UBTVQH CHO Ý KIẾN VỀ VIỆC CHUẨN BỊ KỲ HỌP THỨ 10: Khẩn trương và trách nhiệm
Cập nhật lúc : 08:10 09/07/2015
Với tinh thần trách nhiệm cao chuẩn bị cho nội dung của Kỳ họp thứ 10, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ, các “công xưởng” của QH, UBTVQH đang rốt ráo, khẩn trương hơn bao giờ hết để đóng góp, xây dựng các dự án luật; các vấn đề quan trọng của đất nước. Mục tiêu nhằm tiếp tục rà soát, xem xét, sửa đổi khung pháp lý về hoạt động tư pháp; hoàn thiện hệ thống pháp luật về dân chủ xã hội, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và cụ thể hóa các quyền Hiến định của con người, của công dân.
Sẽ cho ý kiến về kế hoạch phát triển KT - XH 2016 - 2020
Diễn ra trong bối cảnh giao thoa giữa các nhiệm kỳ QH, nhiệm vụ mới đặt ra cho Kỳ họp thứ 10 là những công việc còn dang dở ở nhiệm kỳ trước, bước sang nhiệm kỳ tới sẽ như thế nào. Đây là vấn đề được các Ủy viên UBTVQH đặc biệt lưu ý, thảo luận. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, câu chuyện về giao thoa giữa các nhiệm kỳ thực tế đã có sự cân nhắc, điều chỉnh ngay trong các Luật. Ví như, Luật Ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành vào năm 2017, đồng nghĩa kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách năm 2015 - 2016, trong bối cảnh cả nước tập trung cho công tác nhân sự. Vì vậy, kế hoạch tài chính sẽ chỉ liên quan đến 4 năm là 2017 - 2020.
Tuy nhiên, có nên xem xét, cho ý kiến về kế hoạch phát triển KT - XH nhiệm kỳ 5 năm tới (2016 - 2020) không? Xem xét, cho ý kiến về kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm tới vốn là cơ sở để xác định đầu tư công trong trung hạn, kế hoạch tài chính, chương trình mục tiêu quốc gia và nợ công. Hiện, Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của toàn dân; trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến tình hình KT - XH của đất nước cũng được toàn dân thảo luận, góp ý. Theo đó, cho ý kiến tại QH có cần chờ ý kiến đóng góp, thống nhất thông qua Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII hay không?
Trả lời thắc mắc này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đưa ra sáng kiến, gắn việc QH tham gia cho ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với việc thảo luận kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm (2016 - 2020). Cùng quan điểm, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Kỳ họp thứ Nhất, Khóa XIV, QH tập trung bầu cử các chức danh, nếu Kỳ họp thứ Hai, Khóa XIV, QH mới cho ý kiến, xem xét, thông qua kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm (2016 - 2020), xem xét cho ý kiến về việc phát hành trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia, vấn đề nợ công… nghĩa là chúng ta chậm với thực tế một nhịp, không đáp ứng yêu cầu mới ngay sau khi Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được thông qua. Do vậy, kế hoạch KT - XH 5 năm tới phải được xem xét trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII. Nhiệm vụ của QH Khóa XIII là chuẩn bị tiền đề cho QH khóa sau. Chúng ta không thể xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm tới mà QH chưa thông qua kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm (2016 - 2020). Đồng thời, cũng không thể thông qua kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm khi Đại hội Đảng chưa tổ chức, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chưa thông qua. Điều này đòi hỏi QH phải có bước đi phù hợp, thẩm tra kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm do Chính phủ trình là một bước đi đúng. Sau khi Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được thông qua, QH sẽ có sự xem xét, kết hợp điều chỉnh các mục tiêu. Việc bàn thảo kỹ các nội dung, kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm tới là trách nhiệm chung của QH.
Giám sát quét - điểm nhấn của QH Khóa XIII
Như thường lệ, Kỳ họp thứ 10, QH sẽ tiến hành giám sát chuyên đề và xem xét các báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các cơ quan của QH. Đặc biệt, QH sẽ dành thời gian để xem xét việc thực hiện các Nghị quyết của QH, Kết luận của UBTVQH về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIII đến năm 2015 và trên cơ sở đó tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Nét mới của QH Khóa XIII nằm ở giám sát quét. QH kiên trì thực hiện đến cùng các Nghị quyết chất vấn, có báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến cuối nhiệm kỳ. Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng hy vọng, nét chấm phá này sẽ được bàn giao cho nhiệm kỳ sau như một thành quả quan trọng, một phương thức đổi mới hoạt động của QH. Sự quyết liệt, bám sát vấn đề của QH, các ĐBQH sẽ tạo ra thay đổi tích cực từ thực tế triển khai ở địa phương, các bộ, ban, ngành.
Theo đến cùng lời hứa, kiến nghị sau giám sát - Câu chuyện này chắc chắn còn nối dài và tiếp diễn ở QH những khóa sau. Đó là tin tưởng của các thành viên UBTVQH.
Thời kỳ giao thoa giữa các nhiệm kỳ QH sắp đến, khối lượng công việc lớn, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến chất lượng Kỳ họp. Đơn cử, việc rút ra hay thay đổi các dự án luật được trình QH cũng được cân nhắc kỹ. Ví như, dự án Luật Quy hoạch, nếu rút lại sẽ không bảo đảm sự đồng bộ trong công tác xây dựng khung pháp luật về kinh tế, gây khập khiễng. Dự án Luật Quy hoạch còn có những ý kiến khác nhau về quy hoạch không gian, vùng và liên vùng vì không có cấp chính quyền, nhưng nếu không đưa ra QH thảo luận, xem xét, liệu khó khăn đó có được gỡ bỏ? Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, không thể vì thời gian “o bế” mà làm ảnh hưởng đến quyết định của QH, chất lượng của Kỳ họp QH. Có trường hợp, những dự án luật khó, còn nhiều ý kiến khác nhau như Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của người dân, nếu thảo luận không kỹ, vì thời gian gấp gáp, có nên không?
Rõ ràng, QH Khóa XIII có chất lượng tốt, ghi được dấu ấn sâu đậm sẽ là cơ sở để nhiệm kỳ QH sau phát huy và tạo đà cho những thay đổi, chuyển biến mới trong hoạt động. Khẩn trương và trách nhiệm giữa những bộn bề trong công tác thường kỳ, chuẩn bị cho nhiệm kỳ QH giao thoa cho thấy nỗ lực không ngừng của QH dân chủ, tiến bộ, vì QH là đại diện cho dân, là nơi quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước.
Tại Kỳ họp thứ 10, QH dự kiến xem xét, thông qua 16 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án luật và các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát... Đáng lưu ý, QH sẽ xem xét, quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, phê chuẩn Phó chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia.
Kỳ họp thứ 10 chỉ thảo luận kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm (2016 – 2020), việc thông qua kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm sẽ được tiến hành vào Kỳ họp thứ 11, sau khi bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. QH cũng sẽ thảo luận các chương trình mục tiêu quốc gia, thảo luận đầu tư công và kế hoạch tài chính trung hạn trong Kỳ họp thứ 10. Trong báo cáo thẩm tra thảo luận về KT - XH, tuy QH chỉ thông qua kế hoạch KT - XH năm 2015 và năm 2016, nhưng vẫn phải nhìn tổng thể trong 5 năm. Suốt 5 năm thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH 2010 - 2015, nước ta đã đạt được đến đâu? Theo dự báo năm 2016 - 2020 thì năm 2016, chúng ta phải làm những gì?
Người đại biểu nhân dân
Bản quyền thuộc Thành ủy Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thanhuyhue.vn/