In trang
Các bạn nhỏ công diễn Nhạc kịch Matilda tại Nhà hát Tuổi Trẻ

Không chỉ là nghệ thuật
Cập nhật lúc : 13:38 07/01/2019

Dự án nhạc kịch “Matilda” năm 2018 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Năm nay chương trình nhạc kịch dành cho các bạn nhỏ tiếp tục trở lại, mang hơi thở mới. Theo Giám đốc dự án HOÀNG THU HƯỜNG, đó không chỉ là không khí chan hòa âm nhạc, là ngoại ngữ, là giải phóng cơ thể, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc...

Kết nối và sáng tạo

- Tiếp nối thành công của mùa thứ nhất, chương trình nhạc kịch dành cho thiếu nhi năm 2019 đang nhận được phản hồi tích cực. Nhìn lại hành trình phát triển dự án, cảm xúc của chị như thế nào?

- Dự án nhạc kịch này tôi cùng mấy người bạn đã ấp ủ từ lâu, chính thức khởi động tháng 10.2017, tháng 7.2018 công diễn mùa đầu tiên. Ban đầu, đơn giản chỉ muốn làm một điều gì đó vui vẻ cho các bạn nhỏ, tạo môi trường để các em được nâng cao khả năng tiếng Anh, cũng như thúc đẩy rèn luyện sáng tạo, thay vì để chúng dành quá nhiều thời gian cho căn phòng riêng, cho máy tính, ipad, mạng xã hội...

Mới đầu nghe chừng rất lãng mạn, nhưng bắt tay vào làm mới thấy khó khăn. Chỉ có chuyên môn, nhiệt huyết thôi không đủ, vấn đề lớn là tiền, sau đấy chúng tôi ra sức vận động, tìm nguồn tài trợ... May mắn là cuối cùng dự án thành công. Bước sang năm nay, mọi thứ trôi chảy hơn nhiều. Điều đáng mừng nữa là năm 2018, dự án nhận được 200 hồ sơ đăng ký, tuyển chọn được 70 bạn, còn năm nay con số đăng ký tới hơn 1.000, có 500 bạn casting và 140 bạn được lựa chọn tham gia.

- Tại sao là nhạc kịch chứ không phải một loại hình nghệ thuật khác?

- Ở Việt Nam, nhạc kịch còn khá mới mẻ, ngay cả với nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đây vốn là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, đòi hỏi tài năng và tính sáng tạo cao, là tổng hòa giữa nghệ thuật diễn xuất, âm nhạc và vũ đạo, diễn viên đồng thời phải giỏi tiếng Anh, diễn xuất tốt, vừa hát vừa nhảy múa. Đó quả thực là thách thức lớn. Tuy nhiên, dự án quyết định lựa chọn nhạc kịch vì tính kết nối, kích thích sáng tạo của nó sẽ giúp các em nhỏ nhiều nhất. Làm sao để các em nhỏ tìm đến với mình, trong nửa năm tập luyện không bỏ mình, vẫn giữ niềm yêu thích, không chán, không mệt...? Nhạc kịch làm được điều đó.

- Chương trình năm 2019 có gì khác so với dự án “Matilda” năm ngoái không?

- Chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án nhạc kịch “Matilda” mùa thứ 2 (diễn các tối 23, 24, 25, 26.6), đồng thời cho ra mắt nhạc kịch “Không gia đình” (tối 5, 16, 17, 18.7) tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội. Riêng phiên bản “Matilda” 2019, kịch bản được điều chỉnh, vai diễn và bài hát được sáng tạo thêm với mục đích tối ưu hóa mọi khả năng của diễn viên, các tiết mục vũ đạo được làm mới với biên đạo mới. Đặc biệt, lần đầu tiên nghệ thuật acapela (hát không nhạc) được đưa vào khai thác, với mục đích tất cả diễn viên được thể hiện tài năng ngôn ngữ và diễn xuất, làm tác phẩm phong phú hơn.

Còn nhạc kịch “Không gia đình” được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Pháp Hector Malot, cuốn sách gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ độc giả toàn thế giới. Ở một hình thức khác nhưng các nhân vật vẫn giữ nguyên hình tượng mà mọi người đã đọc.

Khai phá giá trị tiềm ẩn

- Như chị nói nhạc kịch là môn nghệ thuật đòi hỏi cao, để các em học sinh có thể làm tròn vai không dễ. Quy trình tuyển chọn chắc hẳn rất khắt khe?

- Tôi lại không nghĩ như vậy. Nhạc kịch khó nhưng tiêu chí đầu tiên chúng tôi lựa chọn không phải các bạn diễn giỏi, hát hay, thậm chí tiếng Anh cũng không cần quá xuất sắc, mà cái chính là niềm đam mê, yêu thích. Bởi vì điều chúng tôi muốn thực hiện là cùng các em khai phá những điều ẩn chứa bên trong mình, thông qua không khí của âm nhạc, lời hát, điệu nhảy... Thực sự, dự án là nhạc kịch nhưng không phải kịch, mà đó là một dự án học tập.

- Là dự án học tập có nghĩa đấy không chỉ là nghệ thuật, là giải phóng cơ thể mà còn mang tính giáo dục nữa?

- Đúng vậy! Mục tiêu cuối cùng của dự án không chỉ 4 hay 8 buổi diễn trên sân khấu mà là quá trình học hỏi, tìm tòi, sắp xếp, tổ chức. Mỗi bạn đến với dự án có một mục tiêu, suy nghĩ khác nhau nhưng phải cùng điểm chung, tuân thủ nguyên tắc chung, trước tiên là tinh thần tôn trọng và trách nhiệm tập thể. Có hai việc song song mà chúng tôi luôn nhắc đi nhắc lại với các em, một là làm việc trong một tập thể đòi hỏi tính trách nhiệm rất cao, đơn giản chuyện giờ giấc, tuyệt đối không thể để mấy chục người phải chờ một bạn đi muộn, càng không có chuyện bỏ tập vì bất cứ lý do nào... Những lý do không thể dậy được sớm, hôm nay có phim mà con thích, con đi tập bóng bàn… các con buộc phải lựa chọn. Hai là trong suốt quá trình diễn, các em có thể học ở nhân vật những điều hay, điều tốt, những hành động tạo niềm tin về lẽ phải. Chỉ khi nào các em hiểu được thông điệp đó của vở kịch thì mới có thể truyền cảm hứng cho khán giả.

- Chị nói rằng dự án muốn các bạn nhỏ tham gia được khai phá những giá trị tiềm ẩn bên trong mình. Theo chị, những giá trị ấy là gì?

- Có bạn trong những ngày đầu tập diễn cảm thấy chán nản, cáu kỉnh, nhưng càng về sau càng hào hứng. Cũng có những bạn đi tuyển sinh, đứng khóc lóc rụt rè, nhưng chúng ta thấy những ngày này, bạn nào cũng tự tin đứng trên sân khấu, biểu diễn trước hàng trăm người. Tham gia vở kịch, các bạn có ước mơ là diễn viên chuyên nghiệp hay không không quan trọng. Quan trọng là các bạn tiến bộ hơn rất nhiều, biết chăm chút từ những điều tỉ mỉ như việc đi chiếc tất thế nào cho không bị đau chân khi nhảy, đến việc tự tìm hiểu tác phẩm ra đời trong bối cảnh văn hóa, lịch sử nào, ý nghĩa truyền tải là gì, các tình huống trong vở kịch có xảy ra ngoài đời hay không, cách xử lý như thế nào...

Đó cũng là lý do vở kịch chỉ có 1 tiếng 45, 2 tiếng thôi, nhưng chúng tôi phải làm việc cùng nhau tới 6 tháng. Dự án cùng các bạn nhỏ đồng hành, giống như việc leo núi, nhưng chúng tôi không chạy huỳnh huỵch lên đỉnh, mà đi một lúc lại dừng lại để cùng nhau phân tích phiến đá bên đường tại sao lại như thế. Vừa đi vừa khám phá như vậy để các em trưởng thành từng ngày một.

- Xin cảm ơn chị!

 

daibieunhandan.vn