên thuộc ba thế hệ là Nicole Kidman, Kirsten Dunst và Elle Fanning. Ban giám khảo nhấn mạnh trong cuộc họp báo sau lễ trao giải, rằng giải thưởng được trao cho Coppola vì những lý do nghệ thuật hơn là chính trị. Trong khi giám khảo Jessica Chastain - nữ diễn viên từng 2 lần được đề cử Oscar - cho rằng: “Tôi hy vọng rằng khi chúng ta có nhiều câu chuyện kể về phụ nữ hơn (trên màn bạc), sẽ có nhiều phụ nữ mà tôi nhận ra trong đời sống hàng ngày - những người chủ động, trí tuệ và tiên phong”.
Coppola không có mặt tại lễ trao giải nhưng đã gửi tới video bài phát biểu, trong đó cảm ơn Jane Campion và ủng hộ các nhà làm phim nữ. Đến nay, Campion vẫn là nhà làm phim nữ duy nhất giành giải thưởng cao nhất của LHP Cannes trong suốt 70 năm qua, với bộ phimThe Piano (1993).
Điện ảnh Việt Nam đã lần đầu tiên xuất hiện chính thức tại LHP Cannes lần thứ 70 - một trong những liên hoan phim hàng đầu thế giới. Với chủ đề “Việt Nam, điểm đến mới cho các bộ phim bom tấn,” gian hàng Việt Nam trưng bày ấn phẩm giới thiệu các phim mới, phim được đánh giá cao ở trong nước và quốc tế của điện ảnh Việt Nam thời gian qua; các dự án phim độc lập triển vọng được tuyển chọn vào nhiều khu vực khác nhau của LHP Cannes năm nay. Gian hàng Việt Nam cũng trưng bày nhiều ấn phẩm, băng đĩa quảng bá địa điểm quay phim và cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng như: Quần thể danh thắng Tràng An, Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, Sapa, Mũi Né, đồng bằng sông Cửu Long...
Hai bộ phim Việt Nam là Culi không bao giờ khóc và Vị được chọn vào hạng mục The Cinefondation’s Atelier tại Cannes 2017.
Đại biểu nhân dân
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/