Singapore: Tư vấn chính thức và không chính thức
Cập nhật lúc : 08:05 04/05/2015
Sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia và những người làm công tác thực tiễn vào quá trình lập pháp tại Singapore được thực hiện theo 2 phương thức: Tư vấn chính thức và tư vấn không chính thức.
Việc tư vấn chính thức là rất hạn chế. Khi dự luật của Chính phủ được soạn thảo xong sẽ được đưa ra Nghị viện để thảo luận, và thông thường Nghị viện sẽ nhanh chóng thông qua, chỉ sửa đổi rất ít, nếu có. Tuy nhiên, có những trường hợp Chính phủ nhận thấy dự luật đưa ra những vấn đề có tầm quan trọng thiết yếu chung với toàn xã hội hoặc tới một khu vực cụ thể của xã hội thì nó sẽ được chuyển sang cho Uãy ban đặc biệt của Nghị viện xem xét. ủy ban đặc biệt sẽ tổ chức lấy ý kiến công chúng, sẽ mời một số nhóm có quyền lợi đặc biệt hoặc quần chúng cho ý kiến, trình bày quan điểm về dự luật.
Trong khi đó, tư vấn không chính thức lại diễn ra nhiều hơn. Việc tư vấn thường diễn ra trong những trường hợp sau: Thứ nhất: Cần có sự tư vấn khi đạo luật được đề xuất có ảnh hưởng tới nền kinh tế hay tới một bộ phận đối tượng của xã hội. Thứ hai: Bộ hoặc ban có liên quan thường tích cực tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia và từ đại diện của các khu vực trọng yếu thuộc phạm vi điều chỉnh, tác động của văn bản pháp luật mới. Thứ ba: Tư vấn thường diễn ra ở giai đoạn đầu tiên, khi Chính phủ xác định được vấn đề và còn đang xem xét cần phải giải quyết vấn đề đó bằng đạo luật nào. Quy trình, thủ tục khác nhau phụ thuộc vào mức độ quan tâm của công chúng và của khu vực kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi dự luật, cũng như tầm quan trọng của dự luật tới sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Giả sử nếu có dự Luật Luật sư nghĩa là công luận nói chung không quan tâm nhiều và các khu vực kinh tế cũng không mấy ảnh hưởng thì chỉ hỏi ý kiến những người làm trong nghề luật. Tương tự, nếu dự luật chỉ có tầm quan trọng với một bộ phận của nền kinh tế, chẳng hạn, ngành công nghiệp tàu biển, thì chỉ cần tư vấn của các chuyên gia Luật Hàng hải và đại diện ngành công nghiệp tàu biển, những đối tượng bị ảnh hưởng từ dự luật. Còn nếu dự luật điều chỉnh một lĩnh vực nào đó trọng yếu đối với kế hoạch phát triển kinh tế của Chính phủ, chẳng hạn mục tiêu đưa Singapore trở thành một trung tâm tài chính của khu vực thì khi đó Chính phủ sẽ tham khảo ý kiến trên bình diện rộng từ các chuyên gia trong nước tới các chuyên gia quốc tế thuộc khu vực tư nhân. Tương tự, nếu dự luật tác động đến sự phát triển của một khu vực quan trọng trong nền kinh tế, chẳng hạn nghiên cứu y sinh học, động chạm đến các vấn đề đạo đức và chính sách công thì chính phủ có thể chỉ định một ủy ban bao gồm các thành viên của Chính phủ, các nhà khoa học, các bác sĩ và những nhà lãnh đạo đáng kính trong cộng đồng.
Phương pháp tư vấn cũng hết sức đa dạng. Chuyên gia có thể được mời làm thành viên các ủy ban, bao gồm thành viên của Chính phủ và các khu vực tư nhân. Chuyên gia được đề nghị cho ý kiến bình luận về một dự luật hoặc nêu lên quan điểm riêng về tác động của quy định mới (được đề xuất) tới khu vực tư nhân. Cơ quan tiến hành lấy ý kiến thường sử dụng trang chủ để thực hiện mục đích này. Trong phần lớn các trường hợp, những người ngoài Chính phủ khi được hỏi ý kiến đều không được trả tiền công, tuy nhiên họ sẵn sàng tự nguyện dành thời gian khi được yêu cầu hỗ trợ Chính phủ trong khả năng chuyên môn và kinh nghiệm của mình.
Người đại biểu nhân dân
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/