In trang

Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Ban Dân nguyện
Cập nhật lúc : 09:40 12/01/2014

Chiều 30.12, tại trụ sở VPQH, dưới sự chủ trì của Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Nguyễn Đức Hiền, Ban Dân nguyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

Năm 2014, Ban Dân nguyện đã chủ động thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên ở Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Kết quả đã thực hiện tiếp 7.742 lượt người về 1.376 vụ việc. Trong đó có 1042 vụ việc khiếu nại, 175 vụ việc tố cáo và 159 kiến nghị, phản ánh. Ban Dân nguyện cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc họp với đại diện các cơ quan hữu quan triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân. Năm 2014, đã tiếp nhận, phân loại và cập nhật 17.768 đơn thư của công dân để chuyển đến các cơ quan của QH, của UBTVQH và Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Ban đã chủ trì, giúp Đoàn giám sát của UBTVQH tổ chức giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 20 địa phương và đã giám sát được 176 vụ việc mà trước đó Ban đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết ở địa phương. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, xử lý, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhìn chung còn chậm, hạn chế, chưa nhiều và còn nhiều khó khăn do số lượng kiến nghị của cử tri ngày càng nhiều, liên quan đến nhiều cấp, nhiều bộ, ngành và nhiều lĩnh vực.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị, công tác dân nguyện cần tiếp tục bám sát, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết của QH về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của QH; chủ động trong việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Trong năm 2015, cần nghiên cứu ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Dân nguyện và các cơ quan của QH, các Đoàn ĐBQH trong công tác xử lý đơn thư, chấm dứt tình trạng chuyển đơn thư lòng vòng giữa các cơ quan. Bên cạnh đó, cần chú trọng hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là làm rõ hơn về đối tượng, phạm vi, trình tự, thủ tục và cách thức tiến hành hoạt động giám sát; đề xuất những vấn đề cụ thể cần cải tiến trong hoạt động giám sát, xây dựng báo cáo giám sát bảo đảm chất lượng, phản ánh thực chất việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri.

 

Người đại biểu nhân dân