CHẤT VẤN TẠI NGHỊ TRƯỜNG Ấn Độ: Nhịp sống trong “Giờ chất vấn”
Cập nhật lúc : 08:22 06/05/2015
Đã thành thông lệ, giờ đầu tiên của phiên họp ở Hạ viện Ấn Độ được dành cho các câu hỏi chất vấn và được gọi là Giờ chất vấn (Question Hour). Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt và được công chúng chờ đón bởi những vấn đề của cuộc sống, những mối quan tâm của họ sẽ được nghị sĩ truy vấn trên nghị trường.
Trong Giờ chất vấn, các thành viên Nghị viện có thể hỏi về mọi khía cạnh quản lý và hoạt động của Chính phủ, đặt ra những vấn đề cử tri quan tâm mà chưa được Chính phủ giải quyết thỏa đáng, qua đó, Chính phủ có thể cảm nhận nhịp sống của quốc gia và đưa ra các chính sách cũng như hành động hợp lý. Câu hỏi chất vấn giúp các bộ trưởng tạo cho mình thói quen thường xuyên tự đánh giá chính sách và cách điều hành của họ. Giờ chất vấn là một phần thú vị trong phiên họp Nghị viện. Nhiều buổi chất vấn tạo cho bên hỏi và bên trả lời sự đối đáp và động não thú vị.
Phát sóng trực tiếp
Để giúp dân chúng ngày càng hiểu biết đầy đủ về hoạt động của Nghị viện, cũng như giúp nâng cao ý thức trách nhiệm công dân đối với những vấn đề của quốc gia, từ ngày 2.12.1991, Chương trình Chất vấn được thu lại và phát sóng vào sáng hôm sau. Nhưng từ ngày 7.12.1994, Giờ chất vấn của cả hai Viện được truyền hình trực tiếp hàng tuần trên kênh truyền hình quốc gia Doordarshan từ 11h tới 12h. Đài phát thanh Ấn Độ cũng phát Giờ chất vấn của cả hai Viện từ 22h - 23h vào ngày diễn ra Giờ chất vấn. Ngoài ra, Giờ Chất vấn của Hạ viện còn được truyền trực tiếp trên kênh riêng của Hạ viện đặt ngay trong Tòa nhà Nghị viện.
Các câu hỏi chất vấn
Hạ viện phân chia thành 4 loại câu hỏi được hỏi trong Giờ chất vấn:
- Câu hỏi có sao (Starred Question) là câu hỏi mà nghị sĩ mong muốn được trả lời trực tiếp tại Hạ viện và được phân biệt bằng một dấu hoa thị (*). Khi câu hỏi được trả lời trực tiếp, các câu hỏi bổ sung có thể được hỏi tiếp. Chỉ 20 câu hỏi được lên danh sách trả lời trực tiếp trong một ngày.
- Câu hỏi không có sao (Unstarred Question) là câu hỏi không được gọi trả lời trực tiếp. Đối với loại câu hỏi này, người trả lời gửi câu trả lời bằng văn bản cho Ban Thư ký Hạ viện sau Giờ chất vấn.
- Câu hỏi lưu ý ngắn (Short Notice Question) là câu hỏi liên quan tới một vấn đề quan trọng cấp thiết của xã hội và có thể được hỏi ngắn gọn hơn so với một câu hỏi thông thường. Câu hỏi lưu ý được trả lời trực tiếp và có thể hỏi bổ sung.
- Câu hỏi cho một Thành viên cụ thể (The Question to a Private Member) được gửi tới đích danh người cần hỏi và được hỏi khi vấn đề liên quan đến dự luật, nghị quyết nào đó hay liên quan tới hoạt động của Hạ viện mà thành viên đó chịu trách nhiệm.
Thủ tục hỏi và trả lời
Do các câu hỏi có thể liên quan đến nhiều bộ trưởng một lúc, nên Hạ viện sắp xếp danh sách câu hỏi phù hợp với việc chia các bộ trưởng thành 5 nhóm vào 5 ngày trong tuần, mỗi ngày một nhóm bộ trưởng sẽ trả lời. Không có Giờ chất vấn vào thứ Bảy nếu cuộc họp được ấn định vào ngày đó. Danh sách riêng được chuẩn bị cho các câu hỏi “có sao” và “không có sao” đã được chấp nhận. Không quá 5 câu hỏi được chấp nhận đối với một nghị sĩ cho mỗi Giờ chất vấn và cũng không trả lời trực tiếp hơn một câu hỏi đối với những người hỏi nhiều câu hỏi một lúc. Các bộ trưởng được cung cấp danh sách câu hỏi ít nhất 5 ngày trước ngày được ấn định để trả lời câu hỏi.
Thành viên Hạ viện có câu hỏi được chấp nhận đứng tại chỗ khi đến lượt hỏi và đọc to số thứ tự câu hỏi của mình trên danh sách câu hỏi để bộ trưởng liên quan trả lời.
Người đại biểu nhân dân
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/