Công tác Khoa giáo

Cập nhật lúc : 07:23 02/02/2015

Phát huy thành quả, tạo bước đột phá về giáo dục - đào tạo

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của vùng đất hiếu học, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục đã không ngừng phấn đấu, nổ lực, đạt được kết quả về mọi mặt, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.


Trước hết, đó là sự mở mang hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng theo hướng kiên cố hoá. Toàn tỉnh hiện có 596 trường (05 trường tư thục) và 10 trung tâm GDTX, 08 Trung tâm kỹ thuật hướng nghiệp - dạy nghề. Năm học 2010 - 2011 chỉ có 6.605 phòng học (với 4.498 phòng học kiên cố - đạt 68,1%), thì đến năm học 2013-2014 đã có 6.708 phòng (5.409 phòng kiên cố - đạt 80,6%). Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có sự tiến bộ,  số trường đạt chuẩn quốc gia tăng từ 166/579 trường (chiếm 20,10%) lên 231/596 trường (đạt 38,75%). Nhiều cơ sở giáo dục được đầu tư, hoàn thiện; trong đó nổi bật là đầu tư xây mới trường THCS Nguyễn Tri Phương với quy mô hiện đại gồm 56 phòng học và các phòng chức năng.

Xác định tầm quan trọng của nhân tố “Người Thầy” trong sự nghiệp giáo dục, công tác phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên được đặc biệt chú trọng. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ở các bậc học trên 99%, trong đó bậc THPT đạt 100%. Bên cạnh năng lực, trình độ chuyên môn, vấn đề đạo đức nhà giáo cũng được quan tâm thông qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào, cuộc vận động của ngành như phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”...

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khoá XI), trong những năm qua, giáo dục - đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã có sự chuyển biến về chất và lượng. Số lượng học sinh phát triển ổn định, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi huy động ra lớp ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm qua các năm. Trong năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc tiểu học đạt 99,92%; tốt nghiệp THCS đạt 99,91%, THPT đạt 98,91%, Bổ túc THPT đạt 94,04%. Số học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng (năm học 2013-2014 đạt 37,88%), trong đó số học sinh đạt thủ khoa, á khoa của ngành, khối, trường là 91 em. Tại các kỳ thi, hội thi cấp quốc gia học sinh của tỉnh đã giành được 138 giải. Các hoạt động giáo dục đạo đức, văn hóa, truyền thống, pháp luật, giáo dục kỹ năng sống…được tổ chức đồng bộ, đa dạng và đạt hiệu quả. Có 98% trường được công nhận là trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Công tác phổ cập giáo dục tiểu học vẫn tiếp tục được củng cố, duy trì và phát triển. Tỷ lệ xoá mù chữ toàn tỉnh đạt 100%; 100% huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ - PCGD tiểu học và PCGD tiểu học đúng độ tuổi. Có 151/152 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về PCGD THCS; 131/152 xã, phường, thị trấn và 7/9 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.

Cùng với việc dạy tốt - học tốt, ngành GD đã tổ chức được phong trào nghiên cứu khoa học rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh, qua đó, tuyển chọn được nhiều đề tài xuất sắc tham dự các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. 

Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là: dù được tăng cường đầu tư nhưng hệ thống cơ sở vật chất vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa và đồng bộ hóa; chất lượng giáo dục phổ thông có tăng nhưng chưa thật sự vững chắc và đồng đều, chất lượng mũi nhọn chưa thật sự nổi bật; Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý và giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới...

Trước những khó khăn đang đặt ra, để sẵn sàng, vững tin tạo ra bước đột phá, gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, cùng với sự nỗ lực của ngành giáo dục, rất cần sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền và sự chung sức đồng lòng của toàn xã hội.

Bích Ngọc


  

 

Tin bài liên quan