In trang

Dự án nào cấp bách, đã có trong chương trình của nhiệm kỳ này phải tập trung làm, không để dây dưa sang nhiệm kỳ sau
Cập nhật lúc : 08:42 03/08/2015

Cho ý kiến về dự kiến chương trình lập pháp năm 2016, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, việc cụ thể hóa các ưu tiên lập pháp trong Chương trình 2016 chưa hợp lý, có những luật vừa được thông qua, thậm chí chưa có hiệu lực thi hành đã được đề nghị sửa đổi, trong khi đó, rất nhiều dự án luật quan trọng, cấp thiết do yêu cầu của Hiến pháp mới, yêu cầu phát triển của đất nước lại chưa được đưa vào chương trình. Các Ủy viên UBTVQH nêu rõ: 2016 là năm gối đầu giữa hai nhiệm kỳ QH, thời gian dành cho công tác lập pháp không nhiều nhưng chất lượng lập pháp vẫn phải bảo đảm. Vì vậy, dự kiến chương trình lập pháp năm 2016 phải tính toán lại. Tinh thần là: dự án nào cấp bách, đã có trong chương trình của nhiệm kỳ này thì phải tập trung làm, không để dây dưa sang nhiệm kỳ sau.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Những dự án luật cần thiết, cấp bách do Hiến pháp yêu cầu thì phải đưa vào chương trình


Về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, tôi có 3 ý kiến:

 

Thứ nhất, Chương trình năm 2016 phải căn cứ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH trong cả nhiệm kỳ Khóa XIII. Chúng ta phải có kiểm điểm trước QH để thấy nhiệm kỳ này đã thông qua được các luật, pháp lệnh như thế này, bây giờ còn 1 năm nữa, những dự án luật, pháp lệnh gì không thể thông qua được, dự án luật, pháp lệnh nào phải cố gắng để thông qua. Ví dụ, chương trình nhiệm kỳ QH Khóa XIII có dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tên dự án Luật này nghe mênh mang. Không biết thế nào là Luật Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội? Đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Pháp luật cũng trình QH thông qua thì bây giờ phải kiểm điểm lại vì chúng ta chuẩn bị chưa tốt, đưa ra một dự án luật mà chưa rõ nội dung gì. Cũng giống như sáng kiến làm Luật Hành chính công. Luật Hành chính công là luật gì, không có nội dung, phạm vi gì. Bây giờ anh Phan Trung Lý lại đưa vào. Vậy hành chính công là gì? VPQH là hành chính công, tổ chức Chính phủ là hành chính công, chính quyền địa phương là hành chính công, Tòa án là hành chính công, Kiểm sát cũng là hành chính công... Các anh định đưa Luật Hành chính công thay thế tất cả bộ máy Nhà nước chăng? Đúng là thấy thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp, nhưng không thể làm một luật để bỏ đi tất cả các luật hành chính khác được. Phải mạch lạc như thế để tính toán chương trình. Các anh không phân tích, tính toán, suy nghĩ gì, cứ nói sáng kiến là quan trọng. Đồng ý, sáng kiến là quan trọng, nhưng phải sáng kiến gì và tổ chức, cơ quan chức năng đề xuất luật cũng quan trọng vì người ta đề xuất là đã tính toán, có đầu bài, có đề cương, có phạm vi. Luật Bảo vệ bí mật nhà nước là cực kỳ quan trọng, hiện nay chưa có, tại sao không làm? Lộ bí mật nhà nước, xảy ra bao nhiêu vụ việc thì ai chịu trách nhiệm về Luật Bảo vệ bí mật nhà nước này? Hiện nay, các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước mới đang để ở dạng pháp lệnh hay nghị định thôi. Hay Luật Truy nã tội phạm, nếu không làm được riêng thì phải ghép vào dự án luật nào đó, việc này cũng hệ trọng. Trong công tác tố tụng của chúng ta, có biết bao nhiêu tội phạm đang nằm ngoài trại giam? QH phê phán mãi, đưa vào chương trình rồi nhưng bây giờ không làm. Hay Luật về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Bộ Chính trị đã có nghị quyết về việc tổ chức 3 khu hành chính - kinh tế đặc biệt là Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn. Hiến pháp mở ra rồi. Bây giờ dự án Luật về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt cứ đưa vào lại đưa ra. Tại sao lại không làm được luật này cũng phải kiểm điểm. Luật tiền lương tối thiểu – có phải trong nền kinh tế thị trường rất cần không? - sao không làm? 

 

Thứ hai, bổ sung những dự án luật cần thiết, cấp bách do Hiến pháp yêu cầu thì phải làm. Khi QH thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH Khóa XIII chúng ta chưa có Hiến pháp mới. Bây giờ Hiến pháp 2013 đã có rồi, đã quy định rồi thì phải làm. Các bộ, các ngành đề xuất dự án luật liên quan đến việc triển khai thi hành Hiến pháp thì Bộ Tư pháp phải tính, phải đưa vào và phải trình. Sao lại gạt đi? Trong khi đó, các anh lại đề nghị đưa vào sửa đổi những luật chưa có hiệu lực hoặc vừa mới có hiệu lực thi hành, nghe chướng vô cùng. Luật Nhà ở vừa làm xong thì sửa đổi vấn đề gì? Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân vừa sửa đổi xong, đến tháng 7 năm nay mới có hiệu lực mà hôm nay đã bàn chỉnh sửa thì sửa cái gì? Hiến pháp năm 2013 có việc gì bắt buộc phải làm luật mà trong chương trình này chưa có thì đồng ý bổ sung, ví dụ, luật về biểu tình...

 

Thứ ba, thời gian làm luật của QH trong năm 2016 không nhiều nhưng chất lượng đòi hỏi phải cao nên tôi đề nghị có hai hướng. Một là, dự án luật nào chưa thật sự phải làm, dự án nào chưa có trong chương trình, chưa phải Hiến pháp bắt làm, chưa phải dứt khoát không làm không được thì chúng ta chưa làm. Hai là, có những dự án luật phải qua 3 kỳ họp QH thì chúng ta làm 2 kỳ họp, kéo dài thời gian thảo luận tại QH ra một chút. Khi xác định dứt khoát phải làm thì dù có kéo dài thời gian họp của QH cũng vẫn phải làm và sắp xếp thật khoa học để thảo luận kỹ, bảo đảm chất lượng.

 

Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn: Cứ đổ lỗi cho khó rồi lại xin lùi, không làm là không được


Tình trạng dự án luật, pháp lệnh cứ đưa vào chương trình rồi lại xin lùi, hoãn, bổ sung mới... tôi thấy gần như là muôn thủa, rút kinh nghiệm rồi cũng lại đâu vào đó. Gần đây có đỡ hơn nhưng tình trạng này chưa khắc phục được. Bây giờ, tôi đề nghị phải rà soát lại tất cả những dự án luật, pháp lệnh nào đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ Khóa XIII và các dự án luật, pháp lệnh đã được bổ sung vào chương trình năm 2015 để tập trung hoàn thành. Nếu còn nữa thì cố gắng gối đầu vào Kỳ họp thứ Mười một, đầu năm 2016 để làm cho xong. Bây giờ cần hạn chế thấp nhất việc bổ sung các dự án luật, pháp lệnh. Tôi đọc dự kiến chương trình thì không hiểu. Có những luật vừa được thông qua, chưa có hiệu lực thi hành, bây giờ cũng đề nghị bổ sung. Những vấn đề chưa cần thiết, tôi đề nghị không cần bổ sung, ví dụ, công an xã và quản lý vũ khí, vật liệu nổ... chưa phải cần thiết. Trong khi đó, có những dự án luật đã đưa vào chương trình còn lại của năm 2015 rồi thì lại không bám vào để hoàn thành. Mà lý do, các anh cũng chỉ nêu là để có thêm thời gian hoàn chỉnh chỗ này, chỗ kia. Giống như Luật Đất đai, cứ đổ lỗi cho khó, cuối cùng bao nhiêu năm không làm được. Nếu khó thì ta phải lường trước, không nên đưa vào. Đưa vào chương trình rồi mà không làm thì sẽ có nhiều ý kiến. Ví dụ, Luật Biểu tình đến nay không làm, đề nghị để sang Kỳ họp sau mà bảo dây dưa vì lý do khác, không phải lý do không làm được. Tự mình làm khó cho mình. Do đó, tôi đề nghị rà soát lại, trong Chương trình lập pháp của QH nhiệm kỳ Khóa XIII còn lại những dự án luật nào thì phải làm. Anh Nguyễn Kim Khoa nói dự án Luật Quốc phòng là có trong chương trình nhiệm kỳ, bây giờ mãi cũng không thấy làm lúc nào, không biết lý do gì mất hút luôn? Tôi đề nghị, dự án luật nào còn lại của chương trình toàn khóa thì tập trung làm, có vấn đề gì nữa thì cố gắng đến Kỳ họp thứ Mười một làm cho hết, còn lại nhiệm kỳ Khóa XIV, QH làm tiếp. Không nên dây dưa.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa: Có những dự án luật rất cấp thiết, cần làm ngay lại chưa thấy làm


Về Tờ trình Chương trình xây dựng luât, pháp lệnh năm 2015 Khóa XIII và Chương trình năm 2016 của Khóa XIV, tôi cơ bản thống nhất với báo cáo của Ủy ban Pháp luật. Tôi đề nghị mấy việc:

 

Thứ nhất, tôi thấy, có một số luật rất cần thiết phải làm ngay thì trong tờ trình của Chính phủ chưa thấy làm. Tôi đề nghị sửa hai luật lớn nhất trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là Luật Quốc phòng và Luật An ninh quốc gia. Luật Quốc phòng hiện nay rất nhiều điểm không còn phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và toàn là những vấn đề lớn, tư tưởng lớn về công tác quốc phòng. Nhiệm vụ quân sự quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc theo Hiến pháp mới thì Luật Quốc phòng hiện nay là không phù hợp. Đối với lực lượng vũ trang cũng đã có nhiều điểm mới. Luật Quốc phòng có 2 chương rất quan trọng là Chương bảo vệ tổ quốc và chương về xây dựng lực lượng vũ trang. Các chính sách quốc phòng hiện cũng đã khác. Ví dụ, chính sách quốc phòng và chính sách xây dựng công nghiệp quốc phòng, không phải công nghiệp quốc phòng mà là công nghiệp quốc phòng, an ninh. Nếu chúng ta muốn xây dựng pháp luật, công nghiệp quốc phòng, an ninh thì chúng ta phải sửa luật này trước. Công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương cũng đã có điểm mới theo Luật Tổ chức QH, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương... Nếu chúng ta không sửa Luật Quốc phòng mà đi sửa các luật khác, ví dụ, công an xã, cảnh vệ thì sẽ không phù hợp với Luật Quốc phòng. Đây là vấn đề lớn, tôi đề nghị xem xét kỹ. Dự án Luật An ninh quốc gia, chúng tôi cũng đã đề xuất phải ưu tiên làm. Chúng tôi đã gửi đề xuất này sang Chính phủ theo yêu cầu Nghị quyết 64 của QH về thi hành Hiến pháp năm 2013 để phối hợp với Chính phủ. Ví dụ, chúng ta làm luật về cảnh vệ, Luật Công an xã. Luật Cảnh sát biển... đều liên quan đến Luật Quốc phòng và Luật An ninh quốc gia. Các luật đề nghị đưa vào chương trình như Luật Cảnh vệ, Luật Công an xã, Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Luật Cảnh sát biển Việt Nam... – cũng cần thiết, nhưng tôi đề nghị, chúng ta phải làm các luật có tính chất toàn diện trước, sau đó mới làm những luật nhỏ, liên quan đến lực lượng vũ trang, nhiệm vụ quốc phòng và bảo đảm an ninh quốc gia để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

 

Thứ hai, Tờ trình có đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình năm 2016 như Luật Công an nhân dân và Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam – trong khi đó, 2 luật này mới được QH thông qua và đến tháng 7 này mới có hiệu lực. Tôi đọc Tờ trình thì thấy chỉ sửa Điều 21 của Luật Công an nhân dân và Điều 16 của Luật Sỹ quan quân đội nhân dân về chính sách ưu tiên cho cán bộ về phong, thăng quân hàm đối với học viên tốt nghiệp ở các trường xuất sắc hoặc đối tượng cán bộ khoa học trẻ. Vấn đề này, trong Luật Công an nhân dân và Luật Sỹ quan quân đội nhân dân đã có những quy định đủ để thực hiện. Việc phong, thăng quân hàm trước niên hạn, phong, thăng quân hàm vượt cấp đã có tiêu chí cụ thể để thực hiện rồi. Không phải do Luật Sỹ quan quân đội nhân dân hiện nay và Luật Công an nhân dân hiện nay cản trở, khiến không thực hiện được việc này. Hai luật này đã có quy định, hoàn toàn đủ điều kiện để có chính sách ưu tiên, thu hút nguồn lực vào quân đội và công an nhân dân. Tôi đề nghị các anh về xem xét lại hai luật này, không nên đưa vào chương trình.

 

Người đại biểu nhân dân